Starting a Business

จากคุณแม่แก้เมนูให้ถูกใจลูกชาย กลายเป็นจุดเริ่มเส้นทางนักธุรกิจ ผู้พิชิตรางวัลสุดยอดไอเดียสร้างสรรค์จาก Lazada


Text: Neung Cch.




     หลายคนรู้ดีว่าการเลี้ยงลูกนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ไม่เช่นนั้น Anne Ong คงไม่ทิ้งตำแหน่งสถาปนิกเพื่อเอาเวลาทั้งหมดมาทุ่มเทเลี้ยงลูกของเธอทั้งสองคน


     การยุติบทบาทพนักงานออฟฟิศของเธอครั้งนั้นใครจะรู้ว่ามันจะกลายเป็นจุดเริ่มต้นให้สาวสิงคโปร์คนนี้ก้าวสู่บทบาทใหม่ในมาดนักธุรกิจหญิง เจ้าของร้าน Anne’s Secret Recipe จำหน่ายผลิตภัณฑ์แป้งพรีมิกซ์ ที่ไม่ใช่แค่ขายดีในสิงคโปร์แต่ยังทำยอดโตในเอเชียและยังทำตลาดได้ดีในมัลดีฟส์ด้วย





     ด้วยความสามารถของเธอทำให้แพลตฟอร์มดังอย่าง LAZADA มอบรางวัล สุดยอดผู้ประกอบการไอเดียสร้างสรรค์ให้กับเธอในงาน ‘Lazada Forward Women Awards 2021’ หากสงสัยว่าเธอทำได้อย่างไรไปติดตามพร้อมๆ กัน


     ความสำเร็จภายใต้ผ้ากันเปื้อน


     เมื่อไม่ต้องไปทำงานจึงทำให้มีเวลาดูแลลูกได้เต็มที่มากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องอาหารการกินเมื่อลูกชายเริ่มเบื่ออาหาร Anne จึงลองเปลี่ยนเมนูหันมาทำ cupcake ซึ่งเป็นสูตรที่ได้มาจากคุณแม่ของเธอและไม่ใช่เป็นการลงมือทำครั้งแรกเพราะได้ฝึกทำตั้งแต่เธอเรียนปริญญาในแคลิฟอร์เนีย เมื่อ cupcake ของเธอเสร็จพร้อมเสิร์ฟจึงไม่ใช่แค่ลูกชายที่ติดใจฝีมือเธอ หากแต่เพื่อนๆ ของลูกชายที่ได้ชิมต่างก็ติดใจในรสชาติ cupcake ของ Anne เช่นกัน จนบรรดาแม่ๆ ของลูกเพื่อนต่างเริ่มมาถามหาสูตรขนมจากเธอ


     คุณคิดว่าเธอยอมแจกสูตรให้หรือไม่?

  
     ถ้าตอบว่าไม่ ก็เป็นการเดาที่ไม่ถูกต้องนัก เพราะแทนที่ Anne จะเขียนสูตรให้ เธอกลับนำส่วนผสมต่างๆ ของขนมใส่เป็นแพ็กเก็จแจกให้บรรดาแม่ๆ ทั้งหลาย เพื่อให้เอาไปทำเองได้อย่างง่ายๆ ที่บ้าน


     สาเหตุที่ Anne ทำเช่นนี้เพราะความคิดเธอในขณะนั้นไม่ได้ตั้งใจที่จะทำเป็นธุรกิจ แต่กลับกลายเป็นว่าอานิสงส์จากสิ่งที่เธอทำผลักดันให้ขนมของเธอเป็นที่รู้จัก และเริ่มเป็นที่ต้องการมากขึ้น
 




     มือใหม่หัดขาย


     แม้รสชาติจะได้รับการยอมรับ แต่ต้องบอกว่าการเริ่มต้นธุรกิจสำหรับ Anne ไม่ใช่เรื่องง่าย ในฐานะที่เธอเป็นมือใหม่ทุกอย่างมาพร้อมกับความท้าทาย ไม่ว่าจะเป็นกลไกทางธุรกิจที่เธอต้องเรียนรู้ใหม่หมด


     “ฉันต้องเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องธุรกิจด้วยตัวเองใหม่หมดทั้งเรื่องศิลปะการเจรจาต่อรองราคากับซัพพลายเออร์ หรือการหาวัตถุดิบที่เหมาะสม และหลายๆ เรื่องเราก็ได้บทเรียนที่ดีจากคู่ค้า"





     ถึงจะต้องเริ่มเรียนรู้ใหม่ แต่คุณแม่คนนี้ก็ไม่ถอดใจแถมยังทุ่มเททำงานอย่างหนัก ผลจากความพยายามของเธอเริ่มส่งผลให้เห็นเมื่อสินค้าของ Anne’s Secret Recipe กลายเป็นแบรนด์ที่คนในท้องถิ่นชื่นชอบอย่างมากแล้ว ทำให้เธอยิ่งมีความมั่นใจและนำไปจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ต และยิ่งเติบโตมากขึ้นไปอีกขั้น เมื่อ Lazada ติดต่อให้เธอไปขายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ สินค้าของเธอจึงเติบโตหลายเท่าจากแค่ในละแวกบ้านก็เพิ่มเป็นตลาดในเอเชีย


     หรือแม้แต่ช่วงเกิดวิกฤตโควิด หลายๆ ธุรกิจซบเซา แต่ธุรกิจของเธอก็ยังไปได้ดี เพราะในช่วงนั้นประเทศสิงคโปร์ล็อกดาวน์ทำให้คนจำนวนมากหันมาทำอาหารที่บ้านเป็นโอกาสให้แบรนด์เติบโตมากยิ่งขึ้น


     อย่างไรก็ตามทุกวันนี้ Anne ยังคงสืบทอดการทำขนมแบบดั้งเดิม ขณะเดียวกันเธอพยายามทดลอง มองหาวิธีการเทคโนโลยีใหม่ๆ ควบคู่ไปด้วยเพื่อเป็นการสร้างตลาดและกลุ่มผู้บริโภคใหม่ๆ เพิ่มเติม


     แม้ว่า Anne จะประสบความสำเร็จอย่างมาก แต่เธอก็มักถ่อมตัวและมักใช้สินค้าของเธอตอบแทนสังคม ช่วยคุณแม่ที่ตกงานเรียนรู้วิธีการอบขนมให้พวกเขาทำขายจากที่บ้านมีรายได้เพิ่ม






     “ฉันเพียงแค่ทำในสิ่งที่ฉันรัก” เป็นเหตุผลที่แอนยินดีสอนทำขนมให้กับคุณแม่


     เป้าหมายต่อไปของแบรนด์ Anne’s Secret Recipe นั้น Anne เผยว่าในอนาคตเธอมีแผนที่จะยกระดับให้สินค้าได้มาตรฐานต่างๆ อาทิ มาตรฐานฮาลาล เพื่อให้เธอสามารถแบ่งปันสูตรอาหารของเธอกับผู้คนได้ทั่วโลก


     และเมื่อถามถึงเคล็ดลับความสำเร็จในการทำธุรกิจนั้น คุณแม่ชาวสิงคโปร์ผู้นี้ก็ตอบอย่างมั่นใจว่า


     “อย่ากลัวที่จะเสี่ยง และถ้าอยากประสบความสำเร็จ ขอให้มองไปข้างหน้า ฉันเชื่อว่าในการทำธุรกิจสามารถเรียนรู้ทุกอย่างไปพร้อมๆ เพียงแต่ต้องเรียนรู้ให้เร็ว


     วันนี้ Anne เป็นอีกคนหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าการก้าวออกจาก Comfort zone อาจเป็นจุดเริ่มต้นของก้าวสู่ความสำเร็จถ้ามีความตั้งใจจริง

 
Cr: https://thesmartlocal.com/read/annes-secret-recipe/
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup