Starting a Business

ต่อยอดธุรกิจสะดุดยังไงให้ฝ่าวิกฤตไปได้ Succulent On The Table จากผู้นำเข้าต้นไม้ กลายเป็นผู้คิดสูตรดินขาย

Text : Marisa S. 




     ในช่วงวิกฤตโควิด-19 ที่เกิดขึ้นตอนนี้และยังไม่มีท่าทีว่าจะดีขึ้น ผู้ประกอบการหลายคนจำเป็นต้องมองหาหนทางให้ตัวเองไปต่อได้ เช่นเดียวกับ หญิง-เพ็ญประภา สิริวัลย์ภักดี แห่งร้านออนไลน์ Succulent On The Table ที่ขายไม้อวบน้ำนำเข้าจากประเทศเกาหลี แต่เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาดในปัจจุบันทำให้เธอที่จะต้องบินไปทุกๆ 2 เดือน เพื่อไปรับต้นไม้ต้องหยุดชะงักลงและหันมาพัฒนาสูตรดินที่เปี่ยมไปด้วยสารอาหารอย่างดีสำหรับคนที่ปลูกไม้อวบน้ำแทน






     จุดเริ่มต้นที่ทำให้เพ็ญประภาเลือกที่จะขายไม้อวบน้ำมาจากการที่เธอเดินทางไปเกาหลีบ่อยๆ เนื่องจากสามีของเธอเป็นคนเกาหลี เธอจึงจุดประกายความคิดขึ้นมาว่าน่าจะขายอะไรสักอย่างที่สามารถบินไปแล้วนำเข้ามาได้ ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่เครื่องสำอางหรือสินค้าแฟชั่นที่ใครๆ ทำกันเพราะเธอไม่มีความถนัด จนวันหนึ่งเธอมีโอกาสได้เข้าไปร่วมอยู่ในกลุ่มการเลี้ยงต้นไม้และการขาย จึงพบว่าจริงๆ แล้วราคาต้นไม้แต่ละต้นนั้นค่อนข้างสูง ซึ่งหากเลี้ยงไปแล้วไม่ชอบก็ยังสามารถนำไปขายต่อได้ และเมื่อได้ไปเจอกับไม้อวบน้ำจากเกาหลี จึงตัดสินใจหาข้อมูลและนำเข้ามาขายในไทย





     “เราเลือกต้นไม้เอง แพ็กของเอง โดยจะบินไปซื้อเองที่เกาหลีทุกๆ 2 เดือน การขายไม้พวกนี้ค่อนข้างเฉพาะกลุ่มต้องคนที่ชอบจริงๆ เราขายออนไลน์อย่างเดียวไม่มีหน้าร้าน เริ่มต้นจากการขายในเฟซบุ๊ก เพื่อลองดูก่อนว่าสิ่งนี้คือสิ่งที่เราชอบหรือเปล่า ปรากฏว่าลงขายภายใน 10 นาทีก็หมดเลย 10 กว่าต้น ลงทุนพันกว่าบาทหิ้วมาจากเกาหลี แต่ขายได้ 6 พันกว่าบาท แล้วก็พบคำตอบว่าเราชอบงานนี้จริงๆ ซึ่งถือเป็นงานเสริมที่เรารู้สึกพอใจเป็นอย่างมาก เพราะจริงๆ มีงานหลักคือ เป็น Food Stylist”


     ไม้อวบน้ำสามารถปลูกที่ประเทศไทยได้แต่ด้วยสภาพอากาศที่ค่อนข้างร้อนทำให้การดูแลต้องใส่ใจในรายละเอียดในเรื่องของน้ำ อากาศ ลม ถึงจะได้สีของต้นไม้สวยในแบบที่ควรจะเป็น ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่จะชอบซื้อไม้ที่ออกสีแดง สีส้ม สีชมพู ซึ่งเป็นสีธรรมชาติของไม้อวบน้ำจริงๆ โดยเธอจะเลือกไม้อวบน้ำและลงมือแพ็กต้นด้วยตนเอง เพราะหากเพียงแต่สั่งและให้ฟาร์มส่งมาให้ ก็จะทำให้ไม่มีสิทธิ์เลือกไม้ และอาจทำให้เกิดข้อผิดพลาดระหว่างทางได้





     อย่างไรก็ตาม อาชีพเสริมที่กำลังไปได้ดีนี้กลับต้องมาสะดุดเพราะการระบาดของโควิด-19 ทำให้ไม่สามารถบินไปเกาหลีได้ ครั้นจะสั่งแล้วให้ทางฟาร์มส่งมาให้ก็ใช้เวลานานกว่าในช่วงสถานการณ์ปกติ ซึ่งจะทำให้ไม้อวบน้ำเสียหายได้ เธอจึงตัดสินใจพักเรื่องต้นไม้เอาไว้แล้วหันมาพัฒนาดินสำหรับปลูกไม้อวบน้ำที่เป็นสูตรเฉพาะและแบรนด์ของตัวเองแทน


     Soil on the table คือ ชื่อแบรนด์ดินปลูกต้นไม้ของเพ็ญประภา ที่คิดคำนวณค่า pH ค่าความชื้นต่างๆ แล้วก็ทำออกมาขาย ซึ่งนอกจากจะใช้ได้กับไม้อวบน้ำแล้วดินนี้ยังสามารถนำไปปลูกกับต้นไม้ชนิดอื่นๆ ได้ วัตถุดิบต่างๆ นำเข้ามาจากต่างประเทศทั้งหมด อย่างเช่น หินภูเขาไฟ สารอาหาร และอื่นๆ เพื่อมาผสมเอง ดังนั้น ราคาจึงค่อนข้างสูง แต่เพราะลูกค้ามั่นใจในตัวเธอจริงๆ เลยทำให้ได้รับการตอบรับที่ดีพอสมควร 







   “
ตอนนี้เรามุ่งเป้าไปที่ดินผสมก่อนเป็นอย่างแรก แน่นอนว่าเราจะไม่หยุดต่อยอดความคิด มีแผนที่จะเปลี่ยนแพ็กเกจจิ้งถุงดินใหม่เพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่ามากขึ้น และเราเองก็อยากทำให้ตลาดมันกว้างกว่านี้ นอกจากนี้ ก็กำลังมองหาพื้นที่ดีๆ ในกรุงเทพฯ ที่สามารถผลิตดินผสมเองได้ เพื่อจะได้ขยายกำลังการผลิต ทำให้ได้ปริมาณมากขึ้น ซึ่งจะต้องใช้เครื่องจักร เราก็เลยมองหาพื้นที่ที่วางเครื่องจักรได้ และไม่รบกวนคนรอบข้าง เพราะไม่รู้ว่าโรคระบาดครั้งนี้จะอยู่กับเราไปอีกนานแค่ไหน เลยตั้งใจที่จะทำสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อให้ลูกค้ามั่นใจในตัวเราต่อไป” เพ็ญประภากล่าวทิ้งท้ายสำหรับความมุ่งมั่นในการต่อยอดธุรกิจของตน
 

Facebook : Succulent On The Table
e-mail : yingyingfoodstylist@gmail.com 
Tel : 08-1024-5494


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup