Starting a Business

แค่ปีเดียวมีรายได้กว่า 50 ล้าน ตำราทำธุรกิจซื้อมาขายไปของเด็กหนุ่มวัย 16 ที่รวยได้ไม่แพ้ผู้ใหญ่

Text: Vim Viva





     สำหรับวัยรุ่นส่วนใหญ่โดยเฉพาะกลุ่ม Gen Z หรือคนที่เกิดหลังปีพ.ศ. 2540 การเกิดวิกฤติโควิด-19 อาจเป็นฝันร้านและทำให้พวกเขาพลาดโอกาสหลายสิ่งอย่างในชีวิต แต่นั่นคงไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นกับแม็กซ์ เฮเดน เด็กนักเรียนไฮสกูลวัย 16 ปีจากเมืองโฮปเวลล์ทาวน์ชิป รัฐนิวเจอร์ซีย์ สหรัฐฯ เพราะโควิดคือโอกาส ปี 2020 ที่ผ่านมา แม็กซ์สามารถทำรายได้มากถึง 1.7 ล้านดอลลาร์ (เกือบ 53 ล้านบาท) โดยทำกำไรสุทธิ 110,000 ดอลลาร์ (3.42 ล้านบาท) จากการ reselling หรือธุรกิจซื้อมาขายไปในสินค้าที่กำลังเป็นที่ต้องการสูงในตลาด
               

     สินค้าที่แม็กซ์ซื้อมากักตุนและปล่อยขายในอินเตอร์เน็ตมีแทบทุกอย่างตั้งแต่วิดีโอเกม เครื่องเล่นเกม ฮีทเตอร์กลางแจ้ง สระว่ายน้ำสำเร็จรูป อุปกรณ์ออกกำลังกาย และปัตตาเลี่ยนตัดผม เป็นต้น แต่สินค้าที่ขายดีสุดดูเหมือนจะเป็นเครื่องเล่นเกม ดัมบ์เบล และปัตตาเลี่ยนตัดผมเนื่องจากประชาชนต้องกักตัวอยู่ในบ้าน ขณะที่ร้านตัดผม และสถานออกกำลังกายก็ปิดบริการชั่วคราว ทำให้ผู้คนซื้อหาสินค้าเหล่านี้มาชดเชย
               




     ด้วยความสามารถในการคาดเดาความต้องการในตลาดได้ค่อนข้างแม่นยำทำให้แม็กซ์กักตุนสินค้าเหล่านี้ไว้แต่เนิ่น ๆ โดยใช้บัตรเดบิตและเงินเก็บที่มีอยู่ในการลงทุน ช่วงแรกแม็กซ์ใช้วิธีสั่งซื้อทางออนไลน์จากเว็บห้างค้าปลีก เช่น เขาเคยสั่งเครื่องเล่นเกมทั้งเพลย์สเตชัน และเอ็กซ์บ็อกซ์มาตุนตั้งแต่ยังไม่มีประกาศล็อกดาวน์ หลังจากนั้นก็ทยอยนำออกมาขาย จากราคาทั่วไป 500 ดอลลาร์ เมื่อความต้องการในตลาดมีมาก แม็กซ์สามารถทำราคาได้เครื่องละ 1,100 ดอลลาร์หรือเกินเท่าตัวเลยทีเดียว  
               

     หลังจากนั้น แม็กซ์ก็มองหาสินค้าอื่น ๆ ที่หายากหรือเป็นที่ต้องการในช่วงเกิดโรคระบาดมาขาย โดยเขาได้เข้าไปเป็นสมาชิกในกลุ่ม online reselling หลายกลุ่ม บางกลุ่มก็เสียค่าสมาชิก 20-100 ดอลลาร์ แต่เขาก็ยอมจ่ายเพื่อแลกกับการเข้าถึงฐานลูกค้าที่มีศักยภาพ รวมถึงการได้มาซึ่งข้อมูลอันเป็นประโยชน์ อาทิ เกมรุ่นใหม่จะเปิดตัวเมื่อไร ห้างไหนวางจำหน่ายเมื่อไร เป็นต้น
               




     แม็กซ์เล่าว่าห้างค้าปลีกบางห้างจะจำกัดการสั่งซื้อสินค้าที่ตลาดต้องการสูงต่อออร์เดอร์ต่อคน ดังนั้น เขาต้องหาทางแก้ปัญหา ในขณะที่คนอื่นใช้วิธีติดตั้งซอฟต์แวร์เพื่อหลอกล่อระบบอัตโนมัติเวลาสั่งซื้อ แต่แม็กซ์กลับใช้วิธีผูกมิตรกับพนักงานห้างเพื่อให้พนักงานคอยชี้เบาะแสว่าทางห้างกำลังสต็อกสินค้าตัวไหน ทำให้สามารถคาดการณ์ได้ล่วงหน้า
               

     แม็กซ์ใช้เวลา 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์โดยเฉลี่ยในการทุ่มเทให้กับธุรกิจของเขา ส่วนเวลาที่เหลือก็สงวนไว้สำหรับเรียนหนังสือ เขาขยันซื้อหาสินค้ามาจนเต็มโรงจอดรถที่บ้านและต้องเช่าพื้นที่ใกล้บ้านเป็นที่เก็บสินค้า นอกจากนั้น เขายังจ้างเพื่อน 2 คนในอัตราชั่วโมงละ 15 ดอลลาร์มาช่วยแพ็กสินค้าส่งลูกค้าอีกด้วย
               

     บทสรุปจากความสำเร็จของนักธุรกิจวัยรุ่นอย่างแม็กซ์สามารถจำแนกได้ 4  ข้อดังนี้
               

     1. สถานการณ์โควิดได้ทำให้ตลาดรีเซลบูม และผู้ขายอย่างแม็กซ์ก็มองเห็นโอกาส สินค้าหลายอย่างตลาดต้องการมากจนเกิดขาดแคลน ทำให้ผู้บริโภคเกิดความตื่นตระหนก และยอมซื้อแม้ว่าราคาจะสูงกว่าปกติก็ตาม ผู้ขายที่จับทางถูกจะว่องไวในการเสาะหาสินค้าที่คาดว่าเป็นที่ต้องการมาตุนและทยอยปล่อยขาย
               

     2. สินค้าที่แม็กซ์นำมาขายช่วงแรก ๆ ได้แก่ ดัมเบลล์ ปัตตาเลี่ยนตัดผม และเครื่องเล่นเกมทั้งเพลย์สเตชัน และเอ็กซ์บ็อกซ์สามารถขายได้ในราคาเพิ่มมากกว่าเดิมเท่าตัวเนื่องจากเป็นสินค้าฮอตฮิตที่ลูกค้าต้องการมากอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แพลตฟอร์มที่ลงขายมีหลากหลาย ทั้งอเมซอน เฟซบุ๊กมาร์เก็ตเพลส และบนแอปพลิเคชันรีเซล อย่าง StockX, Depop และ Goat
               



     3. ความชาญฉลาดของแม็กซ์คือเมื่อถูกจำกัดในการซื้อเครื่องเล่นเกมจากห้างค้าปลีก เขาก็ไปเข้ากลุ่มรีเซลเพื่อเก็บข้อมูลเกี่ยวกับเทรนด์สินค้า รุ่นไหนมาแรง รุ่นไหนน่าสนใจ รวมไปถึงแหล่งซื้อหาสินค้า และเทคนิคในการกว้านซื้อ
               

      4. เนื่องจากแม็กซ์ไม่มีใบขับขี่รถยนต์ ไม่สามารถไปส่งพัสดุด้วยตัวเองได้ เขาจึงเลือกใช้บริการบริษัทขนส่งที่มารับของถึงหน้าบ้าน และสะดวกยิ่งนักเมื่อต้องจัดส่งสินค้าชิ้นใหญ่และมีน้ำหนักอย่างฮีทเตอร์
               

     การทำธุรกิจรีเซลในช่วงโควิดระบาดไม่ใช่ธุรกิจแรกของแม็กซ์ ก่อนหน้านั้นเขาก็เคยจับสินค้าหลายอย่าง เช่น ของเล่น แต่ไม่ประสบความสำเร็จ จึงผันไปขายหนังสือและรองเท้าสนีกเกอร์ซึ่งสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ ทำให้เขาหาเงินใช้เองมานาน 4 ปีแล้วโดยไม่ต้องอาศัยเงินจากผู้ปกครอง
               

     เป็นไปได้ว่าสัญชาตญาณของการเป็นนักธุรกิจอาจสืบทอดจากคุณปู่ของเขาที่เป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ และคุณแม่ที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับอาหาร คุณแม่ของแม็กซ์ยอมรับว่าลูกชายอาจเรียนล้าหลังบ้างเพราะมัวไปสนใจทำธุรกิจ แต่ครอบครัวยังสนับสนุนด้านการศึกษา และผลักดันให้เขาได้เรียนต่อในสาขาระบบบริหารสารสนเทศตามที่แม็กซ์ตั้งใจ
 
 
ที่มา
www.wsj.com/articles/how-a-16-year-old-made-1-7-million-in-revenue-reselling-scarce-goods-11623360165
www.explica.co/16-year-old-makes-us-1-7-million-by-reselling-products-that-were-in-short-supply-during-the-pandemic.html
www.businessinsider.com/resell-games-heaters-pools-max-hayden-entrepreneur-low-stock-items-2021-6
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup