Starting a Business

อดีตเชฟมิชลินสู้วิกฤติ! เปิดร้านพาสต้าลับราชบุรี สุดท้ายโดนล็อกดาวน์ ผันตัวขายวัตถุดิบต่อลมหายใจ

     เมื่อประกาศล็อกดาวน์มาเร็วแบบไม่ทันตั้งตัว จากวัตถุดิบที่เตรียมขายหน้าร้านกว่า 50 โต๊ะ ต้องเปลี่ยนเป็นการขายวัตถุดิบให้ลูกค้าซื้อไปแบบ Ready to cook แทน


     ภูเบศร์ หงษ์สวัสดิ์ หรือเชฟภู ผู้ก่อตั้งร้าน Chamber Of Secrets Signature And Guide Recommend By Chef Pooh ห้องแห่งความลับร้านพาสต้าลับราชุบรี โดยเขาเป็นอดีตเชฟระดับมิชลินสตาร์ที่โดนผลกระทบจากโควิดตั้งแต่รอบแรก เป็นผลให้ต้องออกจากงานประจำที่กรุงเทพฯ และย้ายกลับมาอยู่บ้านแฟนที่ราชบุรีและ โดยเขาพลิกตัวเองจาก Head Chef มาเดินหางานใหม่แต่ด้วยเงินเดือนที่สูงทำให้หางานยาก จนในที่สุดเขาตัดสินใจถอยรถใหม่เพื่อมาขับ Grab ส่งอาหาร 




     “ก่อนหน้านี้ผมอยู่โรงแรม ทำร้านอาหารระดับมิชลิน แล้วโดนโควิด ไม่มีสัญญาให้ต่อ ร้านขายไม่ได้เลยร่วงกลับมาบ้าน เดินหางาน เขาบอกค่าตัวสูง เราก็เออ งั้นไม่หางากแล้ว เลยออกรถมาขี่ Grab ขี่ไปได้สักเกือบปี ตั้งแต่ช่วงโควิดรอบที่หนึ่ง จนไปรู้จักพี่ป้าน้าอาที่ร้านอาหารต่างๆ เขาบอกว่าลองไปเปิดร้าน grab merchant ดู เราเลยเปิดร้านเล็กๆ ในตัวเมืองราชบุรี พอเสร็จเราก็ทั้งเปิดร้าน ทั้งเป็นไรเดอร์ด้วย จากเชฟมาใส่ชุดไรเดอร์ยืนผัดกะทะหน้าเตา ขายเอง ทำเอง ส่งเอง อันนั้นตั้งแต่ร้านเก่าที่ยังไม่ใช่ร้านปัจจุบัน”




     จนถึงช่วงที่โควิดเริ่มระบาดในราชบุรี มีไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อแถวร้าน ทำให้เชฟภูตัดสินใจปิดร้านในตัวเมืองแล้วกลับมาอยู่บ้าน ปรับปรุงครัวที่บ้าน มีโต๊ะรับลูกค้าเพียง 1 โต๊ะ โดยใช้วิธีการให้ลูกค้าจองเข้ามาก่อน เปิดรับลูกค้าวันละ 5 รอบ จนกลายเป็นที่มาของร้านพาสต้าลับในจังหวัดราชบุรีที่การันตีจากเสียงคนที่เคยลิ้มลองว่าอร่อยจริง!


     “ที่มาของชื่อห้องแห่งความลับเป็นศัพท์ที่ไรเดอร์คุยกันเวลาเขามาเอาออเดอร์ แบบว่าอย่าบอกใครนะว่าเราอยู่ห้องแห่งความลับ ร้านผมเป็นห้องเล็กๆ ไปๆ มาๆ ผมไปสมัครไลน์แมนเอาไว้แล้ววงในเอาร้านผมไปลงรีวิว คนในวงในก็ตามมากิน หลังจากผมปิดร้านในตัวเมืองกลับมาบ้านก็โทรไปที่บริษัท Grab ให้ย้ายหมุดมาปักที่บ้าน แต่ด้วยความไกลจากตัวเมืองเป็น 10 กิโลเมตร สิ่งที่ตามมาคือไรเดอร์ไม่มี เพราะ AI จับไรเดอร์ไม่ได้ ผมเลยต้องเปิดระบบมาขับไรเดอร์อีกครั้งเพื่อให้เป็นไรเดอร์ที่อยู่ตรงนี้ให้ AI จับได้ ก็ต้องทำเอง ขับเอง ส่งเอง จนลูกค้าเริ่มรู้ว่าเราอยู่ไหน เขาตามเข้ามากิน ผมก็ปิดระบบ Grab อีกครั้ง”




     ด้วยฝีมือทำอาหารของเชฟระดับมิชลินกอปรกับวัตถุดิบคุณภาพดีส่งตรงจากเมืองนอก ลูกค้าจึงได้กินอาหารอิตาเลียนอร่อยในราคาไม่แพงแถมบรรยากาศยังเป็นกันเองแบบโฮมเมด เพราะมีแค่โต๊ะเดียวเท่านั้น จึงทำให้ลูกค้าติดใจและกลับมาซ้ำถึง 90% 


     แต่จู่ๆ ก็เหมือนฟ้าผ่าดังเปรี้ยง เมื่อมีประกาศล็อกดาวน์จังหวัดราชบุรีและให้ราชบุรีกลายเป็นจังหวัดสีแดงเข้ม จากวัตถุดิบที่เพิ่งเตรียมไว้เมื่อคืนให้ลูกค้าที่จองเข้ามา 50 โต๊ะต้องหยุดชะงักในช่วงบ่ายหลังจากประกาศ เชฟภูจึงต้องงัดไม้ตายมาเพื่อต่อลมหายใจของร้านและทำให้วัตถุดิบของเขาไปต่อได้โดยไม่เน่าเสียคาตู้เย็น




     “ก่อนหน้านี้ ผมมีคิวจากลูกค้า 50 กว่าโต๊ะ ต้องยกเลิกทันทีพอมีข่าวออก วัตถุดิบที่เราทำไว้พร้อมขายสำหรับ 50 โต๊ะที่จองรอบเข้ามา ทำให้ของผมมีการ Overload อาจจะเน่าเสียในตู้ได้ เลยคิดว่าเรารอไม่ได้ที่จะทำจานสำเร็จตามออเดอร์ที่ลูกค้าสั่งมา เราเลยเอาของในตู้เย็นมาแผ่วางเลย ทั้งซี่โครงเอย เนื้อดรายเอจเอย ไส้กรอกเอย ผมก็ลองโพสต์ดู พิมพ์ตามความรู้สึกเลย ว่าขอยกเลิกคิวจอง ขอขายวัตถุดิบแทน เผื่อใครจะตุนกิจที่บ้าน ผมจะทใำห้คุณแบบ Ready to cook เลย แค่แกะซองปุ้ป ลงกระทะอย่างเดียว จุดแข็งคือเรื่องของเซอร์วิส ถ้าลูกค้าสั่งไปเราจะติดตามเลยว่าถึงหรือยัง ถ้าจะกินกี่โมงโทรหาผมนะ ผมก็จะบอกขั้นตอนเลยว่าแกะถุงไส้กรอกแล้วต้มน้ำหนึ่งนาที น้ำเดือดเอาไส้กรอกลง แล้วค่อยจุดไฟกระทะ บอกเป็นขั้นตอนหน้าเตาที่ผมทำจริงๆ ให้ลูกค้าเลย”




     แม้จะเป็นอีกหนึ่งผู้ได้รับผลกระทบจากโควิดเต็มๆ ตั้งแต่รอบแรก แต่เชฟภูสู้ไม่ถอย ยังเดินหน้าต่อไปเพราะมีกำลังใจสำคัญคือหน้าลูก 


     “ไม่ยากเลย มองหน้าลูกก็จบแล้ว ตอนนั้นเราเป็น Head Chef รายได้สูงพอสมควร สามารถอุ้มชูบ้านทั้งหลังได้ ครอบครัวได้ รถได้ อนาคตของลูกได้ ถามว่าเงินเก็บเราก็มี แต่เชฟต้องมีใจที่ว่าวันหนึ่งเราจะต้องเป็นเจ้าของร้านตัวเอง ผมมีแพลนว่าจะเปิดร้านเหมือนกัน แต่โควิดมารอบสาม เราไม่กล้าลงทุนอะไรทั้งนั้น กำลังใจคือลูก คือร้านนี้ที่เราต้องสานต่อ เราไม่กลับไปทำร้านอาหารมิชลินแล้ว เราจะยืนด้วยตัวเอง เราจะไม่ทำให้คนอื่นประสบความสำเร็จแล้ว เราจะทำให้ตัวเองประสบความสำเร็จ”


     เชฟภูปิดท้ายด้วยเสียงของผู้ประกอบการคนหนึ่งที่ได้รับผลกระทบ สิ่งสำคัญคือการบอกล่วงหน้า มีเวลาให้เตรียมตัว 


     “มองมุมเราในฐานะผู้ประกอบการ อยากให้เขาบอกล่วงหน้า อย่างที่ผมโดนเต็มๆ คือผมเพิ่งทำออเดอร์เมื่อคืนที่จะขายหน้าร้าน พอมาวันนี้เพิ่งประกาศตอนสามสี่โมง กะทันหันเลย วินาทีนั้นที่คิดคืออ้าว...แล้วนี่จะทำให้ใครกินล่ะ?” 
หากใครอยากลิ้มลองความอร่อยเหมือนเชฟทำให้กิน ลองติดตามได้ที่ https://www.facebook.com/Banchefpooh/ ขอเป็นกำลังให้ทุกธุรกิจที่กำลังต่อสู้ รอดไปด้วย 
 
 
 
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup