Starting a Business

ไชยชนก ชิดชอบ ผู้ปลุกปั้นทีม Esport ให้กลายเป็นนักกีฬาทีมชาติ

     จากเด็กติดเกมสู่ผู้ปลุกปั้นทีม Esport ให้กลายเป็นนักกีฬาทีมชาติ เขาคือ ไชยชนก ชิดชอบ ด้วยความเข้าใจหัวอกของคนเล่นเกมที่มักจะโดนมองว่าเป็นผู้ร้ายและไม่มีใครอยากสนับสนุนให้เล่น ทว่าการเป็นคนเล่นเกมทำให้เขาเห็นภาพการเติบโตของ Esports ที่จะเป็นโอกาสทางธุรกิจ สามารถสร้างเม็ดเงินได้อย่างมหาศาล เขาจึงเสนอไอเดียการเข้าสู่ธุรกิจ Esports ให้กับเนวิน ชิดชอบ ผู้เป็นพ่อ แต่กลับได้รับการปฏิเสธด้วยภาพลักษณ์ด้านลบของการเป็นเด็กติดเกม จนกระทั่งเมื่อได้รับมอบหมายให้คิดหาวิธีสร้างรายได้ให้ Buriram United อย่างยั่งยืน ไอเดียธุรกิจ Esports จึงถูกนำมาเสนออีกครั้ง แต่คราวนี้เขามาพร้อมตัวเลขที่ชี้ให้เห็นว่า Esports เป็นธุรกิจที่บูมมากเพียงใดในโลก โดยเฉพาะในเมืองไทยที่มีการเติบโตสูงมาก 


     3 ปีที่แล้ว จึงมีปรากฏการณ์ที่สร้างความฮือฮาในวงการ Esports นั่นคือการที่ Buriram United เปิดตัวทีม Esports ที่เป็นกีฬาของอนาคต  




     ถัดจากนั้น Buriram United Esports ก็ใช้เวลาอย่างรวดเร็วในการพาทีมไปแข่งขันบนเวทีโลก และเริ่มฉายภาพความสำเร็จผ่านผลการแข่งขัน และตัวเลขผลประกอบการ ขยับเข้าใกล้ความฝันของไชยชนกที่อยากให้ Buriram United Esports คว้าแชมป์โลกให้ได้ ซึ่งการอยู่ภายใต้ชื่อเสียงความสำเร็จของ Buriram United แม้เป็นฐานที่มั่นคงในการเติบโต แต่ก็กลายเป็นภาระที่กดทับบนบ่าของไชยชนกที่เขาจะต้องทำให้ Buriram United Esports ประสบความสำเร็จเช่นเดียวกัน 


     “ย้อนไปเมื่อ 3 ปีที่แล้ว มีปัจจัยหลักๆ คือ ผมเป็นเกมเมอร์ จะเรียกว่าเป็นเด็กติดเกมก็ได้ แล้วสิ่งนี้ก็เป็นเหตุผลด้วยว่าทำไมผมถึงก้าวเข้ามาในวงการนี้ช้ามาก นั่นเพราะคุณพ่อคิดว่าพวกเราเด็กติดเกมจะทำเกมให้เป็นธุรกิจคงเป็นไปไม่ได้ ปัจจัยถัดมาเป็นเรื่องของ Sustainable Business อย่างที่รู้กัน Buriram United โตค่อนข้างไวมากในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เราเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมฟุตบอล เราโตนำอุตสาหกรรมฟุตบอลด้วยซ้ำ สิ่งที่เกิดขึ้นถ้ามองในมุมธุรกิจคือ โอกาสและมาร์จิ้นเราเล็กลง แต่หนึ่งในเป้าหมายของ Buriram United คือการเป็น Sustainable Business ซึ่งการที่จะทำได้ต้องมีส่วนต่างของการเติบโตที่มากพอ ไม่ใช่แค่เติบโตเท่าปีที่แล้ว หรือโต 5-10 เปอร์เซ็นต์จากปีที่แล้ว การที่จะเสนอให้คุณพ่อยอมรับไม่ใช่เรื่องง่าย แต่พอเกิดสถานการณ์โควิด-19 ที่ทำให้คนพูดถึงเรื่อง Digitalization กันมากขึ้น ความเร็วกลายเป็นสิ่งสำคัญ ตอนนั้นซีอีโอของเราเป็นคนที่ไม่เล่นเกม แต่บังเอิญได้ไปคุยกับเพื่อนอีกคนที่บอกว่า Esports มันใหญ่มากในระดับโลก เขาก็ไปทำการบ้านแล้วเห็นตัวเลข Esports ของทั่วโลก เห็นตัวเลข Esports ของไทย ซึ่งเป็นตัวเลขที่มีการเติบโตสูงมาก เขาก็เอาตัวเลขและข้อมูลเหล่านี้ไปคุยกับคุณพ่อ เมื่อคนที่ไม่เล่นเกมมาคุยกันเขาก็จะเข้าใจกันง่ายขึ้น คุณพ่อเห็นว่ามีโอกาสก็ให้ลองทำดู เลยได้รับการอนุมัติให้ใช้แบรนด์ Buriram United เพื่อก้าวสู่อุตสาหกรรม Esports”




     ด้วยความที่เขาเป็นคนเล่นเกม จึงมองเห็นศักยภาพของเด็กไทยที่จะก้าวไปสู่การแข่งขันระดับโลกได้ ซึ่งต่างจากการแข่งขันกีฬาทั่วไปที่คนไทยมักจะมีกำแพงเรื่องรูปร่าง แต่การแข่งขัน Esport สามารถทุบกำแพงดังกล่าวลงได้


     “ในความเป็นเกมเมอร์ของผม และประสบการณ์จากต่างประเทศที่ได้เห็นการเติบโตในอุตสาหกรรมนี้ ประกอบกับว่าผมเป็นซีอีโอและที่ปรึกษาหลายบริษัท สวมหมวกหลายใบ ก็จะเห็นว่าเด็กไทยจริงๆ เรื่อง Esports เก่งไม่แพ้ใครเลย ซึ่งถ้ามองฟุตบอลไทย จะเห็นว่ารุ่นยู-13 ยู-15 เด็กไทยติดอันดับ 3 ของโลกบ่อยมาก แต่พอมาอยู่ในลีกอาชีพ ร่างกายเติบโตแล้ว เด็กไทยจะสู้คนต่างชาติไม่ได้ อันนี้คือปัญหากรรมพันธุ์ของเราด้วย แต่ Esports ไม่ได้มีกำแพงตรงนี้ ไม่ว่าคุณจะมีร่างกายใหญ่โตแค่ไหนก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะเล่นเกมเก่ง เพราะทุกอย่างขึ้นอยู่กับปลายนิ้วมือ และสกิลเฉพาะทาง”


     แม้ว่าสัญชาตญาณของเขาจะมั่นใจว่าสามารถทำสำเร็จได้แต่ในแง่ของธุรกิจก็ยังไม่สามารถบอกได้เต็ม 100% จนถึงวันที่เขาสามารถไปถึงเป้าที่ตั้งไว้ได้ 


     “ในหมวกนั้นผมมองว่ายังไงก็ประสบความสำเร็จแน่ๆ แต่นั่นคือผมมองแบบเข้าข้างตัวเอง เพราะภายใต้หมวกอีกใบ คือนักธุรกิจผมมองว่ามันไม่มีอะไรแน่นอนในหมวกนี้ มันมีปัจจัยหลายอย่างที่เรายังมองไม่เห็น เรียกว่าผมมั่นใจในสัญชาตญาณของตนเอง 80 เปอร์เซ็นต์ แต่หัวผมที่ใช้คิดไม่มั่นใจเลย เพราะเข้าใจดีว่าธุรกิจนั้นมีโอกาสที่จะไม่ประสบความสำเร็จได้เสมอ แต่ในวันนี้ ต้องบอกว่า Buriram United Esports มาได้เกินเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ เพราะในตอนแรกเราตั้งเป้าว่าจะ Break Event ใน 3 ปี แล้วมีกำไรในปีที่ 5 แต่กลับกลายเป็นว่าเราขาดทุน 5 ล้านบาทในปีแรก พอปีที่ 2 Break Event และมาปีที่ 3 ได้กำไร 5 ล้านบาท”


     อย่างไรก็ตาม การผลักดันให้ Esport กลายเป็นธุรกิจก็เต็มไปด้วยความท้าทายและความยากหลายเหตุผลด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการมองหาสปอนเซอร์ การดูแลทีม 


     “ถ้าไม่นับสถานการณ์โควิด-19 ที่มันทำให้ยากขึ้นในการหาสปอนเซอร์ ผมมองว่าคือเรื่องการปกครองคน ต้องเข้าใจตัวเกม เข้าใจตัวนักกีฬา เข้าใจนิสัยวิธีคิดเพื่อที่จะรู้ว่าเราต้องไกด์เขาไปในทางไหนเหมือนกับกีฬาทุกประเภท ซึ่งการจะทำอย่างนั้นได้ต้องใส่ใจทุ่มเทแล้วก็คลุกคลีกับพวกเขาจริงๆ  สิ่งที่ยากอีกอย่างคือ การที่ Esports เพิ่งมาบูมเมื่อไม่นานมานี้เอง สำหรับในประเทศไทยแล้วก่อนหน้านี้ไม่มีคำว่า Pro Player ไม่มีคำว่ามืออาชีพ ทุกคนเป็นแค่เพียงเด็กเล่นเกมเด็กติดเกม เพราะฉะนั้นอยู่ดีๆ มันกลายมาเป็นเวทีที่มีการแข่งขันเป็นมืออาชีพมี Pro League เหมือนกับแข่งฟุตบอล มันไวมากสำหรับน้องๆ ที่เขายังเป็นเด็กติดเกมกันอยู่เลย แต่ตรงนี้ต้องบอกว่าด้วยศรัทธาที่ทุกคนมีในแบรนด์ Buriram United มันทำให้ผมสามารถที่จะนำหลายๆ อย่างไปใช้กับน้องๆ ได้ เพราะพอพวกเขามาเจอ Buriram United เขาเชื่อมั่น พร้อมที่จะลุย ระบบที่ผมเอาเข้ามาอาจจะทำให้เขารู้สึกลำบากในตอนแรก เช่นแต่ก่อนไม่เคยมีการเซ็นสัญญา เวลามีเงินเข้ามาอาจจะโดนเบี้ยวบ้าง แต่ผมก็อธิบายพวกเขาว่าทำไมต้องมีสัญญา ทำไมต้องมีการจ่ายภาษี นั่นคืออุปสรรคที่ยากที่สุดในการทำทีมในสถานการณ์ที่เพิ่งผ่านการเป็นเด็กติดเกม แต่เราก็ก้าวข้ามมาได้แล้วก็ทำให้ทุกอย่างมีมาตรฐานไปในทางที่ดี”




     โดยการที่เขาคลุกคลีอยู่กับวงการ Esport ตลอดจนผลักดันให้การเล่นเกมนั้นกลายเป็นธุรกิจได้จริง เขาได้รับบทเรียนหลายประการทั้งยังท้อมาหลายหน แต่ก็ฝ่าฟันจนปั้นทีม Buriram United Esports ให้ดังระดับประเทศได้


     “ ไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ เพราะมันมีอุปสรรคหลายอย่างระหว่างทาง บางทีก็คิดว่าจะรอดก็ไม่รอด บางทีก็ผิดหวัง สมหวัง บางทีก็ต้องทะเลาะกับพ่อแม่ มีหลายอย่างที่ทำให้เราท้อ แต่ทำมา 3 ปีทำให้ได้เรียนรู้ว่าไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ ในโลกใบนี้ แล้วไม่ว่าเราจะทำมันได้หรือไม่ได้ ไม่ว่าเราจะประสบความสำเร็จหรือไม่ประสบความสำเร็จ คิดว่าเราควรที่จะมีความเชื่อมั่นและศรัทธาแบบมีสติ ถ้าในเชิงธุรกิจคือ ทำการบ้านให้ดี ทำให้รอบคอบ ลงรายละเอียดดูทุกอย่างด้วยตัวเอง ใช้ประสบการณ์ทุกอย่างที่มีให้เป็นประโยชน์ อะไรที่รู้ว่าเราไม่เก่ง ไม่มีประสบการณ์ก็หาคนที่มีประสบการณ์และขอคำแนะนำจากเขา ไม่ใช่หลับหูหลับตาแล้วบอกว่ายังไงก็ทำได้โดยไม่เอาข้อมูลมาประกอบการ แล้วดันทุรังหัวชนฝาต่อไปอันนั้นก็มีโอกาสที่จะไม่ประสบความสำเร็จสูง” เขาเล่าปิดท้าย


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup