Starting a Business

เด็กปี 4 หยิบแฟชั่นที่เคยฮิตมาเรียกกระแสจนฮอต ‘แหวน Clay Ring’ จากแบรนด์ PUDPAO

     Clay Ring คือแหวนที่ปั้นจากดินโพลิเมอร์ โดยนำดินมาปั้นเป็นรูปแหวนหรือเครื่องประดับอื่นๆ ซึ่งเคยได้รับความนิยมมาก่อน และในตอนนี้กำลังกลับมาฮิตอีกครั้งหนึ่ง จึงทำให้เริ่มมีคนปั้นแหวนลงขายตามแพลตฟอร์มต่างๆ รวมไปถึง โดนัท-จุฑามาศ เรือนมูล เจ้าของแบรนด์ PUDPAO นักศึกษาที่กำลังขึ้นปี 4 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ที่ปั้นแหวนสุดน่ารักไม่เหมือนใครลงขายผ่านออนไลน์ เพื่อหารายได้เสริมในช่วงโควิด-19 




     ก่อนที่จะมาทำ Clay Ring ขายในวันนี้ แบรนด์ PUDPAO ได้ทำกำไลลูกปัดขายมาแล้ว แต่เมื่อออร์เดอร์เริ่มลดลงตามกระแสความนิยม จุฑามาศจึงตัดสินใจพักการขาย จนกระทั่งได้มีโอกาสมาเรียนวิชา Art toy ซึ่งทำให้ได้รู้จักกับดินโพลิเมอร์ที่สามารถนำมาปั้นเป็นของใช้งานได้หลากหลาย ประกอบกับเมื่อได้แรงยุจากเพื่อนๆ เธอจึงได้ลองทำเครื่องประดับจากดินโพลิเมอร์ขายภายใต้แบรนด์ PUDPAO


     “ตอนนั้นบ้านมีปัญหาด้านการเงินด้วย เลยตัดสินใจกลับมาต่อยอดแบรนด์ด้วยการทำแหวนดินปั้นขาย เริ่มจากลองปั้นจากดินญี่ปุ่นดูแต่ผลที่ออกมาไม่ค่อยดี เมื่อเทียบกับดินโพลิเมอร์ที่พอแข็งตัวแล้วเนื้อของดินจะมีความคล้ายพลาสติกที่สุด ตอนเริ่มทำแทบไม่มีของอะไรเลย มีแค่กระดาษลองปั้นกับเตาอบที่ยืมเพื่อนมา หลังจากนั้นก็เริ่มหาข้อมูลเกี่ยวกับดินว่ามันมีสีอื่นนอกจากสีเทาไหม ลองทักไปที่เพจดินเพจหนึ่งเกี่ยวกับเรื่องสีดิน แล้วก็ถ่ายตัวที่เราปั้นไปให้เขาดู ด้วยความโชคดี ทางเพจได้ให้ดินเรามาฟรีๆ ถึง 7 ก้อน รวมกับดินที่เราซื้อมาก่อนหน้าเองอีก พอได้มาก็เอามาลองปั้นดู หาแบบและลองสเกตช์แบบเอง ชิ้นหนึ่งจะใช้เวลาทำอยู่ที่ประมาณ 10-15 นาที จากนั้นก็ลองขายดู ตอนแรกขายให้กับคนรู้จักก่อนแล้วก็เริ่มมีคนเข้ามาซื้อเรื่อยๆ”




     คำว่าแฟชั่น สำหรับจุฑามาศนั้นเธอนิยามเอาไว้ว่า “แฟชั่นเมื่อถึงเวลาของมัน มันจะวนกลับมาอีกครั้งหนึ่ง และอาจจะวนกลับไปมาอยู่ตลอด” เช่นเดียวกับ Clay Ring ที่ตอนนี้เริ่มกลับมาฮิตอีกครั้งในหมู่คนสายแฟชั่น และตลาดก็ค่อยๆ เติบโตมากยิ่งขึ้น ซึ่งหากสังเกตจะเห็นว่ามีหลายร้านที่เริ่มปั้นแหวนขายมากขึ้น เพราะฉะนั้นแล้วสำหรับจุฑามาศการจะได้รับการตอบรับหรือไม่จึงขึ้นอยู่ที่ว่าไอเดียใหม่ๆ ในการทำแหวนหรือสินค้าดินปั้นอื่นๆ นั้นจะสามารถดึงดูดความน่าสนใจได้หรือเปล่า ซึ่งจุดเด่นของแหวนดินปั้น PUDPAO ที่ทำให้แตกต่างจากแหวนดินปั้นของคนอื่นคือ การดีไซน์ในแบบเฉพาะของตัวเอง


     “ก่อนที่เราจะปั้นได้เคยลองสำรวจตลาดมาทั้งฝั่งต่างประเทศและไทย เขาจะทำออกมาคล้ายๆ กัน เราเลยต้องทำให้แตกต่าง โดยพยายามใส่ความคิดสร้างสรรค์หรือความชอบของเราลงไป เราชอบการ์ตูนน่ารักๆ เราก็ทำแหวนที่มีหน้าตัวการ์ตูนลงไปทั้งแหวนและสินค้าอื่นๆ ด้วย มันเลยกลายเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ที่ไม่ซ้ำใคร นอกจากนี้ ยังเปิดให้ลูกค้าออกแบบลายที่เขาอยากได้ด้วย”


     สำหรับวิธีการทำการตลาดออนไลน์นั้น เธอเลือกที่จะส่งของไปให้อินฟลูเอนเซอร์ตาม Instagram ที่ไทป์ตรงกับสินค้า เพื่อขอให้ช่วยรีวิวสินค้าให้ ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้นั้นเกินคาดมากเพราะนอกจากจะช่วยรีวิวสินค้าแล้วยังไม่คิดเงินค่ารีวิวอีกด้วย ซึ่งหลังจากนั้นยิ่งทำให้แบรนด์เริ่มเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น




     ถึงแม้ว่าการทำ Clay Ring ขายรายได้อาจยังไม่มากพอที่จะกลายเป็นรายได้หลัก แต่ก็เป็นงานเสริมที่เธอชอบที่สร้างรายได้ได้พอสมควร ดังนั้น เมื่อพูดถึงเป้าหมายในอนาคตหลังจากเรียนจบไปแล้ว จุฑามาศจึงบอกว่าจะยังคงทำอยู่และทำต่อไปเรื่อยๆ โดยมุ่งมั่นที่จะทำให้สินค้าไปได้ไกลมากขึ้นไม่ใช่แค่ขายในออนไลน์ แต่จะลองเปิดตลาดให้กว้างกว่านี้ นอกจากนี้ ยังคงคิดต่อยอดไปถึงการสร้างโปรดักต์ใหม่ๆ เพิ่มขึ้น 


     “ถ้าอยากทำอะไรก็ให้ทำเลยอย่ารอเวลาหรือรอให้อุปกรณ์ครบ เราเองก็เริ่มทำทั้งๆ ที่ไม่รู้เลยว่าอะไรจะเกิดขึ้นบ้าง พร้อมหรือไม่พร้อมมันขึ้นอยู่กับเราเอง อีกอย่างคือเรื่องอายุนั้นไม่สำคัญเพราะว่าทุกคนไม่ว่าจะอายุเท่าไรก็มีสิทธิ์ที่จะประสบความสำเร็จได้ถ้ามีความพยายามมากพอ และถึงแม้ว่าก้าวแรกอาจจะกลัวความล้มเหลว แต่พอได้ทำแล้วผลลัพธ์กับความพยายามที่เราทำลงไปจะทำให้เราเลือกที่จะพามันเติบโตต่อไปข้างหน้าได้” จุฑามาศกล่าวปิดท้ายสำหรับคำแนะนำในการเริ่มต้นสร้างแบรนด์



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup