Starting a Business

เนื้อเค็มห้องเครื่อง ธุรกิจใหม่ของคนทำทัวร์ ที่ช่วยปลดหนี้หลายแสนบาท

     ในวันที่โควิด-19 มาเยือน ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบแรกๆ หนีไม่พ้นธุรกิจท่องเที่ยวโดยเฉพาะธุรกิจทัวร์ในต่างประเทศที่ต้องหยุดปิดตัวลง หลายคนที่อยู่ในธุรกิจนี้จึงเปลี่ยนอาชีพ หารายได้เสริมสู้กันยิบตาเพื่อหวังเอาตัวรอด รวมถึง ตอง-ธนินท์รัฐ ภักดีกีรกิตติ์ เจ้าของธุรกิจทัวร์ VIP เล็กๆ 


     ไม่เพียงแค่ธุรกิจที่ต้องสะดุด รายได้หดหาย แต่สถานการณ์เช่นนี้ยังมาพร้อมกับหนี้ก้อนโตอีกด้วย เมื่อเขาต้องคืนเงินมัดจำให้ลูกค้าที่จองทัวร์เอาไว้ ขณะเดียวกันก็ต้องติดตามเงินคืนจากสายการบิน โรงแรม ที่มีทั้งได้คืนมาล่าช้าและไม่ได้คืน ทำให้ต้องควักเนื้อสำรองจ่ายให้กับลูกค้าไปก่อนและติดหนี้อยู่อีกหลายแสนบาท ธนินท์รัฐ ไม่นิ่งนอนใจจึงเริ่มมองหาหนทางสร้างรายได้ใหม่ให้กับตนเอง ซึ่งเมื่อเป็นคนชอบเข้าครัวทำกับข้าว โดยมีสูตรเด็ดที่เพื่อนๆ ติดใจคือเนื้อเค็ม เขาเลยลงมือทำเนื้อเค็มแบรนด์ห้องเครื่องขายผ่านอินสตาแกรม 


     “ตอนที่เกิดวิกฤตโควิด-19 ใหม่ๆ ก็คิดว่าปีหน้าน่าจะดีขึ้น มีความหวังอยู่ แต่พอเห็นว่าสถานการณ์ที่รุนแรงมากขึ้น ก็คิดว่าไม่ได้แล้ว  เพราะเรายังมีหนี้อยู่จากการที่ต้องคืนเงินมัดจำลูกค้าทัวร์ โดยพื้นฐานที่บ้านชอบทำอาหารรับประทานเองอยู่แล้ว บ่อยครั้งที่จะทำไปฝากเพื่อนๆ เพื่อนก็ทักว่าทำไมไม่ทำเนื้อเค็มขายเพราะว่าที่บ้านทำอร่อย เลยลองเริ่มทำเนื้อเค็มขาย”




     แต่ลำพังเนื้อเค็มก็มีขายในตลาดอยู่มากมายหลายสูตร แล้วจะทำให้ดึงดูดความน่าสนใจได้อย่างไร? ธนินท์รัฐ บอกว่าเขาไม่อยากทำเนื้อเค็มที่เหมือนคนอื่น ซึ่งส่วนใหญ่จะซีลถุงพลาสติกธรรมดาๆ แล้วติดสติ๊กเกอร์ ซึ่งเมื่อนึกย้อนไปว่าเมื่อก่อนที่ยังไม่มีถุงพลาสติก เราก็จะห่อกระดาษแล้วมัดเชือก เลยเอาไอเดียตรงนี้มาทำแพคเก็จจิ้งเนื้อเค็มของห้องเครื่องที่ห่อกระดาษและผูกเชือก ที่สำคัญทุกแพ็คต้องผ่านมือเขาทั้งหมด 


     “เราใช้เนื้อโคขุนโพนยางคำแท้ๆ ใช้ดอกเกลือหมัก ไม่ใส่สารกันบูด ไม่ได้ใส่ผงชูรส ไม่ได้ใส่ดินประสิว ตากแดดธรรมชาติมีกลิ่นหอม เรียกว่าทำทุกอย่างแบบดั้งเดิม ใช้แรงงานคน เป็นงานแฮนด์เมด ก็เลยคิดว่าถ้าเราจะทำแพคเก็จมันต้องไม่เหมือนใคร เนื้อเค็มที่ขายอยู่ในตลาดมีเยอะ ซึ่งด้วยวัตถุดิบที่ดีทุกอย่างถ้าเราไปซีลถุงพลาสติกแบบนั้น เราก็ไม่สามารถทำราคาได้”




     ธนินท์รัฐ เล่าถึงเนื้อเค็มห้องเครื่องต่อไปด้วยว่า หมักด้วยสูตรดั้งเดิมแบบไทยๆ จะได้รสชาติที่เหมือนคุณแม่ทำให้รับประทาน ซึ่งสมัยนี้อาจจะใช้เครื่องทุ่นแรงเยอะ เพราะต้องการทำปริมาณมาก แต่เนื้อเค็มของห้องไม่ได้ต้องการสร้างยอดขายขนาดนั้น จึงไม่ใช้เครื่องจักร เครื่องอบ จะใช้ตากแดดธรรมชาติเพื่อจะมีความหอม บางช่วงที่ฝนตกก็จะบอกลูกค้าว่าช่วงนี้หน้าฝน ต้องรอ 2-3 วัน ลูกค้าก็ยินดีที่ที่จะรอ  


     หลังจากที่ขายเนื้อเค็มห้องเครื่องมานานหนึ่งปี แม้รายได้จะไม่พุ่งพรวด ไม่ได้ดีเท่าตอนทำทัวร์ แต่รายได้จากเนื้อเค็มก็สามารถเลี้ยงครอบครัว ที่สำคัญยังช่วยเคลียร์นี้ยอดมัดจำของลูกค้าเก่าๆ ไปได้ หลายแสนบาท 


      “เราโชคดีมากแล้วที่เราสามารถอยู่รอดได้ แล้วยังสามารถที่จะกลบหนี้หลายแสนบาทจากธุรกิจทัวร์ด้วยซ้ำ เราพอใจเพราะว่าเพื่อนที่อยู่ในวงการเดียวกันก็ล้มไปกันเยอะ แต่ก็ยังโชคดีที่เรามีอาชีพเสริม แล้วเริ่มต้นได้เร็ว”




     นอกจากเนื้อเค็มแล้ว ภายใต้แบรนด์ห้องเครื่องยังมีหมูเค็มสูตรลีนไร้ไขมัน น้ำพริกเผานรกกุ้งแห้ง น้ำพริกปลาร้าผัดสุก ซึ่งเป็นปลาร้าอย่างดีที่สั่งตรงมาโดยเฉพาะ เพื่อรสชาติและกลิ่นหอมตำรับไทย มากไปกว่านั้นยังเตรียมทำพริกน้ำส้มซึ่งดูเป็นน้ำจิ้มเล็กๆ ที่ดูง่ายๆ แต่จริงๆ ถ้าได้พริกน้ำส้มที่อร่อยก็จะทำให้อาหารตามอร่อยไปด้วย


     “ถ้าวันนี้เราเหนื่อยเราท้อ ก็นอนพักแล้วพรุ่งนี้จะวันใหม่ มันจะมีวันใหม่มาให้เราเสมอ ถ้าวันนี้มันไม่ไว้จริงๆ ให้หยุดแล้วพอวันใหม่ให้เริ่มต้นทำเลยทันทีอย่ารอช้า คิดทำอะไรแล้วทำเลย อย่ากลัวเพราะว่าคนเราล้มได้ก็ลุกขึ้นมาได้” ธนินท์รัฐกล่าวในตอนท้าย 



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup