Starting a Business

ไก่ทอดหาดใหญ่ไชน่า ปีเดียว 40 สาขา ธุรกิจแฟรนไชส์ของเด็กยุคใหม่วัย 21 ปี!

     ใครจะรู้ว่าธุรกิจที่คิดทำเล่นๆ เพื่อฆ่าเวลา จะกลายเป็นจริงจังขึ้นมาได้เมื่อได้รับการตอบรับเกินความคาดหมายจึงกล้าที่จะเดินหน้าต่อ  


     ธุรกิจที่ว่านี้คือ ไก่ทอดหาดใหญ่ไชน่าของ บลู-นววรรษ บึงกาญจนา ธุรกิจของเด็กมหาวิทยาลัย วัย 21 ปี ที่เพียงปีเดียวก็ขยายไปถึง 40 สาขาทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด




     การแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นเหตุทำให้นววรรษที่กำลังศึกษาอยู่ประเทศจีน ต้องเก็บกระเป๋าบินกลับมาเมืองไทยเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ด้วยเวลาที่ว่างเขาจึงคิดลองทำไก่ทอดหาดใหญ่ที่มีสูตรอยู่แล้วมาขายเพื่อรอเวลากลับไปเรียนต่ออีกครั้ง  


     “ช่วงที่เรียนที่ประเทศจีนเคยร่วมกับเพื่อน 3 คนทำไก่ทอดหาดใหญ่เป็นสูตรที่ทำกันขึ้นมาเอง แล้วเอาไปส่งขายเพื่อนๆ นักศึกษาต่างชาติตามหอพัก พอขายได้มาเราก็เอาเงินไปเที่ยวกัน กิจการก็ดีเรื่อยๆ แต่ตอนนั้นคิดแค่หาเงินเที่ยวมากกว่า ไม่ได้มองเป็นธุรกิจจริงจัง ที่นี่พอกลับมาไทยยิ่งมีเวลาว่างมาก ไม่รู้จะทำอะไร เลยนึกถึงไก่ทอดนั้นเอาสูตรมาทำขายที่ไทยน่าจะดี จึงเปิดเป็นคีออสเล็กๆ ใช้ชื่อไก่ทอดหาดใหญ่ไชน่า ซึ่งมาจากที่เราเคยทำไก่ทอดหาดใหญ่ขายที่ประเทศจีนมาก่อน”




     นววรรษเปิดขายไก่ทอดหาดใหญ่ไชน่าเป็นคีออสในตลาดนัดเรือบินเป็นครั้งแรก ปรากฏว่าขายดีมากบางวันได้หลักหมื่นบาท ประกอบกับมีคนเดินเข้ามาถามตลอดเวลาว่าขายแฟรนไชส์ไหม สนใจอยากจะซื้อแฟรนไชส์ เขาจึงเก็บมาคิดว่าโมเดลนี้น่าสนใจดี แต่ในเวลานั้นเขาคิดการณ์ใหญ่อยากจะเปิดสาขาเองมากกว่า โดยตั้งใจเปิดทีเดียว 10 สาขา ทว่าเมื่อเปิดไปได้แค่ 4 สาขา ด้วยเพราะบริหารงานลำพังคนเดียว เริ่มรู้สึกเหนื่อยและจัดการไม่ไหว จึงตัดสินใจเปิดขายแฟรนไชส์ดีกว่า 




     จริงๆ ในช่วงที่นววรรษเปิดขายไก่ทอดหาดใหญ่ไชน่าในเดือนกุมภาพันธ์ปีที่ผ่านมา สถานการณ์โควิด-19 เริ่มหนักหน่วงมากขึ้นเรื่อยๆ แต่เขากลับไม่หวั่นมองว่าช่วงนั้นร้านอาหารใหญ่ๆ จะได้รับผลกระทบมากกว่า ความเป็นคีออสเล็กๆ แนวสตรีทฟู้ด ที่ซื้อกลับบ้านจึงไม่ได้รับกระทบมากนัก บวกกับคนเริ่มมองหาอาชีพเพื่อหารายได้เพิ่มมากขึ้น กลายเป็นว่าธุรกิจแฟรนไชส์คีออสเล็กๆ ลงทุนไม่เยอะ ความเสี่ยงน้อย ตอบโจทย์ความต้องการมากกว่า จึงมีคนสนใจซื้อแฟรนไชส์จำนวนมาก 




     ไก่ทอดไทยรสชาติแบบไทยๆ สินค้าที่ดูพื้นๆ ธรรมดาๆ ทำไมถึงขายแฟรนไชส์ได้ในสถานการณ์โควิด-19 โดยใช้เวลา 1 ปีเปิด 40 สาขาทั่วประเทศ นววรรษไขความลับนี้ให้ฟังว่า แม้จะมีร้านไก่ทอดหาดใหญ่ทั้งเล็กใหญ่เปิดขายอยู่เต็มไปหมด แต่การยกระดับไก่ทอดหาดใหญ่ริมทางขึ้นมาเป็นร้านไก่ทอดหาดใหญ่ที่ดูสะอาด ทันสมัย ได้มาตรฐาน เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าได้เป็นอย่างดี เช่น มีตู้ปิดมิดชิด ป้องกันสิ่งแปลกปลอม ฝุ่นควัน มลพิษในอากาศ ก็คลายความกังวลในเรื่องความสะอาดของลูกค้าได้ ไม่เพียงเท่านั้นตู้เก็บไก่ทอดยังสามารถควบคุมอุณหภูมิ ทำให้ไก่ยังคงร้อนอยู่ตลอด นอกจากนี้ ไก่ทอดหาดใหญ่ไชน่ายังมีสูตรเฉพาะเป็นของตัวเอง และนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการทำไก่ทอด ด้วยการนำเข้าเครื่องทอดที่ทำให้สามารถควบคุมอุณหภูมิให้ไก่สุกสม่ำเสมอ และเครื่องสะบัดน้ำมันจากประเทศจีน มาช่วยทำให้หนังไก่ทอดไม่อมน้ำมัน และทำให้หนังไก่ทอดยังคงกรอบอยู่ได้นาน  


     สิ่งหนึ่งที่ทำให้นววรรษมั่นใจคือ เรา CPF ได้ขอร่วมพัฒนาสูตรไก่ทอดหาดใหญ่ ซึ่งแสดงว่าเห็นศักยภาพการเติบโตของไก่ทอดหาดใหญ่ไชน่า ให้ออกมาในรูปแบบสำเร็จพร้อมทอด ช่วยเพิ่มอายุการเก็บรักษา ที่สำคัญเป็นการรองรับการขยายตลาดด้านการส่งออกในอนาคตอีกด้วย


     “เพราะเราทำรูปแบบของร้านดูดี สะอาด ทันสมัย มีมาตรฐาน ก็ดูน่าซื้อน่ากิน ขณะที่ราคาไม่ต่างจากพ่อค้าแม่ค้าที่เป็นรถเข็นทั่วไป เพียงแต่ยกระดับทำให้ดูดีทันสมัย นอกจากไก่ทอดหาดใหญ่ ทางร้านก็ยังได้เพิ่มเมนูข้าว เช่น ข้าวหน้าไก่ทอด ข้าวหน้าไก่กระเทียมเพื่อเป็นทางเลือกเพิ่มขึ้น จุดหนึ่งที่ทำให้มีชื่อเสียงคือได้ไปออกรายการของดีเจพุฒ แล้วพี่เขาสนใจเลยติดต่อมาซื้อแฟรนไชส์เราไปด้วย เลยยิ่งเป็นการโปรโมตร้านไก่ทอดหาดใหญ่ไชน่าไปอีก ในเชิงการลงทุนแฟรนไชส์เล็กๆ นี้ถือว่าลงทุนไม่เยอะมาก ไม่เสี่ยงมาก ถ้าเทียบกับสิ่งที่ให้ไปมันคุ้ม ช่วงนี้ก็ยังมีคนมาติดต่อขอซื้อแฟรนไชส์เรื่อยๆ แม้จะไม่ถี่เหมือนช่วงแรกๆ ก็ตาม”




     ความสำเร็จนี้ยังถูกต่อยอดไปสู่การพัฒนาโปรดักต์ใหม่ นั่นคือหนังไก่สแน็ก ซึ่งตอนนี้มีต่างประเทศสนใจและเริ่มส่งออกไปยัง บาห์เรน เวียดนาม เป็นต้น  


     นับเป็นธุรกิจที่แจ้งเกิดได้ในสถานการณ์โควิด แถมขยายตลาดได้รวดเร็วท่ามกลางความกลัว ซึ่งด้วยความมีมาตรฐานที่จะสามารถเติบโตได้อย่างมั่นคงในอนาคต ดังนั้น เชื่อว่าไก่ทอดไทยรสชาติความอร่อยแบบไทยๆ นี้จะสามารถขยายเติบโตไปในต่างประเทศตามความตั้งใจของนววรรษได้ในไม่ช้า 



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup