Starting a Business

Corniemoonie ชุดทำป๊อปคอร์นดีไอวายที่กำลังเฉิดฉายอยู่บนไอจี

     เพราะการดูภาพยนต์คือกิจกรรมสุดโปรดของใครหลายคน เวลาที่เราได้ไปดูหนังในโรง ได้กินป๊อปคอร์น ได้ซบไหล่คนข้างๆ มันเป็นอะไรที่แสนจะมีความสุข! แต่ด้วยสถานการณ์ตอนนี้ที่โรงหนังต้องปิดชั่วคราว การจะไปดูหนังในโรงก็ยาก จะดีกว่าไหมถ้าเราสามารถทำป๊อปคอร์นเองที่บ้านแล้วได้ฟีลเหมือนดูหนังในโรงเลยล่ะ




     นี่คือแบรนด์ Corniemoonie ที่เกิดขึ้นมาเพราะอยากสร้างความสุข ความสนุกให้แก่ทุกคนด้วยชุดป๊อปคอร์นดีไอวายที่ให้คุณได้เนรมิตป๊อปคอร์นแสนอร่อยได้ด้วยตัวเองที่นอกจากรสชาติจะเยี่ยมแล้ว ยังได้ความสนุกจากการลงมือทำด้วย จุดเริ่มต้นไอเดียธุรกิจนี้มาจาก “วชิ-วชิรา พรหมทา” Creative Content วัย 27 ปี ที่ทำคอนเทนต์สายท่องเที่ยว แต่เมื่อเจอโควิดทุกอย่างก็ต้องปิด ทำให้เธอมีเวลาอยู่ติดบ้านมากขึ้น ด้วยความว่างและอยากหากิจกรรมทำกับครอบครัว จนกลายเป็นจุดกำเนิดของ Corniemoonie 


     “พอเจอโควิด งานเราน้อยลง มีทั้งความเครียดและความว่าง อยู่บ้านเยอะขึ้น เราเลยหากิจกรรมทำกับคนในครอบครัว มีวันหนึ่ง เราทำป๊อปคอร์นตอนดูหนังที่บ้านกับน้องชาย มันสนุกดี คลายความเบื่อ เลยเกิดไอเดียว่าเราอยากทำธุรกิจออนไลน์ในช่วงที่ว่าง แต่ก็ยังคิดไม่ออก พอเราลองทำเหมือนได้ต่อยอดไปเรื่อยๆ เริ่มเอาเงินเก็บมาลงทุน สร้างแบรนด์ดิ้ง จนกลายเป็นแบรนด์ Corniemoonie”




     วชิได้เล่าต่อว่า ‘Corniemoonie’ มาจากคำว่า Corn Moon เป็นชื่อที่ใช้เรียกช่วงเวลาพระจันทร์เต็มดวงในการเก็บเกี่ยวข้าวโพดตอนเดือนกันยายน โดยเธอได้สอดแทรกสตอรี่น่ารักๆ ลงไปในทุกแง่มุมของแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นชื่อแบรนด์ การ์ดที่ทำเป็นตั๋วหนัง กล่องใส่ป๊อปคอร์นที่ให้ลูกค้ารู้สึกเหมือนไปกินที่โรงหนัง ดีเทลเหล่านี้ทำให้ลูกค้าหลงรักแบรนด์ Corniemoonie ได้ไม่ยาก


     “แบรนด์เราเน้นการสร้าง Storytelling เราตั้งใจสร้างตรงนี้ขึ้นมา จุดเด่นเราคือชุดดีไอวาย ที่ให้ลูกค้าได้สนุกกับการทำป๊อปคอร์น เราตั้งใจคัดสรรวัตถุดิบทุกอย่าง ตั้งใจออกแบบแพ็คเกจจิ้ง เราไม่ได้เน้นการยิงโฆษณาเป็นหลัก แต่เราทำให้ลูกค้าสนใจด้วยตัวโพรดักส์ของเราเอง เรามีความถนัดในการทำคอนเทนต์ โดยเฉพาะเรื่องไลฟ์สไตล์ เราทำให้แบรนด์มีความเป็น Lifestyle Product เราจะมีตั๋วหนังเป็นการ์ดที่ Related กับสินค้า ลูกค้าจะชอบมาก ทั้งที่จริงก็เป็นแค่การ์ดเฉยๆ บางคนก็สั่งไปเป็นของขวัญให้เพื่อนในช่วงที่เราไม่สามารถไปดูหนังได้หรือบางบริษัทก็สั่งให้พนักงาน ได้มีกิจกรรมทำที่บ้านในช่วง WFH ”




     โดยเธอเล่าเสริมว่าการใส่สตอรี่ลงไปในธุรกิจหรือการทำสร้างคอนเทนต์นั้นจะช่วยให้แบรนด์มีความแตกต่างและบางครั้งยังทำให้แบรนด์เข้าถึงลูกค้าได้โดยไม่ต้องยิงโฆษณาด้วย


     “เรารู้สึกว่ามันเป็นการตลาดอย่างหนึ่งที่ทำให้เกิดความน่าสนใจโดยที่เราไม่จำเป็นต้องยิงโฆษณา แต่ทำให้ลูกค้าสนใจ ทำให้เราแตกต่างจากคนอื่น มีความเป็นตัวตนและสร้างแบรนด์ดิ้งได้อย่างชัดเจน อย่างใน Instagram เป็นแพลตฟอร์มที่เห็นไลฟ์สไตล์ได้ชัดเจน ลูกค้าก็สนใจตรงนั้น อย่างโพรดักส์เรามันเป็นดีไอวาย มีขั้นตอนการทำที่น่าสนใจ เราก็จะทำวิดีโอคอนเทนต์เข้ามาเสริม เช่น ทำ Reels ใน Instagram หรือ Tiktok พอเราทำวิดีโอสั้นๆ ใน Tiktok คนก็สนใจเพิ่มขึ้น”




     สำหรับโพรดักส์ของ Corniemoonie ตัวหลักจะเป็น DIY Popcorn Kit ราคา 60 บาท ส่วนสินค้าขายดีที่ Always Sold out! คือเครื่องทำป๊อปคอร์นไมโครเวฟที่เป็นซิลิโคนพร้อมฝาปิด นอกจากนี้ยังมีเมล็ดข้าวโพดดิบ ผงปรุงรส รวมไปถึง Movie Set ที่เป็นชุดใหญ่ ทำป๊อปคอร์นได้สูงถึง 10 ครั้งเลยทีเดียว 


     โดยวชิได้ปิดท้ายว่าในปัจจุบัน Corniemoonie ยังคงเป็นธุรกิจที่เพิ่งเริ่มก้าวเดินและยังมีอะไรอีกมากมายที่อยากจะพัฒนาเข้าไปใน Corniemoonie ซึ่งตอนนี้วชิยังลงมือทำเองในทุกกระบวนการร่วมกับคุณแม่ ไม่ว่าจะเป็นการตอบลูกค้า ทำคอนเทนต์ ทำโพรดักส์ ในอนาคตน่าจะได้เห็น Corniemoonie เติบโตขึ้นไปเรื่อยๆ อย่างแน่นอน 



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup