Starting a Business

Plant Based เมื่อเนื้อสัตว์จากพืชกำลังครองเมืองในไม่ช้า

 

Text : Methawee T.

     วันนี้คำว่า Plant Based กำลังกลายเป็นกระแสใหม่ในอุตสาหกรรมอาหาร การันตีด้วยตัวเลขการเติบโตกว่า 264% (ข้อมูลจาก Nielsen พฤษภาคม 2020) ที่นำหน้าธุรกิจอื่นๆ ในอุตสาหกรรมเดียวกัน อะไรคือปัจจัยเบื้องหลังการเติบโตของ Plant Based และอุตสาหกรรมนี้จะเติบโตไปในทิศทางไหน เราอยากชวนทุกคนมาร่วมค้นหาคำตอบไปด้วยกัน
 
     ลองหลับตาแล้วจินตนาการว่า หากเราต้องผลิตอาหารเพื่อเลี้ยงคนกว่า 9.7 ล้านคน เราต้องใช้เนื้อสัตว์เยอะขนาดไหน แถมข้อมูลจาก UN ระบุว่า อัตราการบริโภคโปรตีนเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 4% ทุกปี  นอกจากนั้นการกดดันของนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่จับตาตรวจสอบการผลิตเนื้อสัตว์แบบดั้งเดิมที่เป็นต้นเหตุสำคัญที่ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมสร้างความกดดันให้ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมปศุสัตว์ต้องปรับตัว และมองหานวัตกรรมทางเลือกเพื่อผลิตโปรตีน



 

     ในขณะเดียวกันการเติบโตของกลุ่มคนชั้นกลางทั่วโลกที่ให้ความสำคัญต่อสุขภาพและพิถีพิธันในการคัดเลือกอาหารมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงโควิด-19 ที่กระตุ้นให้คนหันมาให้ความสำคัญและยอมจ่ายเงินเพื่อสุขภาพมากขึ้น
 
     ตัวอย่างหนึ่งที่เห็นได้ชัด คือ ปี 2019 อุตสาหกรรมอาหารในสหราชอาญาจักรเติบโต 2.2% แต่ Plant Based กลับเติบโต 11.4% ยืนยันกระแสความร้อนแรง
 
     นอกจากนั้นเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ทำให้ Plant Based สามารถก้าวข้ามข้อจำกัดด้านรสชาติ และมีรสสัมผัสเทียบเคียงกับเนื้อสัตว์ เป็นอีกหนึ่งตัวเร่งสำคัญที่เปลี่ยนให้คนกล้าเปิดใจทดลองโปรตีนจากพืชมากขึ้น



 
 
     ตลาด Plant-Based Food เมืองไทยเองก็เติบโตไม่แพ้ต่างประเทศ ข้อมูลจากศูนย์วิจัยกรุงไทยระบุว่า ตลาด Plant-Based Food เมืองไทยปี 2562 มีมูลค่า 2.8 หมื่นล้านบาท และคาดว่าจะเติบโตจนมีมูลค่าสูงถึง 4.5 หมื่นล้านบาทในปี 2567
 
     จึงไม่น่าแปลกใจที่เห็น องค์กรขนาดใหญ่ หรือ Startup เริ่มลงสังเวียรช่วงชิงส่วนแบ่งตลาด หรือร้านอาหารบางแห่ง อย่างแบรนด์เบอร์เกอร์ชื่อดังเองก็ตามกระแสด้วยการเปิดตัวเบอร์เกอร์ Plant Based เบอร์เกอร์ เจ้าแรกของไทย คาดว่าอีกไม่นานเราน่าจะได้เห็น Plant Based อยู่ในเมนูหลักของหลายๆ ร้านอาหารชั้นนำของไทย
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup