Starting a Business

แนะนำ 4 บอร์ดเกมที่เล่นแล้วปลุกความเป็นผู้ประกอบการ

 

     หลายคนคาดการณ์กันว่าบอร์ดเกมจะหายไปหลังจากการมาถึงของวิดีโอเกมและอินเทอร์เน็ต แต่ทุกวันนี้บอร์ดเกมยังคงได้รับความนิยมและมีผู้เล่นเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นเกมคลาสสิกตลอดกาลอย่างหมากรุก หรือเกมเฉพาะอย่างเกมการเงินหรือธุรกิจ และแน่นอนว่ามีเกมที่ยอดเยี่ยมอีกหลายร้อยเกมที่จะช่วยลับสมองผู้ประกอบการได้ดี รวมถึง 4 เกมต่อไปนี้



 

1.Catan

     
เกมการขยายอาณาจักรและดินแดน ซึ่ง Reid Hoffman ผู้ก่อตั้ง LinkedIn กล่าวว่า Catan เป็นหนึ่งในเกมวางแผนที่ดีที่สุด ใน Catan ผู้เล่นจะเป็นนักสำรวจหรือล่าอาณานิคมของเกาะ Catan และต้องใช้กลยุทธ์ในการจัดการทรัพยากรที่เหมาะสม การจัดตั้งกองทหาร การสร้างเมือง ฯลฯ
 
ทักษะทางธุรกิจ : เกมนี้จึงช่วยพัฒนาทักษะทางธุรกิจ เช่น วิสัยทัศน์เชิงกลยุทธ์การจัดการทรัพยากรและสินค้าคงคลัง การวางแผนอาณาเขต และการเจรจาต่อรอง



 

2.Monopoly

     เกมเศรษฐีที่ทุกคนคุ้นเคยกันมานาน ในเกมผู้เล่นจะกลายเป็นผู้ประกอบการด้านอสังหาริมทรัพย์ สามารถซื้อถนน สถานที่ต่างๆ ได้ Monopoly จึงไม่ใช่แค่เกมเล่นสนุกขำๆ แต่จะช่วยให้เข้าใจแนวคิดการลงทุน 
 
ทักษะทางธุรกิจ :  ช่วยให้เข้าใจแนวคิดการลงทุน การสะสมเงินทองและทรัพย์สินอื่นๆ การสร้างกระแสเงินสด การตัดสินใจ การวางแผนด้านเครดิต เป็นต้น



 

3.Timeline

     
หากคิดว่าการเป็นผู้ประกอบการมีความหมายมากกว่าการเงินและการจัดการก็จะต้องยอมรับว่าการทบทวนประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมส่งผลดีต่อการเข้าสังคม  Timeline เป็นเกมไพ่ที่แสดงเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ วิทยาศาสตร์ กีฬา และอื่นๆ อีกมากมาย เป็นเกมวัฒนธรรมทั่วไปที่ช่วยในการเรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์โลก และเสริมสร้างการคิดตามลำดับ   

ทักษะทางธุรกิจ : เสริมสร้างความรู้ทางวัฒนธรรมทั่วไป การคิดแบบเป็นลำดับ ทักษะทางสังคม การคิดเชิงกลยุทธ์ ความสนใจและปฏิกิริยาตอบสนอง



 

4.Scrabble

     
ในความเรียบง่ายคืออัจฉริยะ เกมนี้เป็นเกมการแข่งขันที่รวดเร็ว เล่นง่าย และช่วยกระตุ้นต่อมศัพท์ให้ตื่นตัว เป็นเกมที่ผู้เข้าแข่งขันจะต้องสร้างคำจากกลุ่มตัวอักษรที่สุ่มมา แล้วนำไปวางบนกระดานเพื่อทำคะแนนให้ได้มากที่สุด เกมนี้ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก เล่นที่ฮาร์วาร์ด ในขณะที่ผู้คนนับล้านบนโลกใบนี้ทำการแข่งขันกับทัวร์นาเมนต์ในห้าทวีปเลยทีเดียว Scrabble ไม่ได้เป็นเพียงเกมคำศัพท์ แต่ยังช่วยในเรื่องการคิดนอกกรอบที่ต้องใช้สมองทั้งสองซีก ทักษะด้านภาษา เชิงพื้นที่ คณิตศาสตร์ และอารมณ์

ทักษะทางธุรกิจ : ความฉลาดทางความคิดอย่างสร้างสรรค์ ทักษะทางด้านภาษา จินตคณิต
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup