Starting a Business

ต้องมี Growth Mindset แบบไหนถึงพาธุรกิจโตไม่หยุด

 

     แม้จะมีแผนงานที่ดี มีเงินทุน หรือไอเดียเริ่ดเพียงใด ก็ใช่ว่าจะประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจ เพราะว่าเรื่องของ Growth Mindset หรือแนวคิดแบบพัฒนาไปข้างหน้าก็เป็นหัวใจสำคัญไม่แพ้กัน   

     แต่ละคนมี Mindset หรือกระบวนการทางความคิดที่แตกต่างกัน และกระบวนการคิดนี้ก็ส่งผลต่อพฤติกรรม การใช้ชีวิตประจำวัน ดังนั้น ถ้าเรามี Mindset ที่ดีก็ย่อมจะช่วยพัฒนาตัวเองให้ก้าวหน้าได้

     โดย Mindset ของคนเราจะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ ก็คือ Fixed Mindset และ Growth Mindset

     Fixed Mindset เป็นแนวคิดที่ยึดติด อยู่ในกรอบเดิมๆ หรือการไม่ยอมเปิดรับสิ่งใหม่ เกรงกลัวความผิดพลาด ไม่กล้าเสี่ยง และปกปิดด้านลบของตนเอง

     Growth Mindset เป็นทัศนคติเชิงบวก มีแนวคิดของการเติบโตพัฒนาไปข้างหน้า มีความยืดหยุ่น การปรับตัว เปิดใจรับสิ่งใหม่ๆ และมีความเชื่อว่าคนเราสามารถพัฒนาทักษะ ความรู้ ความชำนาญ ได้ตลอดเวลา  

     ถ้ามองอย่างนี้จะเห็นปัญหาการทำงานของคนแบบ Fixed Mindset ที่ไม่มีความเชื่อมั่นในศักยภาพของตัวเอง ทำให้ไม่กล้าออกความคิดเห็น ไม่กล้านำเสนอสิ่งใหม่ๆ ซึ่งแน่นอนว่าจะไม่เกิดความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรมขึ้นมาได้ 

      ดังนั้น ในการทำธุรกิจหากสามารถมีวิธีคิดแบบ Growth Mindset  พัฒนา เรียนรู้  และมองว่าทุกปัญหาที่เข้ามาไม่ใช่อุปสรรคแต่เป็นความท้าทาย ย่อมจะทำให้โอกาสที่จะพัฒนาธุรกิจให้เติบโตอย่างต่อเนื่องเป็นจริงได้  

 

 

วิธีคิดแบบ Growth Mindset ที่ช่วยธุรกิจโต

     การมีวิธีคิดแบบ Growth Mindset ไม่ใช่เรื่องยาก ลองมาทำตาม 7 วิธีคิดต่อไปนี้ดูแล้วจะพบความเปลี่ยนแปลงในการทำธุรกิจ

     1.มีความเชื่อว่าคนเราเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา
        การเปลี่ยนแปลงคือเรื่องปกติบนโลกใบนี้ ยิ่งเปลี่ยนแปลงยิ่งทำให้เราเติบโตขึ้น ส่วนคนที่มี Fixed Mindset มักจะกลัวการเปลี่ยนแปลง ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลงอะไรใหม่ๆ

     2.เรียนรู้จากความล้มเหลว 
        เพราะความล้มเหลวคือโอกาสสำคัญที่เราจะได้เรียนรู้ข้อผิดพลาด แล้วจะปรับปรุงแก้ไขจุดบอดของตัวเอง

     3.ไม่ปกปิดด้านลบของตัวเอง 
        ไม่ใช่ทุกคนที่เกิดขึ้นมาสมบูรณ์แบบ แม้ว่าคุณจะเก่งแค่ไหนก็ยังมีด้านลบของตัวเองเช่นกัน และคนที่มี Growth mindset จะพยายามถามหาฟีดแบคจากคนอื่นเสมอเพื่อให้เขาพัฒนาตัวเองไปสู่จุดที่ดีขึ้น 

     4.ชอบเผชิญสถานการณ์ที่ท้าทาย
        ความท้าทายทำให้เราได้ก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเองอยู่เสมอ นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมคนที่มี Growth mindset  จึงชอบงานยากๆ และไม่เคยคิดว่าตัวเองทำไม่ได้ 

 

     

     5.คนเราพัฒนาได้จากการเรียนรู้ 
         พร้อมรองรับองค์ความรู้ใหม่ๆ อยู่เสมอ ไม่เคยปิดกั้นและคิดว่าตัวเองเก่งกว่าใคร เพราะเขาคิดว่าคนเราพัฒนาได้จากการเรียนรู้ 

     6.ไม่ยึดติดผลลัพธ์ ทุกผลลัพธ์นำไปสู่การพัฒนา 
         ทุกเรื่องที่ลงมือทำไม่ว่าผลลัพธ์จะออกมาแบบไหน หากสิ่งที่ทำออกมาดี ก็ดูว่าตรงไหนที่ดีและพัฒนาต่อไป ส่วนตรงไหนที่ออกมาแย่ก็เก็บไว้เป็นบทเรียนเพื่อให้ไม่ผิดพลาดซ้ำ  

     7.อุปสรรคไม่ใช่ปัญหา แต่คือโอกาสที่จะได้ลอง
        เพราะบางทีเราต้องเจออุปสรรคในชีวิตที่เข้ามาทักทายกัน และสำหรับคนที่มี Growth mindset เขาไม่เคยกลัวอุปสรรค แต่กลับมองว่าเป็นโอกาสที่จะได้ลองทำอะไรใหม่ๆ เมื่อไรที่ก้าวข้ามอุปสรรคนั้นไปได้ก็จะทำให้คุณเก่งขึ้น 

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup