Starting a Business

ไอเดียธุรกิจจากความชอบช้อป ต่อยอดสู่ธุรกิจเช่าชุดไปคาเฟ่! ที่ลูกค้ารอคิวยาวข้ามเดือน

 

Text : yosita.pw

     ในยุคที่คาเฟ่กลายเป็นที่เช็คอินสุดฮิตของสายคาเฟ่ ฮอปเปอร์ ก็ทำให้เกิดธุรกิจใหม่ขึ้นอย่าง ธุรกิจเช่าชุดไปคาเฟ่ที่กำลังมาแรงสุดๆในยุคนี้ กลายเป็นอาชีพออนไลน์อีกรูปแบบหนึ่งที่สร้างรายได้สุดปังให้กับแม่ค้าออนไลน์อย่าง เอิร์น – จิตติยาภรณ์ เชี่ยวชาญ เจ้าของเพจ “เช่าชุดเพื่อน ไปเที่ยวกันเถอะ” ร้านเช่าชุดแบบออนไลน์ ธุรกิจเสริมระหว่างเรียนที่สร้างรายได้ 5 หลักต่อเดือน

 

 

     เอิร์นเล่าว่าตอนที่คิดว่าจะเปิดให้เช่าชุดก็เพราะเป็นคนชอบซื้อเสื้อผ้าอยู่แล้ว เลยคิดว่าเปิดเพจให้เช่าชุดดีกว่า ด้วยความที่กระแสแต่งตัวไปถ่ายรูปตามคาเฟ่กำลังมาแรง โอกาสนี้น่าจะเหมาะสมที่สุดที่จะเริ่มทำธุรกิจของตัวเอง

      “เราเริ่มจากการที่เพื่อนๆมาขอซื้อต่อชุดจากเรา แต่พอเวลาขายต่อราคาเสื้อผ้าก็จะถูกลงกว่าตอนที่เราซื้อมา ด้วยความที่เราเคยขายของออนไลน์มาก่อนเราก็จะถนัดขายออนไลน์อยู่แล้ว เลยตัดสินใจเปิดเพจให้เช่าชุดเลยดีกว่า เพราะเราคิดว่าผู้หญิงส่วนใหญ่สมัยนี้ต้องอัพเดทชุดตลอด ใส่ถ่ายรูปกันไม่กี่ชั่วโมงก็ปล่อยขายต่อกันแล้วถ้ามีให้เช่าก็คงคุ้มกว่า”

     ถึงแม้จะไม่ใช่รายแรกๆ ที่เปิดให้เช่าชุดไปคาเฟ่ แต่ก็เป็นร้านที่สร้างกระแสให้ผู้คนได้รู้จักธุรกิจนี้เพิ่มขึ้นด้วยการใช้แพลตฟอร์ม TikTok เข้ามาช่วยให้ผู้คนได้รู้จักเธอมากขึ้นและยังดึงดูดลูกค้าได้มากมายเลยทีเดียว

     “ตอนเริ่มขายช่วงแรกก็ลูกค้าจองชุดเต็มทั้งเดือนอยู่แล้ว แต่พอเราลงใน TikTok ว่าทำเพจให้เช่าชุดเท่าคาเฟ่ ลูกค้าก็เยอะขึ้นมาก จากที่จองวันต่อวันมีชุดพอให้ลูกค้าตลอดแต่ตอนนี้ต้องจองข้ามไป 3 – 4 เดือนแล้ว ลูกค้าตามมาจากTikTokเยอะมาก”

 

 

     การทำธุรกิจสิ่งหนึ่งที่สำคัญคือการสร้างความแตกต่าง เพราะอะไรที่เป็นกระแสก็มักจะมีคนทำเยอะขึ้น สิ่งสำคัญที่จะช่วยดึงดูดลูกค้านั่นคือการตามเทรนด์อยู่ตลอดเวลา และสิ่งที่ทำให้เอิร์นมีลูกค้ามากมายนั่นคือความใส่ใจบริการลูกค้าและรู้ความต้องการของลูกค้าว่าต้องการแบบไหน และเทรนด์เสื้อผ้าตอนนี้เป็นยังไง ทำให้ลูกค้าเลือกที่จะเช่าชุดร้านเธอถึงแม้ว่าจะต้องจองและรอคิวข้ามเดือนก็ตาม

     “สิ่งสำคัญเลยก็คือความแตกต่าง แน่นอนว่าธุรกิจแบบนี้ต้องมีคนทำเยอะแต่เราก็ต้องสร้างความแตกต่างจากร้านอื่นเพื่อดึงดูดลูกค้า ส่วนตัวเคยขายของออนไลน์มาก่อนอยู่แล้วก็รู้ว่าคนจะขายแบบเดียวกันมีเยอะมาก แต่เรามองว่าต่อให้มีคนขายเยอะมากแค่ไหน ถ้าตัวเราหาคอนเทนต์ในการขายรูปแบบใหม่เรื่อยๆ หรือว่าเราขายความเป็นร้านเราจริงๆ ยังไงลูกค้าก็ต้องสนใจ แล้วก็ต้องใส่ใจลูกค้าทุกเรื่องทั้งในเรื่องของการบริการลูกค้าและสินค้าด้วยเราจะหาเสื้อผ้าจากร้านที่ขายเสื้อผ้าแบรนด์ที่กำลังฮิตๆ เราจะดูว่าลูกค้าชอบแบรนด์ไหนหรือแบบไหนแล้วก็ไปหามาให้ลูกค้าเช่าเพราะลูกค้าเราส่วนใหญ่จะชอบงานแบรนด์ มีหลายแบรนด์ที่กำลังดังใน TikTok เราก็ไปซื้อมา”

     สำหรับธุรกิจเช่าชุดไปคาเฟ่มีแนวโน้มที่กระแสจะจะดีขึ้นไปอีกเรื่อยๆ เพราะเสื้อผ้าก็คือแฟชั่นที่ต้องเปลี่ยนไปตามยุคสมัยและการที่ต้องซื้อเสื้อผ้าใหม่เรื่อยๆอาจจะไม่ตอบโจทย์สายคาเฟ่ ฮอปเปอร์อีกต่อไปในอนาคต การมีร้านให้เช่าในราคาที่คุ้มค่าน่าจะเป็นอีกทางเลือกที่ดี

      “เรามองว่าธุรกิจนี้น่าจะยังนิยมในกลุ่มลูกค้าต่อไปในอนาคต เพราะผู้หญิงที่ชอบไปเที่ยวไปคาเฟ่ส่วนใหญ่ก็จะอัปเดตเสื้อผ้าตลอด อย่างตัวเราเองก็ยังต้องมีการอัปเดตเพื่อถ่ายลงโซเชียลตลอด เสื้อผ้ามันเป็นแฟชั่น มันก็จะไม่หยุดนิ่ง จะมีเทรนด์ใหม่มาเรื่อยๆ อย่างตอนนี้ชุดที่ลูกค้านิยมกันก็จะเป็นชุดที่ดูน่ารักมุ้งมิ้ง เป็นชุดอลังการไปเลยที่กำลังฮิตกัน เรามองว่าต่อให้ชุดแบบนี้เลิกฮิตไปแล้วมีแบบใหม่มาแทน แต่สักพักก็อาจจะกลับมาฮิตอีก เลยคิดว่าธุรกิจเช่าชุดไปคาเฟ่จะสามารถไปต่อได้ในอนาคต”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup