Starting a Business

รู้จัก Kokodoart สาวน้อยชอบกิน ที่วาดรูปของกิน จนกลายเป็นอินฟลูฯ รีวิวสินค้าที่คนติดตามครึ่งล้าน

Text : yosita.pw

 

     เมื่อ TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่กำลังได้รับความนิยมสูง เพราะผู้ใช้สามารถเข้าถึงคลิปได้หลากหลายรูปแบบ และเป็นพื้นที่ให้ผู้คนได้แสดงความสามารถของตัวเอง จึงเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่สร้างรายได้และอาชีพให้กับคนได้มากมาย รวมไปถึง กบ-กชกร สำเภาพล เจ้าของช่อง Kokodoart บน TikTok ที่นำเสนอคอนเทนต์วาดรูปตามสไตล์ของตัวเอง มียอดผู้ติดตามหลักแสนภายในเวลาไม่กี่เดือน และทำให้แบรนด์สินค้าต่างๆ ติดต่อให้เธอรีวิวสินค้าให้มากมายจนกลายเป็นรายได้หลักในตอนนี้

 

 

     ก่อนจะมาทำคอนเทนต์วาดรูปอย่างจริงจัง กชกรเป็นพนักงานออฟฟิศธรรมดา แต่จุดเปลี่ยนเกิดจากการที่เธอชอบวาดรูปและได้วาดรูปสีน้ำเป็นของขวัญให้กับเพื่อนที่ทำงานในวันที่ลาออก แล้วได้มีการอัดคลิปขณะวาดรูปลงใน TikTok ด้วย ซึ่งเพียงแค่คลิปเดียวนั้นก็ทำให้มีผู้ติดตามเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังมีคนเข้ามาสอบถามเพื่อจ้างวาดรูปอีกมากมาย กชกรจึงมองเห็นโอกาสในการต่อยอดสร้างรายได้ เธอจึงตัดสินใจลาออกจากงานเพื่อมุ่งมั่นทำในสิ่งที่ชอบอย่างจริงจัง

     “จริงๆ แล้วมันเกิดจากความบังเอิญ เพราะเราทำงานประจำอยู่แล้ว ตอนนั้นเพิ่งลาออกจากที่ทำงานเก่า เลยทำการ์ดเป็นของขวัญให้เพื่อนในวันลาออกแล้วอัดคลิปตอนทำลง TiKTok ด้วย เพราะเคยเปิดช่องไว้นานแล้ว แต่ลงคลิปเล่นๆ ไม่ได้จริงจัง พอลงคลิปนี้ไปคลิปแรกปรากฏว่ามีคนดูประมาณสามล้านคน ก็เลยรู้สึกว่ามันโอเคนะ มีคนสนใจอยากให้เราทำการ์ดแบบนี้ให้ด้วย เริ่มมีคนเข้ามาจ้าง เลยรับวาดรูปมาเรื่อยๆ แล้วก็เริ่มทำเป็นโปสต์การ์ดจิ๋วไปด้วย พอทำช่องไปได้เดือนหนึ่งเริ่มมองเห็นว่ามันมีโอกาสที่จะโตขึ้นอีก แล้วเราเองก็อยากทำอะไรที่เป็นของตัวเองอยู่ ก็เลยลาออกจากงานมาลองทำอันนี้ดีกว่า เพราะคิดแล้วว่าถ้าเราไม่ลองทำตอนนี้อาจจะเสียดายทีหลังก็ได้”

 

 

     เมื่อเธอเลือกทุ่มเทให้กับการทำคอนเทนต์ลงช่อง Kokodoart เป็นประจำ จนผลตอบรับดีเกินคาด เธอก็เริ่มมองหาคอนเทนต์ใหม่ๆ เพื่อให้ผู้คนจดจำเธอได้และเพื่อให้มีโอกาสดีๆ เข้ามา จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการก้าวสู่การเป็น Influencer รับรีวิวสินค้า

     “ตอนแรกยังไม่ได้เปิดหน้าเลย มีแค่วาดงานอย่างเดียว ทีนี้รู้สึกว่าเราลองเปิดหน้าดีกว่าลองทำคอนเทนต์ที่มีตัวเราด้วยเผื่อว่ามันจะมีโอกาสเข้ามาเยอะขึ้น แล้วเราเป็นคนชอบกินเลยทำคลิปช่วงวาดไปกินไป คือการวาดรูปของที่เรากิน แล้วเราก็กินไปรีวิวไปด้วย พอเราลองคอนเทนต์แบบนี้ไปก็กลายเป็นว่ามีสปอนเซอร์ติดต่อมา มีแบรนด์ต่างๆ ติดต่อมาให้รีวิวสินค้า เราก็เริ่มจากตรงนั้น”

 

 

     การรีวิวสินค้ากลายเป็นอาชีพหลักในตอนนี้ ซึ่งแม้จะเป็นช่องทางที่มีรายได้งาม แต่กชกรก็มีเงื่อนไขในการรับรีวิวสินค้าเพื่อให้คนติดตามไม่เบื่อและเกิดความเชื่อใจ นั่นคือการเลือกสินค้าที่จะมารีวิวต้องเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของตัวเธอจริงๆ  

     “เวลามีแบรนด์ติดต่อมาให้รีวิวเราก็จะมีข้อจำกัดว่าเราจะรีวิวเป็นสไตล์เรา จะมีการวาดรูปให้เข้ากับคอนเทนต์หลักๆ ของเรา แล้วก็จะบอกคนดูว่าสินค้าตัวนี้มีแบรนด์ติดต่อมาให้รีวิวนะ ถ้าบางแบรนด์ไม่โอเคที่เราพูดแบบนี้เราก็จะไม่รับเพราะเราอยากพูดตรงๆ เราอยากสื่อสารแบบจริงใจกับคนดูว่ารับมารีวิวนะแต่เราชอบสินค้านี้เพราะอะไร”

 

 

     เพราะการตัดสินใจเลือกเส้นทางที่ตัวเองชอบในวันนั้นทำให้ช่อง Kokodoart ของกชกรที่เติบโตอย่างสร้างสรรค์ และหากมองย้อนกลับไปเธอบอกว่าไม่เคยคิดเสียดายหรือเสียใจที่ตัดสินใจทิ้งเงินเดือนประจำเพื่อมาทำในสิ่งที่รัก

     “สำหรับคนที่คิดจะออกมาทำอะไรแบบนี้คิดว่าวินัยเป็นสิ่งสำคัญ เพราะบางคนอาจจะทำไปสักพักแล้วรู้สึกเบื่อก็จะทิ้งไปเลย ในตอนเริ่มต้น Passion ก็สำคัญ แต่หลังจากนั้นสิ่งที่จะทำให้เราอยู่ได้นานในการเป็น Influencer คือการมีวินัย เพราะเราต้องทำงานออกมาอย่างสม่ำเสมอและจริงจังกับมัน งานที่ทำออกมาภายนอกอาจจะดูว่าเราชอบทำ แต่จริงๆ ก็มีบางอย่างที่เราไม่ชอบทำ แต่เราก็ต้องมีวินัยและความตั้งใจในทุกๆ งานเพื่อให้งานออกมาดีเป็นที่ชื่นชอบของคนที่ติดตาม” กชกรให้คำแนะนำหัวใจสำคัญของการเป็น Influencer ในตอนท้าย                

 

TikTok : @kokodoart

IG : kokodoart

Twitter : kokodoart

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup