Starting a Business

Pizza Day ปั้นพิซซ่าโฮมเมดให้กลายเป็น Cloud Franchise ที่ใครๆ ก็ซื้อได้ด้วยเงินก้อนเล็ก

 

Text : rujrada.w

     นับตั้งแต่โควิด-19 ระบาด เราได้เห็นร้านอาหารหน้าใหม่จำนวนมาก พวกเขาไม่มีหน้าร้านและให้บริการแบบเดลิเวอรีเท่านั้น แบรนด์ Pizza Day ของ ออย-ชุลีพร บุษพรรณ ก็เป็นหนึ่งในนั้น ความน่าสนใจของแบรนด์นี้นอกจากยอดขายที่ทำรายได้ในช่วงวิกฤตได้ปังสุดๆ ก็คือชั่วระยะเวลาปีกว่าแบรนด์ได้เติบโตเป็น Cloud Franchise ที่ส่งต่อโอกาสทำมาหากินให้ผู้ประสบภัยทางเศรษฐกิจจากโควิดเหมือนกันในราคาค่าแฟรนไชส์เพียงแค่หลักพัน

 

 

  • นวดแป้งปั้นแบรนด์พิซซ่าหน้าใหม่

     ในวันที่ธุรกิจหลักอย่างโรงงานผลิตเสื้อผ้าส่งออกยอดขายลดฮวบก็ต้องหารายได้จากทางอื่นเพิ่ม โจทย์ที่ต้องคำนึงถึงอีกอย่างคือต้องการเวลาดูแลลูกชายที่เรียนออนไลน์ เธอจึงตัดสินใจเข้าครัวงัดสกิลการทำเบเกอรีออกมาปั้นเป็นแบรนด์

     “ก่อนหน้านี้ลูกชายออยเขาชอบกินพิซซ่า ชอบกินขนมปังแต่ตอนนั้นเขาแพ้กลูเตน เราเลยไปลงคอร์สเรียนเบเกอรีเพื่อทำขนมให้ลูกไปกินที่โรงเรียนเราเลยมีความรู้พื้นฐานทางด้านนี้อยู่บ้าง เราเลือกทำพิซซ่าเพราะสามารถทำแป้งเองได้ แล้ววัตถุดิบอื่นๆ ที่ซื้อมาก็สามารถแช่ช่องฟรีซไว้ได้ สต็อกของได้ง่ายไม่เสียหายแบบวันต่อวัน”

     Pizza Day เป็นพิซซ่าคุณภาพแน่นที่ปั้นแป้งด้วยมือทุกแผ่น ใช้แป้งอเนกประสงค์ที่ทำพิซซ่าโดยเฉพาะ ใช้น้ำมันมะกอกเป็นส่วนผสม และปรุงซอสสูตรเฉพาะของตัวเองถึง 4 ชนิดแต่ขายในราคาเบาๆ เพียงแค่ 89-159 บาทเท่านั้น

     “ถ้าพูดถึงเสน่ห์ของพิซซ่าเรารู้สึกว่ามันคือการที่ใช้ที่กลิ้งแป้ง ปั้นมือ พอเป็นโฮมเมดเราสามารถทำได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็นแป้งบางกรอบ แป้งหนานุ่ม ล่าสุดเราทำแป้งโฮลวีต และแป้งคีโต แต่ด้วยราคานี้บางคนเขาจะมองว่าเราเป็นพิซซ่าที่ขายตามตลาดนัด ไม่น่ากิน บางคนขอเอาไปลองชิมก่อนซึ่งพอได้ชิมเขาก็ซื้อซ้ำเลยในวันเดียวกันแล้วบอกว่าอร่อย ก็เลยทำให้คนเปลี่ยนความคิดที่เขาตัดสินเราจากรูปลักษณ์ตอนแรกหรือตัดสินจากราคาจนไม่กล้ากิน”

     ช่วงแรกออยทำการตลาดง่ายๆ ด้วยการส่งข้อความขายในไลน์กลุ่มหมู่บ้าน แล้ววิ่งส่งเองวันละ 2 รอบ พอทำไปลูกค้าเริ่มบอกต่อก็เลยเปิดขายผ่านแพลตฟอร์มเดลิเวอรี มีลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ บางคนซื้อประจำแบบที่ต้องสั่งกินเป็นประจำทุกเช้า คิดดูว่าอร่อยขนาดไหน!

 

 

  • ปั้นคนตกงานให้เป็นเจ้าของธุรกิจ

     Pizza Day ดำเนินการไปได้สักพักก็ได้โอกาสขยายสาขาที่ 2 โดยบังเอิญ เพื่อนของออยที่เพิ่งตกงานเพราะโควิดมาเยี่ยมที่บ้าน เธอจึงให้คำแนะนำเรื่องการลงทุนที่ใช้เงินไม่มากมาย แล้วพาไปซื้ออุปกรณ์และวัตถุดิบต่างๆ เตรียมแป้งพิซซ่าส่งให้ รวมถึงสมัครแพลตฟอร์มเดลิเวอรี จนถึงตอนนี้เพื่อนที่เป็นอดีตพนักงานประจำทำรายได้กว่า 40,000-50,000 บาทต่อเดือน ซึ่งมากกว่าที่เคยทำงานประจำเสียอีก

     “เพื่อนก็ไม่มีหน้าร้านเหมือนกัน ทั้งขายเดลิเวอรีและส่งในหมู่บ้านเพราะตอนนี้หมู่บ้านส่วนใหญ่ก็มีไลน์กลุ่มอยู่แล้ว หลังจากนั้นก็ขยายอีกสาขาหนึ่งเพราะมีน้องคนรู้จักมาขอซื้อแฟรนไชส์ น้องเคยทำงานกลางคืนแต่โควิดร้านต่างๆ เปิดให้บริการไม่ได้ก็เลยเป็นที่มาของสาขาที่ 3 ตอนนั้นเรารู้สึกว่าทุกคนสามารถขายได้ ไม่ต้องไปหาหน้าร้าน ไม่ต้องเสียเงินค่าเช่าที่ เราก็เลยเกิดไอเดียว่าจะทำแฟรนไชส์”

 

 

  • ปั้น Cloud Franchise ธุรกิจที่อยู่ได้ในโลกยุคใหม่

     อย่างที่บอกไปแต่แรกว่า Pizza Day เป็นพิซซ่าสไตล์โฮมเมดที่ออยปั้นมือเองทุกแผ่น ถึงคิดจะทำเป็นแฟรนไชส์ก็อยากยึดจุดเด่นนี้เอาไว้ให้ได้

     “ก่อนหน้านี้เราไปลองพิซซ่าแฟรนไชส์ต่างๆ ไปชิมแต่ละสาขาของเขาแล้วพบว่ารสชาติไม่เหมือนกัน เรารู้สึกว่าเราจะไม่ทำแบบนั้น ไม่เน้นว่าต้องขายแฟรนไชส์เป็น 100 สาขาทั่วประเทศ แต่เราอยากให้คุณภาพทุกสาขาเหมือนกัน อยากกทำเท่าที่เราไหว เราไม่รับแฟรนไชส์ซีเยอะเกินกำลังการผลิตของเรา เพราะทุกวันนี้ออยออกแป้งได้ประมาณวันละ 100 แผ่น ซึ่งสัปดาห์หนึ่งประมาณ 500-600 แผ่น ซึ่งตอนนี้ Pizza Day พร้อมจะรับแฟรนไชส์เพิ่มอีก ส่วนเรื่องรสชาติเรามีซอสของเราเองจำหน่าย มีคลิปสอนว่าต้องใส่ซอส 1,2,3,4 ว่าใส่ซอสอะไรก่อนหลังเรียงตามลำดับ”

 

 

     ความตั้งใจของออยคือการทำแฟรนไชส์ที่ไม่ว่าใครก็สามารถซื้อไปทำได้ด้วยเงินลงทุนก้อนเล็กๆ แค่ 4,999 บาทก็ได้สูตร ได้แป้ง ได้เมนูของ Pizza Day แล้ว แพคเกจนี้เหมาะสำหรับคนที่อาจจะเคยทำธุรกิจร้านอาหารมาก่อนแล้วอยากเพิ่มโปรดักต์ในร้าน กับอีกแพคเกจสำหรับคนเริ่มต้นธุรกิจใหม่ในราคากว่า 7,000 บาทที่จะได้อุปกรณ์อย่าง เตาอบ มีดตัด และถาดไปปรุงพิซซ่าในครัวที่บ้านตัวเองด้วย

     “ยุคสมัยมันเปลี่ยน พอเป็นยุคออนไลน์เรามองว่า cloud franchise มันอยู่ได้และยังไปได้อีก เราเน้นแพลตฟอร์มเดลิเวอรีแต่ไม่ต้องมีต้นทุนหน้าร้าน แทนที่เราจะไปลงทุนในส่วนของหน้าร้าน ค่าเช่า หรือตกแต่ง เราเอามาลงทุนในเรื่องคุณภาพสินค้าไปเลยมันก็โอเค ซึ่งตอนโควิดเราได้เห็นว่าร้านอาหารหลายร้านต้องปิด ต้องเซ้งกิจการเยอะมาก มีหลายคนที่เจ็บจากตรงนั้น เราเลยอยากทำอะไรที่คนสามารถตื่นนอนมาทำที่บ้านตัวเอง ถ้าวันไหนทำไม่ไหวก็ปิดร้าน เราพิสูจน์ด้วยตัวเองแล้วและก็รู้สึกว่าเราแฮปปี้กับตรงนี้”

 

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup