Starting a Business

เปิดไอเดียร้านข้าวแกงน้องหมา รสชาติถูกปากเจ้าสี่ขา ราคาถูกใจเจ้านาย

 

Text : rujrada.w

     ไม่ได้มีแค่คนไทยที่ชอบกินข้าวแกงเพราะแม้แต่สุนัขก็ชอบให้คนเอาไปคลุกข้าวให้กินด้วยเหมือนกัน แต่เมื่อคำนึงถึงเรื่องสุขภาพสัตว์เลี้ยงแสนรัก เรารู้กันดีว่าอาหารคนไม่เหมาะกับร่างกายของเจ้าสี่ขาสักเท่าไรทั้งในแง่รสชาติที่เค็มเกินไปหรืออาจได้รับสารอาหารที่ไม่เพียงพอ เชษฐ์-สุรเชษฐ์ กังลี่ จึงได้ไอเดียทำข้าวแกงน้องหมาโดยเฉพาะ แบบที่ทั้งถูกปากน้องหมาและถูกหลักโภชนาการด้วย

 

 

  • 2 สูตรหลักยั่วน้ำลาย

     เชษฐ์เล่าว่าเขาจุดประกายไอเดียจากร้านข้าวแกงเล็กๆ ของแม่ “เมื่อก่อนแม่ผมขายข้าวแกงอยู่ที่ตลาดแล้วมีลูกค้าที่หากับข้าวให้น้องหมากิน เขาจะซื้อประเภทพะโล้ ต้มข่า เราเลยคิดว่าถ้าจะทำข้าวแกงให้น้องหมาโดยเฉพาะเลยจะดีไหม”

     พอคิดแล้วก็คุยกับแม่ในทันที ลองผิดลองถูกควบคู่ไปกับการปรึกษาเพื่อนที่เป็นสัตวแพทย์เกี่ยวกับโภชนาการที่น้องหมาควรจะได้รับในแต่ละมื้อ อัตราส่วนเครื่องในที่จะเอามาใช้ได้ และที่สำคัญต้องใช้น้ำแทนน้ำมัน เขาพัฒนาสูตรมาเรื่อยๆ ลองคลุกให้น้องหมาที่บ้านและของคนรู้จักช่วยกันชิม ลองผิดลองถูกจนเข้าที่ได้เป็น 2 สูตรหลักคือ รสหมูกับรสเนื้อที่สุนัขทุกตัวสามารถกินได้

 

 

     “สิ่งสำคัญอย่างแรกคือ วัตถุดิบ เราจะต้องใช้วัตถุดิบอย่างดีไม่มีกระดูกสำหรับรสหมู ส่วนผสมหลักจะเป็นไก่ผสมหมูแล้วใส่เครื่องใน และรสเนื้อก็เป็นไก่กับเนื้อวัวโคขุนบดในสัดส่วนที่พอดีๆ เอามาผัดกับน้ำแทนน้ำมันหรือที่เรียกว่าการรวน กลิ่นที่ได้ก็จะเป็นกลิ่นเนื้อธรรมชาติไม่ใช่การปรุงแต่ง เราปรุงรสแค่เล็กน้อยเพื่อไม่ให้เสียง่ายในอัตราส่วนที่แทบจะไม่มีรสชาติเลย เพราะต้องระวังเรื่องไต หัวใจ และไขมันของสุนัขด้วย เจ้าของก็จะขยำกับข้าวให้กินหรือให้เป็นรางวัลกับเขาวันละมื้อ ไม่ได้ให้กินเป็นอาหารหลัก”

     แม้จะเห็นว่าใช้วัตถุดิบและวิธีปรุงระดับคุณภาพขนาดนี้ แต่เชษฐ์กลับเลือกตั้งราคาให้จับต้องง่าย ขายเพียงถุงละ 15-50 บาทเท่านั้น นอกจากจะปรุงรสชาติได้ถูกปากน้องหมาแล้วก็ทำราคาได้ถูกใจเจ้าของด้วย

 

 

  • เปิดตลาดข้าวแกงน้องหมาแช่แข็งในยุคออนไลน์

     กิจการเล็กๆ ของเชษฐ์ได้รับผลตอบรับที่ดีมาก แม้กระทั่งตอนที่แม่เลิกขายข้าวแกงเพื่อไปใช้เวลากับการเลี้ยงหลานอย่างเต็มที่ ข้าวแกงน้องหมากลับขายดีขึ้นเรื่อยๆ จากที่เคยขายแค่ในตลาดมีลูกค้าเป็นคนในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี ในตอนนี้ได้รับออเดอร์จากเหล่าคนรักน้องหมาทั่วประเทศ

     “เราเห็นว่าตลาดออนไลน์เริ่มโต ตอนแรกเราอยากจะหาสินค้าอื่นมาขายทางออนไลน์เพื่อหารายได้เพิ่ม แต่คิดไปคิดมาก็เอาอาหารหมาที่ตัวเองขายอยู่แล้วนี่ล่ะมาทำ เราอยากขยายฐานลูกค้าให้กว้างมากขึ้น เข้าถึงลูกค้าที่อยู่ต่างจังหวัด เพราะก่อนหน้านี้มีลูกค้าต่างจังหวัดอยู่บ้างแต่ยังไม่ได้ทำเป็นกิจจะลักษณะ”

     ข้าวแกงน้องหมาแช่แข็งเป็นสูตรเดียวกับข้าวแกงสด แต่เอามาบรรจุกล่องสำหรับเข้าไมโครเวฟแล้วแช่ฟรีซที่ -20 องศาเพื่อรักษาความสดของอาหารเอาไว้ หลังจากนั้นก็ขนส่งไปกับรถควบคุมอุณหภูมิทั่วไทยตั้งแต่เหนือจรดใต้ เช่น เชียงราย ระยอง หรือกระทั่งหาดใหญ่ เมื่อถึงปลายทางลูกค้าสามารถเอาไปแช่ฟรีซต่อได้เลย และเมื่อถึงเวลามื้ออาหารของน้องหมาก็เอาเข้าไมโครเวฟได้ในทันที ซึ่งในตอนนี้ร้านมีลูกค้าตั้งแต่เหนือจรดใต้ เช่น เชียงราย ระยอง

     แต่นี่เป็นเพียงก้าวแรกของการขยายฐานลูกค้า เพราะเชษฐ์มองภาพก้าวถัดไปแล้วว่าในอนาคตจะต่อยอดเป็นอาหารน้องหมาสำเร็จรูปแช่แข็ง สำหรับผู้ที่สนใจนำเอาไปวางขายที่คอนโดหรืออพาร์ทเมนท์ที่สามารถเลี้ยงสัตว์ได้ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มคนรักน้องหมาได้ทั่วถึงยิ่งกว่าเดิม

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup