Starting a Business

Finnnnn แบรนด์ผ้าปักแฮนด์เมดที่เกิดจากการปักผ้าเล่นจนกลายเป็นธุรกิจสร้างรายได้ ที่เก๋ไก๋ตรงแพ็คเกจ

 

     โอกาสของการเริ่มต้นธุรกิจบางครั้งก็มาจากจุดเล็กๆ ที่ไม่คาดคิดมาก่อน อย่างเช่น มุก-ปัถวีกานต์ แก้วพร้อมฤกษ์ ที่เริ่มต้นทำงานปักผ้าในวันนี้ เพียงเพราะชอบงานปักชิ้นหนึ่งแต่หาซื้อไม่ได้ จึงลงมือปักเองและทำไปทำมางานที่ทำเล่นๆ ก็กลายเป็นงานจริงจังที่เป็นรายได้หลักไปแล้ว

 

 

     “มุกจะเรียนรู้งานปักผ้าด้วยตัวเอง เกิดจากตอนที่ลาออกจากงานประจำ ว่างๆ เลยเข้าไปดูรูปใน Pinterest เจองานปักที่ชอบแต่หาซื้อไม่ได้ ไม่มีคนทำเลย ก็ลองปักขึ้นมาเองโดยดูจากรูป จากนั้นก็อาศัยดูเทคนิคต่างๆ ในยูทูบบ้าง เว็บไซต์ต่างประเทศบ้าง ทำเป็นกระเป๋า ตลับกระจกสำหรับใช้เอง ผลงานในตอนแรกแม้จะยังไม่ได้สวยมากนัก แต่พอเอาลงในโซเชียลเล่นๆ ปรากฏว่ามีคนทักเข้ามาว่าอยากจะสั่งก็เลยลองรับทำตั้งแต่นั้นมา”

     ใครจะคิดว่างานปักผ้าที่เกิดจากการลองเล่นๆ ทำแบบงูๆ ปลาๆ ของมุก จะกลายเป็นความชอบและสร้างรายได้ขึ้นมา ซึ่งในช่วงเริ่มต้นเธอยอมรับว่าฝีมือยังไม่ดีนัก แต่หลังจากที่ฝึกฝนพัฒนาฝีมือมาเรื่อยๆ ควบคู่ไปกับการรับงานลักษณะ Custom Made ซึ่งถือเป็นงานที่ท้าทายเพราะโจทย์ที่ลูกค้าให้มาแต่ละรายนั้นจะไม่เหมือนกัน มีการปักหลากหลายรูปแบบ จนทำให้ฝีมือพัฒนาและมีรายละเอียดเพิ่มมากขึ้น

 

 

     เมื่องานปักผ้าได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ การจะทำให้คนจดจำและขายได้ จึงต้องสร้างสรรค์งานที่มีเอกลักษณ์ เพื่อสร้างความแตกต่าง ซึ่งสไตล์งานของมุกส่วนใหญ่จะเน้นการปักภาพเหมือนรูปคน รูปสัตว์ ที่จะออกแนวการ์ตูนนิดๆ ปักด้วยไหมเส้นเดียวซึ่งจะมีความละเอียด และด้วยสไตล์และฝีมือความประณีตที่พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ นี่เอง ที่เป็นจุดเด่นงานปักของเธอ และทำให้มีออร์เดอร์จากลูกค้าเข้ามาไม่ขาดสาย จนบางครั้งต้องขอปิดรับออร์เดอร์เพราะคิวยาวทำไม่ทัน  

     “ส่วนใหญ่จะรับเป็น Custom Made มีทั้งงานปักพวงกุญแจ กระเป๋าต่างๆ งานชิ้นหนึ่งจะใช้เวลาปัก 5-7 วัน แล้วถ้าคิวเยอะๆ ก็จะต้องบอกลูกค้าชัดเจนว่าต้องรออีกกี่คิว งานจะได้วันไหน ลูกค้ายินดีที่จะรอไหม ถ้าคิวที่รอรันไปเป็นเดือน ก็จะขอหยุดรับออร์เดอร์ก่อน เพราะว่ากลัวผลกระทบจากลูกค้าที่รอนานแล้วจะมาเร่งงานเรา ถ้าเป็นงานปักพวงกุญแจราคาจะเริ่มต้นอยู่ที่ 800-900 บาทขึ้นอยู่กับขนาดและความยากง่าย”

 

 

     เนื่องจากงานปักผ้าเป็นงานฝีมือที่มีลูกค้าเฉพาะกลุ่มที่ชื่นชอบ ดังนั้น วิธีการเข้าหาลูกค้ากลุ่มนี้ นอกจากใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ แล้ว มุกแนะนำว่าการเข้าไปอยู่ใน Community กลุ่มคนทำงานลักษณะเดียวกัน ก็จะสนับสนุนช่วยเหลือกัน ซึ่งแม้จะรู้จักกันในโซเชียล ไม่เคยเจอตัวจริงกันมาก่อน แต่ทุกคนจะช่วยกันดันผลงานซึ่งกันและกัน ช่วยกันแชร์ ทำให้สามารถขยายตลาดได้กว้างและเร็วมาก

     นอกจากนี้ สำหรับมุกแล้วเธอยังดึงดูดความสนใจของลูกค้าด้วยการสร้างคอนเทนต์บนโซเชียลมีเดีย ภายใต้ Finnnnn ที่คุม Mood&Tone เป็นแนว Vintage ที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นสบายตาอีกด้วย

     “จริงๆ อีกงานที่เป็นเอกลักษณ์ของมุกคือ งานถ่ายภาพซึ่งจะออกแนว Vintage มุกเลยจะทำคอนเทนต์ในโซเชียลที่ Mood&Tone เป็น Vintage ทุกๆ คอนเทนต์ไม่ว่าจะเป็นภาพ คลิป อะไรก็ตาม ก็จะออกมาเป็น Vintage หรือแม้แต่งานปักองค์ประกอบต่างๆ ในการปักเพื่อทำพวงกุญแจ จะคุมด้วยสีน้ำตาล สีทอง สีเหลือง เพื่อให้ออกมาเป็น Vintage หน่อยๆ รวมถึงการทำแพ็กเกจให้ลูกค้าจดจำได้ว่านี่คือ Finnnnn”

 

 

      ด้วยความใส่ใจและอยากให้ลูกค้าประทับใจ การห่อผลงานเพื่อส่งงานลูกค้าก็เป็นอีกหนึ่งความตั้งใจของมุก โดยจะเป็นงานแฮนด์เมดที่เธอลงมือทำเองทุกชิ้น  

     “เราจะคิดถึงแพ็กเกจจิ้งหรือการห่องานปักเพื่อส่งให้ลูกค้าด้วย มุกไม่อยากใช้พลาสติก อยากทำให้ลูกค้าประทับใจตั้งแต่การห่อ ดังนั้น ลูกค้าแต่ละคนอาจจะได้แพ็กเกจหรือการห่องานปักที่ไม่เหมือนกัน จะขึ้นอยู่กับงานปักนั้นๆ และอารมณ์ของเราเองด้วย แต่ทุกชิ้นจะเป็นงานห่อแฮนด์เมดทำมือเองทั้งหมด และคุม Mood&Tone เป็น Vintage เช่นกัน” 

 

FB : Finnnnn

IG : _finnnnn

Twitter : Finnnnn

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup