Starting a Business

Nokky’s Charcuterie ธุรกิจของเด็กจบใหม่ที่ชอบกินชีส โปรโมตผ่าน TikTok จนไวรัล ยอดขายปัง

 

Text : Yosita T. 

     ในยุคที่สถานการณ์โควิด-19 กำลังแพร่ระบาดอย่างหนักหลายอาชีพและหลายธุรกิจก็ได้รับผลกระทบกันเป็นอย่างมาก แต่ในทางกลับกัน ธุรกิจออนไลน์กลับเป็นช่องทางที่สร้างรายได้และอาชีพได้เป็นอย่างดีสำหรับนักศึกษาที่เรียนจบใหม่อย่าง นก-นัชชา เกียรติธนวิทย์ เจ้าของแบรนด์ Nokky’s Charcuterie

 

 

     เธอเริ่มต้นทำธุรกิจเล็กๆ จากความชอบของตัวเองคือ การขาย Charcuterie Board หรือชีสบอร์ด ผ่านช่องทางออนไลน์จนกลายเป็นไวรัลที่ทำให้คนไทยรู้จัก Charcuterie Board มากขึ้น

     “จุดเริ่มต้นมันก็มาจากความชอบของเราเองเลย เราชอบกิน Charcuterie Board อยู่แล้วชอบกินพวกชีส ถั่ว แล้วบวกกับที่เราเรียนศิลปะมาก็จะเป็นคนที่ชอบจัดชอบตกแต่งของ เราก็เลยคิดว่าทำไมถึงไม่ทำขาย เพราะคนไทยก็ยังไม่ค่อยรู้จัก เลยเริ่มจากการทำให้เพื่อนชิมก่อน ตอนแรกยังไม่มีใครเห็นด้วยเลยกับการที่จะทำขายเพราะว่ามันก็เป็นอะไรที่ใหม่มากคนยังไม่ค่อยรู้จัก เราเลยได้ไอเดียว่าลองทำคลิปลง TikTok ดูก่อน อยากลองดูก่อนว่าจะมีคนสนใจสินค้าเราไหม สุดท้ายมันก็กลายเป็นไวรัลก็เลยเป็นจุดเริ่มต้นของการทำแบรนด์ Nokky’s Charcuterie”

 

 

     การขายสินค้าที่คนยังไม่ค่อยรู้จัก เป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับเจ้าของแบรนด์เป็นอย่างมาก แต่ด้วยความที่นกมีความคุ้นเคยและมีความรู้เกี่ยวกับตัวชีสบอร์ดเป็นอย่างดีจึงทำให้เธอสามารถสร้างจุดขายของแบรนด์ได้โดยการทำให้ลูกค้าเข้าถึงสินค้าของเธอได้ง่ายขึ้น จากการนำชีสบอร์ดมาเสียบไม้ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากลูกชิ้นปิ้ง เธอได้ทำขายตามงานอีเวนต์ที่เธอไปออกบู๊ธจนได้ผลตอบรับดีเกินคาด และนี่จึงเป็นจุดขายที่โดดเด่นของแบรนด์ Nokky’s Charcuterie ที่ทำให้มีลูกค้ากล้าซื้อสินค้าของเธอถึงแม้ว่าจะไม่เคยรู้จักหรือไม่เคยรับประทานมาก่อนเลยก็ตาม

     “จริงๆ แล้วโจทย์ของเราตอนนั้นคือ เราจะไปออกบู๊ธแล้วก็คิดว่าถ้าขายเป็นถาดปกติมันจะราคาสูงนิดหนึ่งแล้วคนก็อาจจะไม่ซื้อ ก็เลยพยายามหาอะไรที่มันเข้าถึงง่าย แล้วก็เห็นตัวอย่างจากลูกชิ้นปิ้งว่ามันรับประทานง่ายคนสามารถเดินซื้อแล้วก็กินได้เลย แล้วราคาที่เราสามารถขายได้ก็ไม่ได้ราคาสูงเท่ากับการขายเป็นถาดด้วย แล้วช่วงนั้นที่ไปออกบู๊ธเป็นช่วงคริสต์มาสพอดีก็เลยคิดว่าการขายชีสบอร์ดน่าจะเหมาะ”

      แต่นอกจากการออกบู๊ธที่ทำให้ชีสบอร์ดของนกเป็นที่พูดถึงแล้ว ช่องทางที่ทำให้แบรนด์ Nokky’s Charcuterie เป็นที่รู้จักในวงกว้าง ก็คือช่องทางออนไลน์ในแพลตฟอร์มยอดฮิตอย่าง TikTok และแน่นอนการทำคลิปแนะนำแบรนด์ของนกกลายเป็นไวรัลอย่างรวดเร็ว จากสินค้าที่แทบไม่มีใครรู้จักกลายเป็นสินค้าที่มีคนให้ความสนใจและสั่งซื้อมากมายภายในเวลาไม่นาน

     “การทำคลิปลง TikTok ทำให้แบรนด์เราเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น เราก็พยายามทำคอนเทนต์ที่เกี่ยวกับการแนะนำคนดูว่าอะไรควรกินคู่กับอะไร บางทีก็แนะนำจากสิ่งที่เราชอบกิน เรากินแล้วรู้สึกว่าอร่อย คนอื่นก็น่าจะอร่อยเหมือนกัน หลายคนที่มาดูคลิปก็ไม่ค่อยมีใครรู้ว่ามันกินยังไง แล้วพอเราแนะนำว่ามันคืออะไรแล้วกินยังไงคนก็เลยเริ่มสนใจมากขึ้นแล้วก็ลองซื้อไปกินกัน จนตอนนี้แบรนด์เราติดตลาดแล้วมีคนสั่งซื้อทุกวัน”

 

 

     Charcuterie Board เป็นของกินเล่นที่ฝรั่งรับประทานกันเป็นปกติดีอยู่แล้ว แต่สำหรับคนไทยนั้นยังไม่ค่อยคุ้นชินกับการรับประทานชีสที่ไม่ผ่านการปรุง ทำให้แบรนด์ Nokky’s Charcuterie กลายเป็นทางเลือกใหม่สำหรับหลายคนที่อยากลองอะไรใหม่ๆ และสิ่งที่ทำให้แบรนด์ของเธอติดตลาดเป็นเพราะเธอรู้จักและคุ้นเคยเป็นอย่างดี ทำให้เธอสามารถถ่ายทอดมันออกมาได้ดี

     “เราเริ่มจากความชอบ สิ่งที่ใกล้ตัวเราที่สุดเราจะรู้จักมันดีที่สุด อย่างตัวเราชอบกินชีสบอร์ดมากเราก็จะรู้ว่ามันอร่อยตรงไหน รู้ว่ามันสวยยังไง ก็เลยถ่ายทอดออกมาได้ดี ทำให้คนที่ไม่เคยรู้จักเข้าใจมันได้ง่าย จริงๆ ถ้าใครอยากเริ่มทำธุรกิจไม่ต้องเริ่มจากอะไรใหญ่โตก็ได้ เริ่มจากเล็กๆ แบบเราก็ได้ที่ตอนแรกทำขายให้เพื่อนเราเพื่อนพ่อ ให้เขาบอกกันปากต่อปาก เราไม่จำเป็นต้องใช้เงินก้อนใหญ่ขนาดนั้นก็ได้ในการเริ่มทำธุรกิจ”

 

IG : @nokkyscharcuterie

Facebook page : Nokky’s Charcuterie

TikTok : @nokkyscharcuterie

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup