Starting a Business

บทเรียนของเด็ก 9 ขวบที่ลุกมาทำสกินแคร์จน Success วางขายบนห้างทั่วสหรัฐฯ

 

Text : วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์

     ตอนที่แซนดร้า คันนิงแฮม สาวอเมริกันวัยต้นยี่สิบชาวเมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์กยังเด็ก เธอหลงใหลลิปบาล์มเป็นอย่างมาก และหมดเงินไปกับการซื้อเครื่องสำอางบำรุงริมฝีปากชนิดนี้ไม่น้อย กระทั่งวันหนึ่ง เจมส์ คันนิงแฮม ผู้เป็นบิดาก็ประกาศไม่ให้สตางค์ลูกสาวซื้อลิปบาล์มอีกต่อไป และนั่นก็กลายเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้เด็กหญิงแซนดร้าวัย 9 ขวบค้นหาวิธีที่จะทำลิปบาล์มเองก่อนขยายกลายเป็นธุรกิจ

 

 

     นับตั้งแต่ แบรนด์ Zandra Beauty ถือกำเนิดเมื่อ 12 ปีก่อน ธุรกิจของแซนดร้าก็เติบโตไปพร้อมๆ กับประสบการณ์ที่เธอสั่งสมจากการเป็นผู้ประกอบการจนปัจจุบันแซนดร้าซึ่งอายุเพียง 22 ปีได้สวมหมวกหลายใบ นอกจากเป็นซีอีโอบริษัทและโรงงานผลิตสกินแคร์ที่วางขายทั่วสหรัฐฯ เธอยังเป็นนักเขียน นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ เป็นที่ปรึกษาด้านธุรกิจ เป็นพี่เลี้ยงให้กลุ่มผู้ประกอบการหน้าใหม่ และได้รับการบันทึกในฐานะเศรษฐีอายุน้อยสุดคนหนึ่งของอเมริกาจากนิตยสาร Entrepreneur 

     ไปสำรวจเส้นทางความสำเร็จของสาวน้อยคนนี้กันว่าเป็นมาอย่างไร หลังจากถูกคุณพ่อปฏิเสธไม่ให้เงินแถมยังยุให้ทำลิปบาล์มใช้เอง แซนดร้าก็จริงจังกับคำยุนั้น เธอหาข้อมูลและลองผิดลองถูกโดยใช้ครัวที่บ้านเป็นห้องแล็บ โดยมี ทามาร่า เลวิส คันนิงแฮม คุณแม่ของเธอคอยช่วยเหลือ จนสามารถผลิตลิปบาล์ม และโลชั่นบำรุงผิวในแบบที่ชอบออกมาได้ แรกเริ่ม แซนดร้านำไปแจกจ่ายให้คนที่โบสถ์ได้ลองใช้ ผลตอบรับค่อนข้างดี เธอจึงผลิตเพิ่มมากขึ้นและนำไปขายตามตลาดนัด รวมถึงงานแสดงสินค้า ใช้ชื่อแบรนด์ Azariah’s Innocence

     ช่วงแรกๆ ของการนำสินค้าไปเสนอขายเองถือว่าเป็นงานโหดหินเนื่องเพราะความยังเด็ก ทำให้ลูกค้าไม่มั่นใจในคนขาย แต่แซนดร้าไม่เคยย่อท้อ เธอไม่ละความพยายาม กระทั่งในที่สุดก็ถึงวันที่ลูกค้ายอมรับในสินค้าของเธอ จากลิปบาล์ม และโลชั่นทาผิว แซนดร้าก็ขยายไปยังผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกายอื่นๆ จนครัวขนาดเล็กในบ้านไม่สามารถรองรับการผลิตเชิงพาณิชย์ จึงต้องขยับขยายไปเช่าพื้นที่เพื่อผลิตสินค้า ปี 2557 หรือ 5 ปีผ่านไป แซนดร้าจึงทำการ Rebranding ด้วยการเปลี่ยนชื่อแบรนด์เป็น Zandra Beauty พร้อมกับเพิ่มสินค้ามากขึ้นอีก เช่น สบู่ เกลือขัดผิว สบู่อาบน้ำ และอื่นๆ

 

 

     จุดเด่นของสินค้าอยู่ที่การใช้ส่วนผสมที่เป็นสารสกัดจากธรรมชาติออร์แกนิก แซนดร้าเล่าว่าวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตสินค้าเธอเสาะหาจากท้องถิ่นโดยมากก็ในรัฐนิวยอร์กนี่เอง เหตุผลที่เลือกใช้วัตถุดิบธรรมชาติเนื่องจากเธอมีผิวที่ไวต่อเคมี จึงต้องการรังสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เป็นอันตรายต่อผิว สำหรับคนทั่วไปที่ผิวไม่แพ้ง่ายก็สามารถใช้ได้เช่นกัน

     และแล้วโอกาสดีในชีวิตก็เข้ามาอีกครั้งในปี 2559 เมื่อเว็บไซต์ Etsy ซึ่งเป็นแหล่งรวมผู้ผลิตสินค้าทำมือได้เปิดพื้นที่ขายส่งให้ผู้ขายได้นำเสนอสินค้าไปยังบริษัทและห้างร้านต่างๆ แซนดร้าเป็น 1 ใน 35 ผู้ประกอบการที่ได้รับโอกาส และได้เซ็นสัญญากับ Paper Source เชนร้านเครื่องเขียนชื่อดังที่มีสาขา 110 แห่ง ทำให้แซนดร้าต้องเร่งผลิตสินค้าล็อตใหญ่เพื่อวางขายในร้าน

     ต่อมาไม่นานสินค้าแบรนด์ Zandra Beauty ก็ไปเข้าตารายการ Good Morning America มีการถ่ายทำและออกอากาศไปทั่วประเทศ ส่งผลให้ยอดขายออนไลน์พุ่งกระฉูด ห้างใหญ่อย่าง Costco, Whole Foods ร้าน Wegmans และห้างทาร์เก็ตติดต่อสั่งสินค้ามาวางขาย สิ่งที่ตามมาคือ การขยายโรงงานผลิตบนพื้นที่ 5,000 ตารางฟุต และเป็นโรงงานที่มีโชว์รูมแสดงสินค้า มีเวิร์กช็อปสอนและให้ความรู้แก่เยาวชนเกี่ยวกับความงามจากวิทยาศาสตร์  

 

 

     ย้อนกลับไปช่วงที่ทำธุรกิจได้ไม่กี่ปี แซนดร้าได้เข้าฝึกอบรมในโครงการผู้ประกอบการสตรีหน้าใหม่ และหลักสูตรการบริหารการจัดการมหาวิทยาลัยบัฟฟาโล โดยเรียนจบหลักสูตรตอนอายุ 13 ปีซึ่งถือว่าอายุน้อยสุด หลังจากนั้นก็ต่อยอดจนจบการศึกษาระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยลัคกี้เบรค

     นอกเหนือจากการดูแลธุรกิจ แซนดร้ายังตั้งมูลนิธิ Zandra TLC Foundation เพื่อช่วยเหลือสังคมโดยการเดินสายเป็นวิทยากรให้ความรู้และส่งเสริมศักยภาพของผู้หญิงในการเป็นผู้ประกอบการ โดย 10 เปอร์เซ็นต์ของผลกำไรทั้งหมดจากการดำเนินธุรกิจ แซนดร้ามอบเป็นกองทุนการศึกษาให้เด็กนักเรียนหญิง ปี 2560 แซนดร้าได้รับการคัดเลือกให้เป็นนักธุรกิจหญิงอายุน้อยแห่งปีในธุรกิจขนาดเล็ก เธอหวังจะสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้หญิงรุ่นใหม่ได้เดินตามความฝันของตัวเอง และทำอะไรเพื่อสังคม 

     ปัจจุบัน สินค้าภายใต้แบรนด์ Zandra Beauty วางจำหน่ายตามห้างร้านต่างๆ ทั่วสหรัฐฯ โดยมีมากกว่า 40 รายการ เช่น ลิปบาล์ม โลชั่นทาผิว เข่า ข้อศอก ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับผม ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย โดยแซนดร้ามีแผนจะจับมือกับพี่น้องของเธอในการขยายไลน์สินค้าไปยังเสื้อผ้าแฟชั่น และความฝันอีกอย่างนอกเหนือจากการผลักดันให้ผู้หญิงโดยเฉพาะคนผิวดำเข้าสู่เส้นทางผู้ประกอบการมากขึ้น แซนดร้ายังหวังจะเห็นธุรกิจของเธอเติบโตมากกว่าเดิมด้วยการสร้างอาณาจักรที่เป็นอาคารสำนักงาน 15 ชั้น ด้วยศักยภาพที่พิสูจน์ให้เห็นตั้งแต่ 9 ขวบ เชื่อว่าอีกไม่ช้าความฝันของแซนดร้าคงเป็นจริง

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup