Starting a Business

หนทางสร้างรายได้หลักแสนจากงานเขียน ทำยังไง! คุยกับนักเขียนออนไลน์มาแชร์ประสบการณ์จริง

 

     คำว่านักเขียนไส้แห้ง อาจใช้ไม่ได้ต่อไปในยุคนี้ ที่มีนักเขียนรุ่นใหม่สามารถทำเงินจากการเขียนนิยายออนไลน์ได้แตะหลักแสนบาท! หนึ่งในนั้นคือนักเขียนนามปากกา “Fosphyl” หรือฟอสที่เป็นนักเขียนนิยายวายในแพลตฟอร์ม readAwrite กับเรื่อง “คลานเข่าไปกินน้ำ” โดยล่าสุดมีคนอ่านมากกว่า 1 ล้านคนและทำรายได้เกินแสนบาทจากการขายเหรียญต่อ 1 ตอนแค่ 5 เหรียญ (5บาท) เท่านั้น เคล็ดลับการสร้างรายได้จากงานเขียนของฟอสคืออะไร ลองไปติดตามกัน

 

 

     ฟอสได้เริ่มต้นจากการเป็นนักอ่าน โดยเฉพาะนิยายแนวชายรักชาย อ่านตั้งแต่ตอนมัธยม 1 จนปัจจุบันเรียนจบแล้ว เธอสั่งสมความชอบอ่านมาตลอด แต่สิ่งที่ขาดไปคือนิยายสไตล์ที่เธอชอบนั้นยังไม่มีใครเขียนได้ถูกใจ เธอจึงตัดสินใจเขียนนิยายแบบที่อยากอ่านเสียเลย

     “ฟอสเพิ่งมาเป็นนักเขียนเต็มตัวช่วงต้นปีที่ผ่านมาเพราะใกล้จะเรียนจบ คิดว่าเวลานี้เหมาะที่สุดที่จะลองทำ จุดประสงค์แรกของการเป็นนักเขียนคือแค่อยากลงงานเขียนเราให้คนอื่นอ่าน เหมือนเป็นการแต่งเพื่อสนองความต้องการของตัวเอง เราชอบอ่านงานแนวนี้ที่เราแต่งแต่ว่าหาอ่านเรื่องที่ถูกใจไม่ค่อยได้ เลยแต่งเอง เป็นสไตล์ที่หาไม่ได้จากงานปกติ เน้นฉากเรท เราถนัดแนวนี้ ชอบบรรยายและเป็นการบรรยายให้เห็นภาพ คนอ่านส่วนใหญ่ก็จะชอบบอกว่าถ้าอ่านฉากเรทจะคิดถึงเรา”

 

 

     สำหรับนิยายของฟอส จะมีการหารายได้หลักๆ มาจากการติดเหรียญ ซึ่งเป็นการให้ผู้อ่านซื้อเหรียญเพื่อกดเข้าไปอ่าน โดยเธอใช้วิธีเปิดให้ผู้อ่านสามารถทดลองอ่านฟรีก่อน ถ้าติดใจก็กลับมาซื้อเหรียญเพื่ออ่านต่อได้ นอกจากนี้ถ้าใครถูกใจเป็นพิเศษก็สามารถ Donate ให้นักเขียนได้

     “รายได้ของแพลตฟอร์มนี้จะมาจากการติดเหรียญหรือทำอีบุ๊กขายแล้วก็เงินโดเนท ถ้าคนอ่านชอบงานเราเขาก็จะโดเนทมาเป็นเงินพิเศษให้ อย่างการติดเหรียญ 1 เหรียญจะเท่ากับ 1 บาท คนอ่านจ่ายก่อนเข้ามาอ่าน แล้วแต่ว่านักเขียนจะเปิดให้อ่านฟรีก่อนไหมหรือลงแล้วติดเหรียญเลย อย่างของฟิสจะเปิดให้อ่านฟรีก่อน ทดลองอ่านว่าชอบไหม ของฟอสติดเหรียญจะประมาณ 5 เหรียญ เราพยายามเขียนให้ได้ยาวๆ อยากให้คนอ่านได้คุ้มๆ”

     นอกจากงานเขียนที่ดึงดูดคนอ่านแล้ว  อีกสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้งานเขียนมีคนอ่านเยอะนั่นคือการขายงาน โดยฟอสเล่าว่าในช่วงแรกที่ลงงานเขียนในแพลตฟอร์มแล้วรอคนอ่านอย่างเดียว ปรากฎว่ามีคนอ่านน้อยมาก จนเธอเริ่มใช้ TikTok เป็นช่องทางโปรโมตควบคู่กับ Twitter จนเริ่มมีคนอ่านมากขึ้นและเคยทำรายได้มากสุดถึงวันละ 9 พันเหรียญเลยทีเดียว

 

 

     “มันเพิ่งมาบูมเมื่อเดือนเมษายนเอง ถ้ารวมตั้งแต่ต้นปีจนถึงตอนนี้น่าจะเกือบ 2 แสนที่ยังไม่โดนหัก ตอนนี้เราทำงานอื่นด้วยแต่เลือกงานที่มีเวลาว่างเยอะ เรายึดงานเขียนเป็นอาชีพหลักแล้วเอางานประจำเป็นอาชีพเสริม รายได้มันไม่ได้สม่ำเสมอ ขึ้นกับว่าเราขายงานตัวเองได้เยอะแค่ไหน อย่างโปรโมตใน Twitter ถ้ามีคนเข้ามาดูเยอะก็เหมือนเป็นการขายงานได้ ที่สำคัญของงานเขียนคือเราขายงานเก่ง ตอนแรกที่เรารอคนอ่านใน readAwrite อย่างเดียว มีคนมาดูน้อยมาก เราก็เริ่มลงคลิปใน TikTok มีคลิปหนึ่งมันบูม คนดูประมาณ 2 แสนกว่าวิว ตอนนั้นรายได้วันละ 9 พันที่มาซื้อเหรียญ”

     โดยฟอสได้แชร์เคล็ดลับสำหรับคนที่อยากหารายได้ผ่านการเป็นนักเขียนและทำอย่างไรให้คนติดใจกลับมาอ่านด้วยการสร้าง Royalty กับผู้อ่าน

     “สำหรับคนที่อยากเป็นนักเขียน ไม่ง่ายแต่ก็ไม่ยาก สิ่งแรกที่ต้องมีคือใจมาก่อน ต้องการเขียนในระดับหนึ่ง ถ้าไม่รักเลยอยากแต่งเพื่อเงินอย่างเดียว ฟอสว่ามันค่อนข้างเป็นไปได้ยาก ถึงจะไม่เก่ง เขียนไม่คล่อง แต่ถ้ามีใจรัก เราสามารถฝึกฝนได้ ต้องอ่านเยอะๆ เพื่อเพิ่มคลังศัพท์ เวลาเขียนจะได้ลื่นไหล เพราะงานเขียนมันสร้างอาชีพและสร้างรายได้ ไม่เหมือนเมื่อก่อนที่พูดถึงนักเขียนแล้วไส้แห้ง ไม่มีเงิน และจากในมุมของคนที่เป็นนักอ่านด้วย นักเขียนด้วย อย่างในมุมนักอ่าน เราอยากจะกลับไปอ่านเรื่องที่คนเขียนมีความคิดบวก แล้วต้องมีการสื่อสารกับคนอ่าน เราจะตอบคอมเมนต์คนอ่านตลอด ทำให้ไม่ห่างเหินกับคนอ่าน แต่หลักๆ ก็ต้องเป็นงานของเราที่ดึงดูดคนอ่านด้วย สำคัญคืองานกับความเป็นกันเองของนักเขียน” ฟอสเล่าปิดท้าย

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup