Starting a Business

ฝ่าทุกอุปสรรค จากหมอนวดสู่อาชีพบิวตี้บล็อกเกอร์ตาบอดที่สอนแต่งหน้าให้ผู้คนทั่วประเทศ

 

Text : Vim Viva

     จากข้อจำกัดต่างๆ ในการมองเห็น เซียวเจี่ย หญิงสาววัย 30 ปีจากมณฑลเจียงซีของจีนไม่เคยคาดคิดว่าวันหนึ่งเธอจะกลายเป็น “เมกอัพอาร์ทติสต์คนแรกของประเทศที่พิการทางสายตา” เป็นเน็ตไอดอลที่มีผู้ติดตามในโซเชียลมีเดีย เป็นแรงบันดาลใจให้ผู้พิการหลายคน และพรสวรรค์นี้เองที่ทำรายได้ให้กับเธอจากการเปิดคอร์สสอนแต่งหน้าให้กับผู้หญิงที่มีปัญหาด้านสายตาภายใต้ความคิดที่ว่า “ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะทำให้ตัวเองดูดีแม้คนนั้นจะเป็นผู้พิการที่มองไม่เห็นก็ตาม สำหรับคนตาบอดการแต่งหน้าไม่ใช่เพื่อให้คนอื่นชื่นชมแต่ทำเพื่อความสุขของตัวเอง”

     เซียวเจี่ยเริ่มมีอาการจอประสาทตาเสื่อมตอนอายุ 9 ขวบและเริ่มสูญเสียการมองเห็นจนกระทั่งอายุ 14 ปีก็เริ่มมองไม่เห็นและเข้าสู่การเป็นผู้พิการทางสายตาอย่างสมบูรณ์ เธอต้องย้ายจากโรงเรียนปกติไปเข้าโรงเรียนสำหรับคนตาบอดแทนเพื่อเรียนวิชาชีพด้านการนวดแผนโบราณ

     เช่นเดียวกับผู้พิการทางสายตาอีก 12 ล้านคนในประเทศ เซียวเจี่ยเข้าสู่เส้นทางการเป็นหมอนวดแผนโบราณ แม้รายได้จะค่อนข้างดีแต่สุดท้ายเธอยอมเลิกอาชีพนี้เนื่องจากไม่สามารถทนกับการถูกคุกคามทางเพศจากลูกค้าผู้ชายที่มาใช้บริการ ในวัย 20 ปี เซียวเจี่ยตัดสินใจเดินทางไปแสวงหาโอกาสใหม่ในเมืองหลวงกรุงปักกิ่งท่ามกลางเสียงคัดค้านและความห่วงใยจากคนในครอบครัว โชคดีเธอความที่เคยฝึกใช้คอมพิวเตอร์มาก่อนทำให้เธอได้งานแรกเป็นนักชวเลขที่ทำหน้าที่จดบันทึกการประชุม 

     หลังจากนั้น เธอเปลี่ยนไปทำงานองค์กรไม่แสวงกำไรที่ทำงานเกี่ยวกับสตรีพิการ วันหนึ่ง เซียวเจี่ยต้องร่วมงานอีเวนต์ และเป็นครั้งแรกที่มีช่างมาแต่งหน้าให้เธอก่อนขึ้นเวที ช่างแต่งหน้าคนนั้นชมเธอว่าแต่งหน้าแล้วสวยขึ้นมาก สร้างแรงบันดาลใจทำให้เธออยากเรียนแต่งหน้า เธอได้สมัครเรียนกับจี้ ชุนหลีซึ่งเป็นเจ้าของสตูดิโอสอนแต่งหน้า ชุนหลีไม่เคยสอนคนพิการสายตาแต่งหน้ามาก่อนแต่ก็ยอมรับเซียวเจี่ยเป็นนักเรียนและรู้สึกประทับใจกับความพยายามและพัฒนาการของนักเรียนคนนี้

     ทุกสัปดาห์เป็นเวลา 1 ปีเต็มที่เซียวเจี่ยเดินทางด้วยรถเมล์ 1 ชั่วโมงเพื่อไปเรียนแต่งหน้าที่สตูดิโอของชุนหลี ครูจะแต่งหน้าให้ซีกเดียวแล้วให้เซียวเจี่ยสัมผัสและลูบคลำใบหน้าทั้งสองข้างเพื่อเปรียบเทียบความแตกต่าง ประสบการณ์จากการเป็นหมอนวดมาก่อนทำให้เธอคุ้นเคยกับโครงหน้าและแยกแยะได้ง่ายขึ้น กระทั่งเซียวเจี่ยสามารถแต่งหน้าให้ตัวเองได้แม้ว่าจะไม่ดีนักเนื่องจากมีคนรอบข้างทักว่ามาสคาร่าที่ปัดยังเป็นก้อน เส้นขอบตาที่วาดไม่ตรง และแป้งที่ทาหน้าเกลี่ยไม่เสมอกัน

     แต่การฝึกฝนอยู่เสมอทำให้เกิดความชำนาญ เมื่อเซียวเจี่ยแต่งหน้าได้คล่องและสวยขึ้นจนไร้ที่ติและได้งานทำที่ร้านเสริมสวยในปักกิ่ง วันหนึ่งเมื่อเธอออกไปธุระและต้องถามทางจากผู้คน มีคนสงสัยและไม่ให้ความช่วยเหลือ ทั้งยังพูดให้ได้ยินว่าคนตาบอดอะไรจะแต่งหน้าเป็น นั่นทำให้เธอเริ่มนึกถึงการเป็นเมกอัพอาร์ทติสต์มืออาชีพเพื่อแบ่งปันทักษะนี้ให้กับเพื่อนพิการในสังคม “มองไม่เห็นแล้วไม่มีสิทธิ์แต่งหน้าหรืออย่างไร ต่อไปฉันจะไม่แค่แต่งหน้าให้ตัวเองแต่จะสอนคนอื่นด้วย มีคนตาบอดจำนวนมากที่อยากดูดีเพราะการแต่งหน้าแต่พวกเขาไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไร หรือจะหาครูสอนได้จากไหน” เซียวเจี่ยบอกกับตัวเอง   

     ปี 2017 ด้วยความช่วยเหลือของเพื่อนร่วมงาน เซียวเจี่ยเปิดช่อง “คุยเรื่องความงามตามประสาสาวตาบอด” บนวีแชทสื่อสังคมออนไลน์ที่ใหญ่สุดของจีนเพื่อลงคลิปสอนแต่งหน้า และทำพอดแคสต์ “หลับตาเรียนรู้เรื่องสกินแคร์และการแต่งหน้า” บนแพลตฟอร์มสีมาลายา เอฟเอ็ม พร้อมกันนั้นก็เปิดคอร์สสอนแต่งหน้าทั้งผ่านออนไลน์ และสอนแบบตัวต่อตัว รวมถึงรับจ้างแต่งหน้าด้วย ในการแต่งหน้าให้ลูกค้า เซียวเจี่ยจะเริ่มจากการสัมผัสใบหน้าเพื่อดูโครงสร้างใบหน้า และลักษณะผิวเพื่อจะได้รู้ว่าต้องรองพื้นมากน้อยแค่ไหน และใช้เครื่องสำอางใดบ้าง

     เซียวเจี่ยมีผู้ติดตามจำนวนหนึ่ง เธอได้ถ่ายทอดทักษะการแต่งหน้าให้กับผู้พิการทางสายตาจำนวนหลายพันคน และได้รับเชิญเป็นวิทยากรเดินสายไปทั่วประเทศเพื่อบรรยายเรื่องนี้ในฐานะบิวตี้บล็อกเกอร์คนแรกของจีนที่ตาบอด แฟนคลับหลายคนของเธอกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า สิ่งที่เซียวเจี่ยทำมีความหมายมากกว่าการสอนแต่งหน้า แต่ยังได้เปลี่ยนแปลงชีวิตผู้พิการทางสายตาจำนวนมาก

     เซียวเจี่ยทำให้ผู้คนตระหนักถึงความรักตัวเองและการยอมรับในสิ่งที่เป็น ทุกคนมีความสวยเฉพาะในแบบที่เป็น ดังนั้นความสวยจึงไม่มีข้อจำกัด ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะทำให้ตัวเองดูดี เรียกได้ว่าเป็นการกระตุ้นให้ผู้พิการมีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น หลายคน ไม่ว่าจะเป็นหมอนวด หรือนักร้องต่างถอดแว่นดำและแต่งหน้าก่อนออกไปทำงาน นอกจากเป็นเมกอัพอาร์ทติสต์ เซียวเจี่ยยังไปเรียนว่ายน้ำและดำน้ำลึก และเป็นผู้พิการทางสายตาคนที่ 2 ของประเทศที่ได้รับใบรับรองการดำน้ำอีกด้วย

ที่มา :
www.sixthtone.com/news/1003597/my-makeover-with-chinas-blind-beautician
www.scmp.com/news/people-culture/trending-china/article/3183512/blind-chinese-make-artist-teaches-thousands
https://news.yahoo.com/blind-chinese-makeup-artist-teaches-231457205.html

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup