Starting a Business

PHISUNEE แบรนด์เสื้อผ้า UNISEX ของชายที่หลงใหลการแต่งตัวแบบผู้หญิง ผู้ปลุกกระแสแฟชั่น UNISEX  

 

Text : Yosita T.

     ไดม่อน - เจตน์ตุรงค์ ลอยใหม่  โด่งดังจากการเป็นผู้ปลุกกระแสผู้ชายแต่งตัวแบบผู้หญิง บน TikTok ทั้งๆ ที่เขาเป็นชายแท้แต่มักจะหยิบเอาเสื้อผ้าผู้หญิงมาใส่ให้เป็นแฟชั่นจนผู้หญิงหลายคนถึงกับเอ่ยปาก ว่าเขาแต่งตัวเก่งกว่าผู้หญิงเสียอีก และยังทำให้ผู้ชายแท้หลายคนที่อยากใส่เสื้อผ้าผู้หญิงมีความมั่นใจและมีความกล้าที่จะแต่งตัวแบบผู้หญิงมากขึ้น

     ในวันนี้ ไดม่อนก็ได้สร้างแบรนด์เสื้อผ้าของตัวเองขึ้นมา นั่นคือ PHISUNEE เป็นแบรนด์เสื้อผ้าแบบ UNISEX โดยเขามีแนวคิดว่าในประเทศไทยยังไม่ค่อยมีแบรนด์ที่ทำเสื้อผ้าแบบ UNISEX และหลายคนก็ยังไม่เข้าใจแฟชั่น UNISEX เลยด้วยซ้ำ นี่จึงเป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันที่ทำให้ ไดม่อนสร้างแบรนด์ PHISUNEE  เพื่อหวังให้แบรนด์ของเขาเป็นพื้นที่รองรับผู้ชายที่อยากแต่งตัวแบบผู้หญิง และตั้งใจให้ทุกคนเปิดใจกับแฟชั่นเสื้อผ้าแบบ UNISEX มากขึ้น



     “ความคิดที่อยากทำแบรนด์เสื้อผ้าแบบ UNISEX เกิดขึ้นเมื่อตอนปลายปี 2563 ตอนนั้นเรายังไม่มีตัวตนโด่งดังในโซเชียลเลย แต่เราชอบแต่งตัวแบบนี้มานานแล้ว ที่เรามาทำก็เพราะมันยังไม่มีใครทำแล้วมันก็เป็นตัวตนของเราเอง เรามองว่าเป็นผู้ชายเราก็คงไม่กล้าเดินไปซื้อกระโปรงในร้านของผู้หญิง เลยอยากทำแบรนด์นี้ขึ้นมาเพื่อรองรับทุกคนที่มีความชื่นชอบการแต่งตัวแบบเราทั้งตอนนี้แล้วก็ในอนาคต”

     สิ่งที่ยากมากสำหรับทุกคนคือการค้นหาความชอบและความเป็นตัวเอง มากไปกว่านั้นคือทำอย่างไรจึงจะสามารถนำความชอบนั้นมาต่อยอดสร้างรายได้ให้กับตัวเองได้ น้อยคนนักที่จะรู้จักตัวเองและรีบลงมือทำสิ่งนั้นแบบไดม่อน แต่ก่อนที่จะได้ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ ไดม่อนเริ่มจากการทำงานในครัวเพราะเรียนจบเชฟมา แต่เมื่อการทำงานในครัวไม่ใช่ตัวตนของเขา จึงตัดสินใจลาออกจากงานครัวเปลี่ยนมาเป็น personal shopper หรือเรียกง่ายๆ ว่าเซลขายเสื้อผ้า เพราะอยากเก็บเกี่ยวประสบการณ์และความรู้เรื่องเสื้อผ้าเพื่อมาต่อยอดในการสร้างแบรนด์ของตัวเอง



     “เรารู้จักตัวเองมานานแล้วว่าเราชอบอะไรอยากทำอะไร เลยลาออกจากงานครัว แล้วไปทำงานเซลขายเสื้อผ้าในร้านเสื้อผ้า แต่เป็นเซลที่ไม่ใช่สักแต่ขาย การที่เป็น personal shopper ทำให้สามารถรู้ลึกถึงความต้องการของลูกค้าได้เลย ตั้งแต่ลูกค้าก้าวเข้ามาในร้าน สามารถรู้ได้เลยว่าเขาชอบอะไรไม่ชอบอะไร เลยได้ประสบการณ์ความรู้จากตรงนี้มาทำแบรนด์ตัวเองด้วย เราคิดมาแล้วว่าจะทำงานครัวต่อไปไม่ได้เพราะเราไม่ได้อยากไปเปิดร้านอาหารมันไม่ใช่ตัวตนเรา ก็เลยออกมาทำงานนี้เพราะอยากได้ความรู้มาทำแบรนด์ของตัวเองจริงๆ ซึ่งคิดว่าตัดสินใจถูกมากๆเลย แล้วตอนนี้ก็ลาออกมาเพื่อมุ่งมั่นกับการทำแบรนด์เสื้อผ้าของตัวเองแล้ว”

     การทำแบรนด์เสื้อผ้านั้นมีความยุ่งยากและเป็นเรื่องลำบากในทุกขั้นตอน แต่การตั้งชื่อแบรนด์เป็นอะไรที่ยากที่สุดเช่นกัน เพราะหลักการตั้งชื่อต้องทำให้เรียกง่าย ติดหู และใส่ตัวตนของแบรนด์ลงไปในชื่อด้วย สำหรับแบรนด์ PHISUNEE นั้น ไดม่อนเล่าว่าเป็นชื่อที่คิดไว้นานมากแล้วตั้งแต่ยังไม่มีวี่แววว่าจะสร้างแบรนด์เลยด้วยซ้ำ เพราะเป็นชื่อที่มีความหมายลึกซึ้งและบอกความเป็นตัวตนของแบรนด์ชัดเจนมากที่สุด และในวันนี้ไดม่อนก็ทำฝันของตัวเองให้เป็นจริงด้วยการสร้างแบรนด์ PHISUNEE ขึ้นมาจนได้



     “ชื่อแบรนด์ PHISUNEE เกิดขึ้นจากตอนที่เราไปบวช แล้วพระก็เล่าเรื่องหนึ่งให้ฟังว่าในสมัยก่อนมีพระสงฆ์ มีแม่ชี และภิกษุณี โดยภิกษุณีคือผู้หญิงโกนผมแต่ห่มผ้าเหลืองเหมือนพระสงฆ์ เลยรู้สึกว่าคำนี้มันอยู่ระหว่างกลางผู้ชายกับผู้หญิงมากเลย แล้วภิกษุณีเขาไม่ได้รับการยอมรับจากสังคมหรือคนหมู่มากแต่จะได้รับการยอมรับจากพวกเดียวกันเท่านั้น ซึ่งก็ตรงกับสิ่งที่เราจะสื่อออกไปหมดเลย เหมือนกันกับเราที่ไม่มีใครยอมรับผู้ชายมาใส่กระโปรง เลยชอบชื่อแบรนด์ตัวเองมาก แล้วพอลองเอามาเขียนเป็นภาษาอังกฤษมันก็สวยดีไม่มากไม่น้อยไป เราคิดไว้ตั้งแต่ยังไม่มีการทำเสื้อผ้าด้วยซ้ำ ตั้งแต่บวชเสร็จก็ปักหลักเลยว่าชื่อนี้แหละคือชื่อแบรนด์เรา”

     จุดมุ่งหมายในการสร้างแบรนด์เสื้อผ้าแบบ UNISEX ของไดม่อนนอกจากจะเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้ให้กับตัวเองแล้ว เขายังอยากให้แบรนด์ PHISUNEE เป็นพื้นที่สนับสนุนทุกคนที่อยากแต่งตัวหลากหลายด้วย ซึ่งแน่นอนว่าในวัย 24 ปีของเขาถึงแม้จะยังไม่ได้ประสบความสำเร็จในเรื่องรายได้ที่มหาศาลแบบคนอื่นแต่เขาประสบความสำเร็จในเรื่องการทำตามฝันที่จะมีแบรนด์เสื้อผ้าที่ชื่อ PHISUNEE ได้เป็นตัวของตัวเองและเป็นแบรนด์เสื้อผ้า UNISEX ที่ได้รับการยอมรับในสังคมแล้ว

     “เรารู้สึกภูมิใจในสิ่งที่ทำอยู่ในตอนนี้นะเพราะตอนเริ่มต้นทำแบรนด์นี้ขึ้นมาก็โดนคนอื่นว่าไร้สาระ เราเคยใส่กระโปรงไปเดินสยามคนเดียวตอนนั้นยังไม่มีผู้ชายคนไหนใส่เลย แล้วล่าสุดมีโอกาสได้ไปเปิดบูธที่สยามก็จะเจอผู้ชายมาซื้อของร้านเราบ้างแล้ว เหมือนพวกเขากล้าออกมาจากกรอบ ดีใจมากเลยสิ่งที่เราทำมันเริ่มเห็นผลแล้ว”

     IG : phisunee.official
     TikTok : Diamond Original


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup