Starting a Business

Karun Thai Tea ชาไทยธรรมดาๆ ยกระดับยังไงให้เป็นพรีเมียมสุดปัง

 

      Endless Possibility of Thai Tea ชาไทยเป็นได้ทุกๆ อย่าง ไม่มีที่สิ้นสุด ชาไทยหรือชาสีส้มที่เราคุ้นเคยกันมานานจะเป็นเช่นนั้นได้จริงหรือ แต่ ธัญย์ณภัคช์ ศิริประภาเจริญ กำลังจะทำให้เห็นว่าเธอสามารถทำเช่นนั้นได้จริง

     เพราะความหลงใหลในชาไทยของครอบครัว คุณแม่ที่ชอบคัดหาใบชาและพัฒนาจนได้สูตรของบ้านการัน และมักจะนำออกมารับรองแขกผู้มาเยือนเสมอๆ ซึ่งไม่ว่าใครเมื่อได้ลิ้มรสชาติชาไทยสูตรนี้แล้วล้วนต้องติดใจแทบทั้งสิ้น ในวันหนึ่ง ธัญย์ณภัคช์จึงเกิดไอเดียขึ้นมาว่าน่าจะนำชาไทยสูตรรักของครอบครัวนี้มาแบ่งปันให้กับคนอื่นๆ ได้ลิ้มลองบ้าง แต่กระนั้นเมื่อวัตถุดิบคือใบชาที่ถูกคัดสรรอย่างดี ต้นทุนในการทำชาไทยสูตรนี้จึงพลอยสูงตามไปด้วย และนี่จึงเป็นโจทย์ที่ท้าทายของธัญย์ณภัคช์ว่า จะยกระดับชาไทยให้เป็นสินค้าพรีเมียมได้อย่างไร



     “คนไทยไม่ได้มองว่าชาไทยเป็นสินค้าพรีเมียมอยู่แล้ว เราเลยต้องทำเซอร์เวย์แล้วลงสัมภาษณ์เองทุกอย่าง จนเห็น Pain Point หนึ่งของคนดื่มชานมในบ้านเรา นั่นคือคนที่ดื่มชาไทยจะชอบกินชานมไข่มุกด้วย แล้วคนที่กินชานมไข่มุก 80 เปอร์เซ็นต์ชอบดื่มชาไทย ดังนั้น ตลาดนี้จึงใหญ่พอสมควร นอกจากนี้ ยังพบอีกว่าชาไทยมักจะถูกนำมาเป็นแค่เมนูประดับร้านคาเฟ่ เป็นเพียงทางเลือกสำหรับคนที่ไม่อยากดื่มกาแฟเท่านั้น ยังไม่มีใครสร้างพื้นที่สำหรับคนที่ชอบดื่มชาไทยโดยเฉพาะ เราเลยอยากจะสร้างที่สำหรับคนรักชาไทยขึ้นมาให้เป็นที่ที่รู้สึกว่ามาแล้วมีชาไทยให้เลือกหลายเมนู”

     เมื่อมีข้อมูลและเห็นโอกาส ธัญย์ณภัคช์จึงเริ่มต้นทำแบรนด์ Karun Thai Tea และวางราคาจำหน่ายชาไทยที่ขวดละ 85 บาท ซึ่งถือว่าสูงกว่าราคาชาไทยทั่วไปในตลาด ดังนั้น เพื่อดูว่าทุกอย่างเป็นไปตามที่คิดและวางแผนไว้หรือไม่ Persona ของแบรนด์ และกลุ่มลูกค้าใช่หรือไม่ บวกรวมกับการเป็นช่วงการเริ่มต้นที่แม้จะใช้เครื่องจักรเล็กๆ เข้ามาช่วยในการผลิต แต่ก็ยังเป็นอุตสาหกรรมในครัวเรือน การพัฒนามาตรฐานรสชาติให้พอดีเหมือนกันหมดทุกขวดจึงเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ ดังนั้นเธอจึงเลือกขายชาไทยการันบนออนไลน์ก่อน เพื่อเป็นการทดลองตลาดไปในตัว ซึ่งปรากฏว่าผลตอบรับดีเกินคาดมากๆ โดยบางวันขายได้ถึง 1,000 ขวดทีเดียว



     เมื่อก้าวแรกไปได้เร็วกว่าที่คาดไว้ แผนสองที่วางเอาไว้จึงถูกหยิบมาใช้เร็วขึ้น นั่นคือการเปิดร้านในศูนย์การค้าเพื่อให้ลูกค้าได้ประสบการณ์แบบครบวงจร โดยธัญย์ณภัคช์ เปิดร้าน Karun Thai Tea ในช่วงเวลาที่ผู้คนเริ่มออกมาใช้ชีวิตปกติในช่วงโควิด-19 รอบแรก และอีกเช่นกันที่การเปิดร้านในครั้งนี้ประสบความสำเร็จดีเกินคาด เธอจึงขยายสาขาเพิ่มขึ้นโดยในปัจจุบัน Karun Thai Tea มี 6 สาขา ประกอบด้วย เกษรวิลเลจ เอ็มควอเทียร์ ไอคอนสยาม และเซ็นทรัล ลาดพร้าว สยามพารากอน และเอ็มไทย ทาวเวอร์

     “Karun Thai Tea ถือว่าเป็นเจ้าแรกที่ทำแบรนด์ชาไทยในขวดแก้ว แล้วทำแพ็กเกจจิ้งสวยงาม เราสร้างแบรนด์การันอย่างจริงจัง ทำให้มีกระแสเป็นที่พูดถึงอยู่เสมอ แล้วปีนี้เป็นปีที่เราเติบโตขึ้นมาก 40 เปอร์เซ็นต์ โดยสิ้นปีนี้คาดว่ายอดขายน่าจะแตะ 40 ล้านบาท”



     Karun Thai Tea ถูกวางคอนเซปต์ว่าเป็น Endless Possibility of Thai Tea ชาไทยสามารถเป็นได้ทุกอย่าง ดังนั้น นอกจากชาไทยจะถูกนำมาสร้างสรรค์เมนูเครื่องดื่มที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ชาไทย ซิกเนเจอร์, ชาไทยกลิ่นดอกไม้ต่างๆ, Thai Tea Affogato หรือชาไทยคู่กับไอศกรีม, เจลาโต้, ชาดำ หรือขนม อย่างเช่น สโคนรสชาไทย แล้วยังมี Karun Thai Tea ที่ไม่ใช่เครื่องดื่มและขนมอีก เช่น เทียนหอมกลิ่นชาไทย, บาธบอมบ์กลิ่นชาไทยอีกด้วย

     “เราเก็บข้อมูลแล้วทำรีเซิร์ชเยอะมากๆ เพื่อที่จะทำ Karun Thai Tea ออกมาแล้วเป็นรูปเป็นร่างมากกว่าการใช้สัญชาตญาณตัวเอง ซึ่งข้อมูลนี้ถือเป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้เราเข้าใจว่าลูกค้าต้องการอะไร สิ่งที่เราเลือกว่าจะทำอะไรจะถูกพิสูจน์แล้วว่ามันถูกต้อง”



     ก้าวต่อไปสำหรับ Karun Thai Tea คือการขยายออกต่างประเทศ ซึ่งธัญย์ณภัคช์บอกว่า จริงๆ แล้วชาวต่างชาติเองก็มองว่าชาไทยคือ Must Try ที่เวลามาเที่ยวไทย มากกว่านั้นชาไทยยังเป็นเมนูขายดีของร้านอาหารไทยในต่างประเทศอีกด้วย

     “เราจะทำเป็น Global Franchise  ซึ่งตอนนี้มีคนสนใจติดต่อเข้ามาแล้ว เรากำลังเตรียมความพร้อมหลายอย่าง เช่น ดูเรื่องการขนส่ง สูตรชาไทย การแต่งร้าน ซึ่งจะเห็นว่าร้านของเราจะปรับตามบริบทของห้างฯ สิ่งแวดล้อม ผู้คน ตรงไหนมีเด็กเยอะ เราก็จะแต่งร้านที่ดูเฟรนด์ลี่ขึ้นหน่อย ตรงไหนมีผู้ใหญ่เดินเยอะร้านก็จะดูหรูหราขึ้นมา เหล่านี้เป็นเรื่องที่เราต้องเตรียมตัว ซึ่งคิดว่าภายใน 2 ปีนี้จะได้เห็นอย่างแน่นอน”

     สำหรับเป้าหมายสุดท้ายแล้ว ธัญย์ณภัคช์บอกว่า เธออยากให้ Karun Thai Tea เป็นที่ของคนรักชาไทยอย่างแท้จริง เพราะชาไทยสามารถเป็นได้ทุกอย่าง

     และนี่คือ Karun Thai Tea แบรนด์แรกที่ทำเฉพาะเรื่องของชาไทย    


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup