Starting a Business

สุดเจ๋งนวัตกรรมแบบไทยๆ รถสามล้อพลังงานแสงอาทิตย์ ฮีโร่ช่วยผู้ประกอบการยุคน้ำมันแพง

 

Text : rujrada.w

     ในยุคที่ราคาน้ำมันพุ่งสูงแบบนี้ เหล่าเกษตรกรและคนทำธุรกิจตัวเล็กๆ ที่ต้องใช้รถยนต์ขนสินค้าหรือพืชผลทางการเกษตรถึงกับต้องปาดเหงื่อเพราะนั่นหมายถึงต้นทุนที่ต้องแบกรับเพิ่มมากขึ้น “นวัตกรรมรถสามล้อพลังงานแสงอาทิตย์” ที่ทั้งขนของได้และไม่ต้องจ่ายค่าน้ำมัน จึงกลายมาเป็นฮีโร่สำหรับผู้ประกอบการ

1 คัน 2 ระบบ

     สามล้อพลังงานแสงอาทิตย์ที่ว่ามานั้นถึงเป็นหนึ่งในผลงานของ Cleaning Solar Thailand บริษัทที่มีคิดค้นนวัตกรรมเกี่ยวกับโซลาร์เซลล์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องล้างแผงโซลาร์ทั้งแบบบฟาร์ม แบบใช้งานบนหลังคา ระบบปั้มน้ำโซลาร์ และได้รับการจดอนุสิทธิบัตรไว้ทั้งหมด

     แล้วไอเดียสามล้อพลังงานแสงอาทิตย์มาจากไหน?

     กอล์ฟ-พิทักษ์ชัย จันทสิทธิ์ ผู้ก่อตั้งห้างหุ้นส่วนคลีนนิ่งโซลาร์ (ไทยแลนด์) ซื้อรถไฟฟ้ามาใช้งาน ซึ่งต้องจอดชาร์จไฟเติมพลังงานให้แบตเตอรี่ แต่เมื่อนำไปใช้งานในบางพื้นที่กลับไม่ค่อยสะดวกเรื่องการชาร์จไฟ เช่น ไปไร่ ไปสวนที่ไม่มีปลั๊กไฟ จึงมีความคิดใช้ความเชี่ยวชาญด้านระบบโซลาร์เซลล์มาต่อยอด ติดตั้งแหล่งงานเข้ากับตัวรถ แล้วทดสอบถึง 3 ปีก่อนจะวางขายจริงเป็นเจ้าแรกในประเทศไทย

     ถึงจะบอกว่าเป็น รถสามล้อพลังงานแสงอาทิตย์ แต่ความจริงแล้วสามารถใช้ไฟได้ 2 ระบบคือชาร์จไฟฟ้า 6-8 ชั่วโมงและใช้พลังงานจากโซลาร์ เซลล์ โดยจอดตากแดดตั้งแต่ 8.00-14.00 น. ก็เต็มแบตเตอรี่ขนาด 32 Ah 60 V ชาร์จเต็มหนึ่งครั้งวิ่งได้ระยะทาง 50 กิโลเมตร ความเร็วสูงสุด 40-45 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และบรรทุกน้ำหนักได้ถึง 500 กิโลกรัม ซึ่งระหว่างที่ใช้งานรถสามล้อ ระบบพลังงานจากแผงโซลาร์ก็ชาร์จลงแบตเตอรี่ด้วยเช่นกัน

อยู่ที่ไหนบนโลกก็ใช้งานได้

     Cleaning Solar Thailand ผลิตรถสามล้อออกมาแบบสำเร็จรูป แต่สามารถปรับแต่งให้ตอบโจทย์การใช้งานของผู้ใช้งานหลายๆ กลุ่ม ตั้งแต่โรงงาน โรงแรม รีสอร์ท ชาวสวน เกษตรกร การค้าขาย ชุมชน องค์กรต่างๆ ซึ่งที่ผ่านมาก็มีลูกค้าเป็นเกษตรกรสวนทุเรียนที่อยู่ไกลจากไฟฟ้า กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าในตลาดไท วัดในจังหวัดเชียงใหม่ โรงแรม รีสอร์ท รวมถึงลูกค้าชาวต่างชาติที่นำไปใช้งานในแถบประเทศที่เป็นเกาะ รวมถึงประเทศเพื่อนบ้านอย่างลาว เมียนมา และกัมพูชา

     “การใช้งานรถสามล้อไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์สามารถตอบโจทย์คนได้หลายกลุ่ม และจอดที่ไหนบนโลกนี้ก็สามารถใช้งานได้ เราผลิตออกมาสำเร็จรูป มีมาตรฐาน และมีอะไหล่ครบ เราเน้นคุณภาพและบริการหลังการขายเป็นสำคัญ เราไม่ได้ทำรถออกมาขายตามกระแส แต่ขายมานานแล้วจึงเชื่อมั่นได้ว่ามีอะไหล่ทุกชิ้นและมีทีมช่างคอยให้คำปรึกษาตลอด”

ข้อจำกัดด้านราคา

     ในภาพจำของคนทั่วไปมักคิดว่าการติดตั้งโซลาร์ เซลล์ นั้นมีราคาสูงและคาดว่ารถสามล้อพลังงานแสงอาทิตย์ก็คงจะมีราคาแพงด้วยเช่นกัน ซึ่ง Cleaning Solar Thailand ผลิตออกมาขายในราคาเริ่มต้น 65,000 บาท เรียกได้ว่าเป็นราคาที่คุ้มค่า แต่น่าเสียดายที่มีข้อจำกัดที่ว่า รถสามล้อไม่สามารถจดทะเบียนได้ ทำให้แบรนด์ไม่สามารถทำระบบผ่อนชำระกับทางไฟแนนซ์ให้ลูกค้าที่สนใจ จึงอาจจะเข้าถึงได้ยากสำหรับผู้ที่มีงบประมาณจำกัด

นี่ก็เป็นนวัตกรรมแบบไทยๆ ตัวช่วยผู้ประกอบการในยุคที่น้ำมันแสนแพง

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup