Starting a Business

SUNTOOB ร้านบะหมี่เส้นสดทำมือวิวหลักล้าน ที่อยากกินต้องจองคิวเท่านั้น

Text : Yosita T.

      ในยุคที่คนรุ่นใหม่รู้สึกกดดันกับอนาคตของตัวเองแบบนี้ ลึกๆ แล้วทุกคนต่างก็ตามหาสิ่งที่ตัวเองทำแล้วสามารถมีความสุขได้ เหมือนกับ อิงฟ้า-นิมิบุตร เจ้าของ SUNTOOB ร้านบะหมี่เส้นสดทำมือ ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่ต้องจองคิวล่วงหน้าเท่านั้นถึงจะได้กิน

จุดเริ่มต้นการเปิดร้านคือชอบอยู่บ้าน

     ก่อนจะมาเป็นร้าน SUNTOOB อย่างที่ทุกคนรู้จัก อิงฟ้าเริ่มต้นจากการทำงานประจำมาก่อนเหมือนกับหลายคน แต่การทำงานประจำเป็นสิ่งที่ไม่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ชีวิตของเธอเลยสักนิด เพราะเธอเองเป็นคนติดบ้าน ชอบใช้ชีวิตอยู่บ้านมากกว่าสิ่งอื่นใด จึงหาวิธีทำอะไรก็ได้ที่ได้เงินด้วยแล้วก็ได้อยู่บ้านด้วย     

     “จริงๆแล้วเคยทำงานประจำมาก่อน ตอนนั้นรู้สึกเหนื่อยมากเพราะการไปทำงานในแต่ละวันต้องใช้เวลาเดินทางนานมาก  กว่าจะถึงบ้านก็ล้ามาก ส่วนตัวเราเป็นคนชอบอยู่บ้าน ติดบ้านมากๆ เลยอยากหาอะไรทำที่บ้าน แล้วมีช่วงนึงเรียนป.โทอยู่แล้วก็ไปทำงานพาร์ทไทม์เป็นเบียร์เทนเดอร์ ก็คือไปทำงานที่บาร์เบียร์เพราะเราชอบดื่มเบียร์แต่ไม่มีเงินซื้อเบียร์แล้วเลยไปทำงานที่ร้านซะเลยเพื่อเอาเงินมาซื้อเบียร์ จนสุดท้ายถามใจตัวเองแล้วคือเราอยากอยู่บ้านเฉยๆ ไม่อยากทำอะไรเลย แต่แม่บอกว่าไม่ได้นะต้องทำงานด้วย ก็เลยเป็นที่มาของการเปิดร้าน SUNTOOB เพียงแค่อยากทำอะไรก็ได้แล้วได้อยู่บ้านไปด้วย”

ลองทำอาหารมามากมายแต่สุดท้ายก็มาลงเอยที่บะหมี่

     อิงฟ้าเล่าว่าเธอกับคุณแม่ชอบชวนกันทำอาหาร ทำขนม กันเป็นประจำอยู่แล้ว เหมือนเป็นกิจกรรมที่ทำร่วมกันแล้วสนุก และเมื่อได้ลองทำบะหมี่กับคุณแม่ก็เลยคิดว่าถ้าทำบะหมี่ขายก็น่าจะขายได้เพราะสูตรที่ทำอร่อยใช้ได้เลย

     “ปกติแม่จะชอบชวนทำนั่นนี่อยู่แล้ว ทำขนมบ้างอาหารบ้างลองทำอะไรใหม่ๆ ตลอด แม่ก็เคยพูดไว้นานแล้วว่าอยากลองทำบะหมี่ ก็เลยไปซื้อของมาลองทำบะหมี่กินกันเล่นๆ ดู แล้วมันดันอร่อย ประจวบเหมาะกับช่วงนั้นมีความคิดว่าอยากเปิดร้านทำอะไรขายที่บ้านพอดีก็เลยมาลงเอยที่การขายบะหมี่เส้นสดนี่แหละ แต่สูตรเราก็ปรับมาเรื่อยๆ  ลองทำหลายๆ แบบจนมาเป็นสูตรที่ใช้ทุกวันนี้ เราคิดว่ามันน่าจะขายได้เพราะบะหมี่เส้นสดทำมือก็มีความน่าสนใจ ต้องใช้ความใส่ใจในการทำมากๆ ด้วย ลูกค้าน่าจะชอบ”

เปลี่ยนบ้านให้เป็นร้านอาหารริมน้ำ

     ร้าน SUNTOOB ก็คือบ้านไม้ริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่อยู่มาตั้งแต่สมัยคุณย่าทวด เป็นบ้านที่อิงฟ้าอยู่มาตั้งแต่เกิด พอมีความตั้งใจจะทำร้านอาหาร บ้านหลังนี้จึงตอบโจทย์ในการทำร้าน SUNTOOB มากที่สุด ด้วยบรรยากาศริมแม่น้ำ เงียบสงบ ลมเย็น และการตกแต่งของร้านที่มีความโฮมมี่ ที่อิงฟ้าตั้งใจอยากให้ลูกค้าที่มารู้สึกเหมือนได้มาพักผ่อน และเธอก็ได้อยู่ที่บ้าน ทำอาหารรอต้อนรับทุกคนอย่างสุขใจ

     “คือบ้านหลังนี้อยู่มาตั้งแต่สมัยคุณย่าทวด ทรงบ้านก็เป็นแบบนี้เลย แต่พอเราจะมาเปิดร้านก็เลยมาตกแต่ง ให้ดูดีขึ้น ทำให้แข็งแรงขึ้น ทาสีใหม่ หรือตรงไหนดูแคบไปก็ทำให้มันกว้างขึ้น เราอยากให้ทุกคนที่มารู้สึกเหมือนนั่งกินอาหารอยู่บ้าน ไม่ต้องคิดอะไรมาก แล้วไลฟ์สไตล์เราเป็นคนชอบอยู่บ้าน ก็รู้สึกดีที่ตอนนี้เราไม่ต้องออกไปหาเพื่อนข้างนอกแล้ว เพื่อนๆ มาหาเราที่บ้านแทน แล้วก็มานั่งทานอาหารด้วย แถมตอนนี้ก็ไม่ได้มีแค่เพื่อนพี่น้องที่สนิทเท่านั้นที่มาบ้านเรา กลายเป็นเรามีลูกค้ามากินอาหารที่บ้าน แล้วคนเหล่านั้นก็เป็นเหมือนเพื่อนพี่น้องเราไปด้วย ได้มานั่งพูดคุยถามไถ่กันมันก็รู้สึกดีไปอีกแบบนะ”

รับลูกค้าแค่วันละ 2 รอบแบบจองล่วงหน้าเท่านั้น

     หากใครอยากไปทานอาหารที่ร้าน SUNTOOB ก็ต้องจองก่อนล่วงหน้าเท่านั้น เพราะความตั้งใจของอิงฟ้าอยากให้ทุกคนที่มาได้ดื่มด่ำกับบรรยากาศของร้าน นั่งทานแบบไม่ต้องเร่งรีบ ตามคอนเซปต์ของร้านที่อยากให้ร้านนี้เป็นเหมือนบ้านที่ทุกคนมาพักผ่อน นอกจากนี้อิงฟ้ามีแนวคิดว่าไม่อยากให้มีวัตถุดิบหรืออาหารเหลือทิ้งกลายเป็นขยะที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วย

     “ตอนที่เริ่มเปิดร้านคือคิดว่าน่าจะไม่มีใครมาก็เลยบอกให้เพื่อนให้คนรอบตัวจองแล้วบอกมาว่าอยากกินอะไร จะได้ไม่ต้องทำแล้วเหลือ แล้วพอเริ่มมีลูกค้ามาจากการบอกกันปากต่อปากเราก็คิดว่าวิธีนี้มันเวิร์คแล้ว เพราะคนที่มาเค้าจะได้กินในสิ่งที่เค้าต้องการจริงๆ ไม่ใช่ตั้งใจมากินอะไรก็หมด อีกอย่างคือบ้านเราไม่ได้ใหญ่ไม่มีพื้นที่ให้นั่งรอได้ แล้วก็อยากให้ลูกค้าที่มาได้ใช้เวลาของเค้าโดยไม่มีใครมากดดัน แล้วเราสะดวกแบบนี้เพราะไม่อยากให้ของเหลือด้วย ร้านเราพยายามจะไม่มี food waste (ขยะที่มาจากอาหาร) เพราะไม่อยากเป็นภาระต่อโลก นิดๆ หน่อยๆ ก็อยากทำเท่าที่ทำได้”

ค้นพบความสุขของชีวิต

     การที่อิงฟ้าเลือกหันหลังให้กับงานประจำแล้วมาเปิดร้าน SUNTOOB เธอบอกว่ารายได้ไม่ได้มีความแตกต่างกันมากเลย เพียงแต่เธอเลือกทางที่ทำให้ชีวิตมีความสุขและสบายใจมากกว่า

     “รายได้ตอนทำงานประจำกับตอนมาเปิดร้านก็ไม่ได้ต่างกันขนาดนั้น แต่ตอนนี้เราไม่ต้องรีบตื่นเพื่อจะออกไปทำงานแล้ว เราตื่นแล้วลงมาทำงานได้เลย มันสบายใจ มีเวลาให้กับที่บ้านมากขึ้น มีเวลาให้กับตัวเอง ตอนไปทำงานข้างนอกเราแทบไม่ได้มีเวลาใช้ชีวิตเลย แล้วมาทำร้านนี้เราเปิดเป็นรอบๆ เราก็มีเวลาพักมีวันหยุดที่เรากำหนดเองมันก็มีความสุขกว่า”

     ชีวิตของทุกคนอาจมีจุดมุ่งหมายไม่เหมือนกัน บางคนอยากรวย บางคนอยากเก่ง แต่สำหรับอิงฟ้าเธอเพียงแค่อยากมีความสุข ใช้ชีวิตง่ายๆ ไปกับสิ่งที่ทำ ถึงแม้จะเป็นคนรุ่นใหม่ที่โตมากับการใช้ชีวิตเร่งรีบและกดดันมากมาย แต่สิ่งเหล่านั้นก็เอาชนะ passion ในการชอบอยู่บ้านของเธอไม่ได้ เพราะฉะนั้นแค่ถามใจตัวเองว่าต้องการอะไรชอบอะไร เราอาจจะค้นพบความสุขง่ายๆ แบบไม่ต้องเหนื่อยมากและไม่ต้องกดดันตัวเองให้เป็นแบบคนอื่นอีกต่อไป

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup