Starting a Business

เด็กปีสองสร้างเงินแสนจากการถ่ายภาพเด็ก สู่ Green Memory Studio สตูดิโอถ่ายภาพทารกโดยเฉพาะ!

 

Text : Yuwadi.spm

     เพราะพ่อแม่ยุคใหม่มักเฟ้นหาอะไรที่ดีที่สุดให้ลูกของตัวเอง หนึ่งในนั้นคือการเก็บภาพความประทับใจในทุกโมเมนต์ตั้งแต่ลูกลืมตา การถ่ายภาพทารกเก็บไว้จึงกลายเป็นโอกาสทางธุรกิจของคนชอบถ่ายภาพ ก่อให้เกิดเป็นสตูดิโอรับถ่ายภาพเด็กและหนึ่งในนั้นคือ Green Memory Studio สตูดิโอที่ก่อตั้งโดย ต้นข้าว จุฬวดี ลีฬญาณานนท์ ตั้งแต่สมัยเรียนปีสอง เธอชื่นชอบการถ่ายภาพเป็นทุนเดิมผสานกับความรักเด็ก จนปัจจุบันเธออายุ 24 ปีและสามารถสร้างรายได้จากการถ่ายรูปเด็กทารกได้ถึงหลักแสนบาทต่อเดือน

     โดยต้นข้าวได้เล่าถึงจุดเริ่มต้นของการทำสตูดิโอถ่ายภาพเด็กให้ฟัง ย้อนไปตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัยปี 1 เธอได้เห็นรูปภาพของเด็กทารก ซึ่งเป็นผลงานการถ่ายของชาวต่างชาติ ทำให้เธอรู้สึกว่าน่าสนใจ กลายเป็นจุดเริ่มต้นของการศึกษาหาข้อมูลและทำสตูดิโอในที่สุด

     “เราเริ่มสนใจการถ่ายรูปเด็กแรกเกิดตอนปี 1 เราได้เห็นผลงานของต่างชาติ รู้สึกชอบมากๆ เพราะโดยส่วนตัวชอบเด็ก พอเห็นเด็กทารกอยู่ในท่าโพสต์น่ารักๆ เราไม่เคยรู้ว่าเด็กๆ สามารถทำท่าทางแบบนั้นได้ เป็นจุดเริ่มต้นของการค้นหาข้อมูลว่าคืออะไร เลยรู้ว่ามันคือการถ่ายรูปเด็กแรกเกิด หลังจากนั้นก็สั่งสมความรู้มาเรื่อยๆ และลองเปิดดู ตอนแรกเราเปิดเล็กๆ อยู่ในร้านดอกไม้ของแม่ ขอเขาห้องหนึ่งมาทำสตูดิโอเล็กๆ ที่จังหวัดกาญจนบุรี”

     ในช่วงแรกของการทำสตูดิโอเล็กๆ ณ ตอนนั้นต้นข้าวอยู่ปีสอง เธอเริ่มจากการรับถ่ายภาพเด็กๆ ในจังหวัดกาญจนบุรี ให้พ่อแม่ช่วยจับทารก จนเธอสั่งสมประสบการณ์เยอะขึ้น ศึกษาหาความรู้เยอะขึ้นก็เริ่มเชี่ยวชาญในการถ่ายภาพเด็กแรกเกิดและในที่สุดก็ตัดสินใจขยายธุรกิจเข้ามาเปิดสาขาที่กรุงเทพฯ

     “ตอนแรกๆ เราจะให้พ่อแม่เป็นคนอุ้มน้องแล้วเราเป็นคนถ่าย จัดท่าทางนิดๆ หน่อยๆ คิดราคาไม่แพง พอถ่ายมาสักพัก เราศึกษาเยอะขึ้น ตอนที่กำลังจะเรียนจบ เราอยากหาเงินได้ด้วยตัวเอง คิดว่าต้องโตกว่านี้ เลยกล้าที่จะออกมา ตัดสินใจไปเปิดที่กรุงเทพฯ เราใช้ทุนที่สั่งสมมา แล้วก็มีพร้อพที่สะสมมานานแล้ว ไม่ได้ลงทุนใหม่หมด 100% พอเข้ามาในกรุงเทพฯ เราโตขึ้นค่อนข้างเยอะ ลูกค้ากว้างขึ้น รู้จักเรามากขึ้น แต่เราก็ยังรับคิวได้จำกัดเพราะเราทำงานคนเดียว มีผู้ช่วยคนหนึ่ง หลักๆ คือเราจะทำหน้าที่ถ่ายภาพ จัดท่าน้อง ส่วนผู้ช่วยจะช่วยจัดของ ดูแลน้อง อย่างเวลาถ่ายบนเตียงจะต้องมีผู้ช่วยคนหนึ่งมาคอยเซฟน้อง จะต้องวางในจุดที่เขาปลอดภัยแล้วมีผู้ช่วยอยู่ใกล้ๆ นับจังหวะ 1 2 3 แล้วกดถ่ายเลย”

     การทำสตูดิโอถ่ายภาพเด็กทารก ไม่ใช่แค่การมีกล้อง ถ่ายรูปเป็นก็สามารถทำได้ แต่ยังต้องอาศัยความรู้ ความเข้าใจธรรมชาติพื้นฐานของทารก รวมไปถึงความรักเด็กด้วย จุดนี้ทำให้ต้นข้าวสามารถสร้าง Green Memory Studio ที่มีความน่ารัก เน้นความปลอดภัยและใส่ใจทุกรายละเอียด

     “จุดเด่นของร้านเราจะเป็นเรื่องของรายละเอียดผลงาน ความเอาใจใส่ระหว่างการทำงาน ดูแลน้องๆ เหมือนคนในครอบครัว ค่อยๆ ใช้เวลากับเขาในการทำงาน มีฉากและพร็อพที่หลากหลาย อัปเดตทุกเดือน เราจะไม่เร่งรีบกับน้อง เพราะทารกเราคอนโทรลเขาไม่ได้ ต้องทำตามอารมณ์เขา เราเลยไม่มีการจำกัดเวลา ถามว่ายากไหม ก็ยากค่ะ เราต้องดูแลเด็กคนหนึ่งที่เพิ่งเกิดมา ทะนุถนอมเขามากๆ ในการอุ้มเขาก็ต้องรู้จุดที่จับแล้วไม่อันตราย จุดที่เซฟตัวเขา ท่าโพสต์ต่างๆ ก็ต้องใช้ความระมัดระวังและความรับผิดชอบสูงกว่าช่างภาพปกติ อย่างมีเคสหนึ่งที่น้องปวดท้อง เราใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง ตอนนั้นพ่อกับแม่น้องก็ช่วยป้อนยา เหมือนน้องท้องอืด เราก็รอจังหวะที่น้องสบายตัวถึงจะถ่ายได้ เราต้องอดทนด้วย”

     นอกจากนี้เธอยังมีการแชร์ผลงาน เบื้องหลังการทำงานถ่ายภาพลงใน TikTok ซึ่งเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการดึงดูดลูกค้า ทำให้ได้ทั้งลูกค้าและผู้ติดตามเพิ่มมากขึ้นจากคอนเทนต์ต่างๆ ด้วย

     “ช่วงแรกที่เราทำก็โปรโมตผ่านเฟซบุ๊ก และตอนนี้เรามีการทำช่องใน TikTok เราเห็นจากที่เพื่อนทำ มันเป็นแพลตฟอร์มที่ดี เราก็ลองศึกษาและทำดู ปรากฏว่าได้ผลลัพธ์ที่ดีเลย ทั้งลูกค้าและผู้ติดตาม มีแม่ๆ บางคนก็บอกว่ามาจากใน TikTok เราจะเน้นการทำคอนเทนต์ให้ดูเบื้องหลัง ระหว่างการถ่ายทำ มีสอนวิธีการดูเวลานอนหลับสนิทแล้วอะไรแบบนี้ด้วย”

     โดยต้นข้าวได้ปิดท้ายถึงหัวใจสำคัญและเธอได้แชร์เทคนิคในการถ่ายภาพเด็กทารกให้ออกมาน่ารักในสไตล์ของ  Green Memory Studio ที่ไม่ใช่แค่ถ่ายรูปสวยอย่างเดียว แต่ต้องอาศัยความรักความเข้าใจ

     “เราต้องมีใจรักจริงๆ เพราะน้องแรกเกิด เราต้องอาศัยความใจเย็น ความเข้าใจธรรมชาติของเด็ก เราคิดว่าเรามีความรักในงานที่ทำ เลยสามารถทำให้รูปถ่ายออกมาดี เพราะเด็กทารกเขาไม่ใช่แค่นอนอย่างเดียว มันจะมีบางช่วงที่เขาร้อง เขางอแง เราต้องเข้าใจสิ่งที่เขาเป็น เข้าใจว่าเขาร้อง เป็นอะไรแล้วต้องใช้วิธีไหนกับเขา นอกจากความเข้าใจคือความปลอดภัย การถ่ายภาพทารกคือการดูแลน้องๆ ถ่ายรูปก็ส่วนหนึ่งแต่งานหลักของช่างภาพคือการดูแลเขาให้ปลอดภัยไปพร้อมๆ กับการเก็บภาพเขา” เธอกล่าวปิดท้าย

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup