Starting a Business

คาเฟ่ยอดนิยมในสิงคโปร์ LoFi Bar กับเมนูสุดปัง ไอติมผักชี วาฟเฟิลหมาล่า ที่ดันยอดขายพุ่งสูง 300%

 

Text : Flymetothemoon

     เรียกว่าเป็นอีกธุรกิจที่กำลังมาแรงกับการเป็นเจ้าของร้านคาเฟ่ แต่ถ้าเปิดคาเฟ่ทั่วไป โอกาสที่ลูกค้าน้อยและไม่ประสบความสำเร็จก็จะสูง เพราะเดี๋ยวนี้คาเฟ่มีอยู่จำนวนมาก Bryan อดีตไรเดอร์ฟู้ดแพนด้า มองเห็นปัญหาในจุดนี้ เขาได้คิดเมนูที่ไม่เหมือนใคร จนทำให้คาเฟ่ ร้านคาเฟ่ LoFi Bar ของเขา มียอดขายสุดปัง Bryan ได้ไอเดียเมนูอาหารยอดนิยมนี้จากไหน เราไปดูกัน

สังเกต สำรวจของต้องการของผู้คน

     Bryan เรียนจบทางด้านการตลาดดิจิทัล ได้ 2 ปริญญาบัตรจากมหาวิทยาลัยในมาเลเซียและอังกฤษ เขาได้เริ่มทำงานในตำแหน่งนักการตลาดรายย่อยและได้เลื่อนขั้นเป็นผู้จัดการอาวุโสฝ่ายปฏิบัติการ ในช่วงโควิด 19 Bryan ได้สังเกตเห็นถึงความต้องการอาหารของทุกคนและวางแผนที่จะเปิดร้านคาเฟ่   ขาจึงตัดสินใจลาออกจากงานมาทำอาชีพไรเดอร์ส่งอาหารเพื่อสำรวจความต้องการของผู้บริโภค สัมผัสถึงวัฒนธรรมอาหารในท้องถิ่นและได้เรียนรู้รายละเอียดจุดเด่นของแต่ละร้านอาหาร ตั้งแต่ร้านอาหารในย่านดังไปจนถึงร้านอาหารที่คนไม่ค่อยรู้จัก

     “ผมสังเกตได้ว่า ไม่ว่าเทคโนโลยีจะล้ำหน้าแค่ไหน แต่สิ่งที่เทคโนโลยีทำไม่ได้และทุกคนต้องการคืออาหารที่ตรงกับความต้องการของพวกเขา แม้ผมจะเรียนทางด้านตลาดดิจิทัลมา แต่เมื่อผมเห็นโอกาสในอุตสาหกรรมอาหาร จึงตัดสินใจลาออกจากงานประจำและมาทำความฝันให้สำเร็จ”

จุดเริ่มต้นของเมนูยอดฮิตไอติมผักชี วาฟเฟิลหมาล่า

     ตอนเริ่มต้นไอเดียเปิดร้านคาเฟ่ Bryan มีความคิดที่จะเติมเต็มความต้องการในเรื่องของ “การกิน” และ “ความต้องการหาอาหารที่น่าสนใจและไม่เหมือนใคร” ของผู้บริโภค ในช่วงที่โควิด 19 แพร่ระบาด ซึ่งเป็นช่วงที่ยากต่อการสั่งอาหารหรือหาอาหารที่แปลกใหม่ Bryan ได้เพิ่มเมนูอย่าง วาฟเฟิล เจลาโต้ และกาแฟ ซึ่งเป็นเมนูยอดฮิตที่คนสิงคโปร์ชอบทาน Bryan ยังใช้ทักษะทางด้านการตลาดของเขาเจาะลึกถึงความต้องการของผู้บริโภคและพบว่าหนึ่งในกลยุทธ์ที่ดีคือ การสร้างสรรค์เมนูอาหารที่ไม่เหมือนใคร   

      “เจลาโต้ผักชีของเรามาจากการพูดเล่นของเพื่อน ตอนที่สำรวจความต้องการรสชาติไอติม มีเพื่อนคนหนึ่งพูดขึ้นมาว่าผักชี เขาพูดเป็นมุขตลก แต่นั้นทำให้เกิดไอเดีย ร้านของผมยังเป็นร้านใหม่และต้องการจุดเด่นให้คนรู้จัก เลยคิดว่าเจลาโต้ผักชีจะทำให้ร้านได้รับความนิยมและเป็นเอกลักษณ์ของร้านเราได้ เจลาโต้ผักชีเป็นเมนูที่ขายดีที่สุดในปัจจุบัน ลูกค้าบางหลายยอมเดินทางไกลมาร้านคาเฟ่ LoFi Bar เพื่อที่จะได้ลองชิม ในส่วนของวาฟเฟิลหมาล่าเกิดจากการที่ต้องการเมนูที่ผสมผสานระหว่างรสชาติหวาน เผ็ด และดึงดูดลูกค้าได้ในเมนูเดียว นั้นทำให้เกิดไอเดียวาฟเฟิลหมาล่าขึ้นมา”

แก้ปัญหาฝ่าอุปสรรค

     การขาดประสบการณ์ด้านอาหารและเครื่องดื่มของ Bryan เป็นหนึ่งในความท้าทายหลักของเขาในการสร้าง LoFi Bar ทักษะในด้านการทำอาหารและเครื่องดื่มเขาสะสมและพัฒนาจากการทำงานจริง Bryan คอยสอบถามถึงความชอบของลูกค้าและนำมาปรับปรุง พัฒนาอาหารและเครื่องดื่มให้ดียิ่งขึ้น อุปสรรคต่อมาสำหรับ Bryan คือการเริ่มธุรกิจในช่วงโควิด 19 หากเลือกทำเลบริเวณที่ดี คนอยู่อาศัยเยอะย่อมมีลูกค้าที่ทำงานอยู่บ้านสั่งอาหารหรือแวะมากินที่ร้านเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศเป็นจำนวนมากอย่างแน่นอน แต่เมื่อโควิด 19 หนักขึ้น มีมาตราการล็อกดาวน์ ร้านอาหารถูกสั่งห้ามให้ลูกค้านั่งกินที่ร้าน และนั้นเป็นอุปสรรคของ Bryan เพราะ LoFi Bar เป็นร้านเปิดใหม่ การที่ลูกค้าไม่สามารถออกมากินข้าวข้างนอก ทำให้ลูกค้าไม่รู้จักร้าน Bryan จึงเริ่มโปรโมทร้าน LoFi Bar ผ่านทางออนไลน์มากขึ้น และสมัครแอปเดลิเวอรี่อย่าง foodpanda เพื่อเพิ่มยอดขายของร้านให้ดีขึ้น ทำให้ลูกค้าเริ่มรู้จัก LoFi Bar และสั่งอาหารผ่านทางออนไลน์เยอะมากขึ้น การที่ Bryan ตัดสินใจขายอาหารและครื่องดื่มของเขาผ่านทางเดลิเวอรี่ ทำให้มีอีกอุปสรรคเกิดขึ้นมานั้นคือการขนส่งอาหารและเครื่องดื่มให้ปลอดภัย จากประสบการณ์การเป็นไรเดอร์ทำให้ Bryan เข้าใจถึงปัญหาของการขนส่ง ก่อนส่งทุกครั้งเขาจะบรรจุอาหารและเครื่อมดื่มให้สะดวกและปลอดภัยต่อการขนส่งมากที่สุด ทำให้ออเดอร์จาก LoFi Bar ไปถึงลูกค้าได้อย่างปลอดภัย

ทำไมจึงการเปิด LoFi Bar ในช่างโควิด 19

     คำถามที่ทุกคนมักจะถาม Bryan นั้นคือทำไมเขาถึงเรื่องเปิดธุรกิจในช่วงโควิด 19 Bryan ได้พูดเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ว่า

     “ผมเชื่อในสุภาษิตจีนที่ว่า ให้เริ่มต้นธุรกิจตั้งแต่เรายังเด็ก เพราะเป็นช่วงที่เราสามารถทุ่มเทให้กับธุรกิจได้เต็มที่ ไม่มีครอบครัวหรือปัจจัยอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้นเมื่อเราอยู่ในวัยกลางคนให้เราต้องเป็นห่วง เพราะฉะนั้นเมื่อเห็นโอกาสในการสร้างธุรกิจ จึงลงมือทำเลย ผมเชื่อมั่นในความคิดของตัวเองและทุ่มเทให้กับมัน แม้ว่าผลที่ได้อาจจะไม่สำเร็จ อย่างน้อยก็ได้พยายาม”

เป้าหมายในอนาคตของ LoFi Bar

     ในอนาคต Bryan มีแผนที่จะทำให้ LoFi Bar เป็นที่รู้จักและเข้าถึงลูกค้าในจำนวนที่มากขึ้น

     “ผมมีเพียง 2 มือ จำนวนการผลิตจึงยากที่จะเพิ่มขึ้นตามจำนวนลูกค้าที่เริ่มเยอะขึ้นมากในทุกๆ วัน ถ้าในอนาคตมีโอกาสเจอคนที่กระตือรือร้น และพร้อมที่จะทุ่มเทในธุรกิจ ก็พร้อมที่จะเปิดแฟรนไชส์เพื่อขยายธุรกิจ หรือทำข้อตกลงกับซัพพลายเออร์ที่ใหญ่ขึ้น เพื่อลดต้นทุนและนำเงินมาขยายสาขาหรือพัฒนาระบบของธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น”

     ปัจจุบัน LoFi Bar พึ่งเริ่มฟื้นตัวหลังจากได้รับผลกระทบจากโควิด ลูกค้ามีจำนวนเยอะขึ้น ยอดขายพุ่งสูงขึ้นถึง 300% หากใครมีไอเดียที่ปัง อย่ารอช้าที่จะเริ่มเช่นเดียวกับ Bryan ที่เชื่อมั่นในไอเดียของตัวเอง ศึกษาหาข้อมูล จนเกิดเป็นร้าน LoFi Bar ร้านคาเฟ่สุดปังที่ทำยอดขายได้สูงจากไอเดียอาหารที่ไม่เหมือนใคร

 

ที่มา :

https://vulcanpost.com/798722/lofi-bar-dessert-cafe-coriander-gelato-singapore/

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup