Starting a Business

จากงานอดิเรกสู่ Sophisticated Spreads ธุรกิจชีสบอร์ดที่สร้างรายได้หลักล้านให้นักศึกษาสาว

 

Text : Vim Viva

      จากความชื่นชอบส่วนตัวในการจัดเตรียมอาหารเพื่องานเลี้ยงในครอบครัว ทักษะที่ฝึกปรือมาแต่ยังเล็กนั้นกลับกลายเป็นธุรกิจที่ทำเงินให้ เอมมี่ เรเนอร์ นักศึกษาวัย 20 ปีที่กำลังศึกษาที่มหาวิทยาลัยเซ้าเทิร์นแคลิฟอร์เนีย โดยงานที่เธอถนัดนั้นก็คือการจัด “ชาร์ชูเทอรี” (charcuterie) หรือ “ชีสบอร์ด” (cheese board) อันเป็นวัฒนธรรมฝรั่งเศสในการเตรียมของว่าง (หรือจะใช้เป็นอาหารมื้อหลักก็ได้) ในรูปแบบของสำรับที่ประกอบด้วยพวก ชีส เนื้อสัตว์แบบโคลคัทหรือเนื้อที่ผ่านการถนอมอาหารแล้วรมควัน รวมถึงถั่วเมล็ดแห้ง ผลไม้แห้ง ผลไม้สด และแครกเกอร์

     ชีสบอร์ดของเอมมี่กลายเป็นธุรกิจภายใต้แบรนด์ “Sophisticated Spreads” ที่มีหลากหลายราคา บางชุดราคาสูงถึง 25,000 ดอลลาร์ (เกือบ 9 แสนบาท) สร้างรายได้ให้เธอซึ่งยังเป็นนักศึกษาปีละกว่า 100,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 3.5 ล้านบาทเลยทีเดียว แถมฝีไม้ลายมือในการจัดชีสบอร์ดของเอมมี่ยังเป็นที่ต้องตาต้องใจจนมีนักแสดงในแวดวงฮอลลีวู้ด อาทิ เจสสิก้า อัลบ้า และโซเฟีย เวอร์การ่า สมัครใจเป็นลูกค้า

     จากงานอดิเรกและความชื่นชอบส่วนตัวในการจัดชีสบอร์ดนำไปสู่ธุรกิจเริ่มต้นเมื่อครั้งที่เอมมี่ยังเรียนมัธยม ย้อนกลับไปเมื่อเดือนมีค. 2020 คุณพ่อของเพื่อนเอมมี่คนหนึ่งได้ว่าจ้างให้เอมมี่บินจากแคลิฟอร์เนียไปฟลอริดาเพื่อจัดชีสบอร์ดเลี้ยงแขกในงานวันเกิดครบรอบ 60 ปี เมื่อเอมมี่เดินทางไปถึงสถานจัดงานก็พบกับเชฟใหญ่อีกคนที่คุณพ่อของเพื่อนจ้างมาดูแลเรื่องอาหาร

     เมื่อเห็นฝีมือในการจัดชีสบอร์ดของเอมมี่ เชฟคนดังกล่าวได้แนะนำว่าความสามารถขนาดนี้ ทำเป็นอาชีพได้เลยนะ เป็นการจุดประกายให้เอมมี่เริ่มต้นธุรกิจ และ “Sophisticated Spreads” ที่ให้บริการชีสบอร์ดก็กำเนิดขึ้นก่อนที่เอมมี่จะเข้ามหาวิทยาลัยเสียอีก

     ธุรกิจดำเนินไปด้วยดี เอมมี่ให้บริการชีสบอร์ดในรูปกล่องและจัดส่งตามบ้าน รวมถึงบริการไปจัดชีสบอร์ดตามบ้านและงานอีเวนต์ด้วย ลูกค้าของเธอเป็นเพื่อนบ้านละแวกเดียวกัน ก่อนขยายวงไปยังรอบนอก ปีแรกของการดำเนินธุรกิจ เป็นช่วงที่เกิดวิกฤติโควิดพอดี บริการจึงเน้นไปที่เดลิเวอรี่   

     เอมมี่มองว่า “Sophisticated Spreads” สามารถเติบโตกว่านี้ได้ด้วยการขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น เธอจึงเล็งไปที่บรรดาอินฟลูเอนเซอร์ในแอลเอที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก เอมมี่ส่งชีสบอร์ดให้อินฟลูเอนเซอร์เหล่านั้นโดยสื่อสารทำนองว่าหากถูกใจก็ช่วยโพสต์ลงโซเชียลให้ด้วยจักขอบพระคุณ แต่ถ้าไม่สะดวกโพสต์ก็ไม่เป็นไร ผลคือส่วนใหญ่ได้รับความร่วมมือ และนั่นก็ทำให้ “Sophisticated Spreads” เป็นที่รู้จักมากขึ้น

     ไม่เท่านั้น เอมมี่ยังทำการตลาดผ่าน TikTok ซึ่งปัจจุบันมีผู้ติดตามมากกว่า 2.4 แสนบัญชี คอนเทนต์ใน TikTok ประกอบด้วยคลิปรีวิวชีสบอร์ด และการเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับการไปจัดชีสบอร์ดตามงานต่างๆ เช่น งานแต่งงาน ปฏิเสธไม่ได้ว่าธุรกิจของเอมมี่ได้รับความสนใจเพราะสื่อโซเชียล และที่ทำให้แจ้งเกิดเต็มตัวก็ตอนที่ดาราฮอลลีวู้ดอย่างเจสสิก้า อัลบ้า และโซเฟีย เวอร์การ่า มาชื่นชมและเป็นลูกค้า จนตอนนี้มีลูกค้าเซเลบริตี้อุดหนุนมากมาย

     เอมมี่กล่าวว่าสิ่งที่ทำให้ชีสบอร์ดของเธอโดดเด่นจากคู่แข่งคือความใส่ใจในการคัดเลือกวัตถุดิบที่มีคุณภาพ แทนที่จะซื้อของจากห้างค้าส่งทั่วไป เอมมี่เลือกจะเข้าไปคลุกคลีกับร้านจำหน่ายชีสทั่วแคลิฟอร์เนียเพื่อศึกษาเกี่ยวกับขั้นตอนการทำชีสชนิดต่างๆ เพื่อให้รู้ลึกรู้จริง ชีสที่เธอเลือกมาทำชีสบอร์ดจึงเป็นชีสคุณภาพสูงที่พิถีพิถันในการผลิต “มันเป็นเรื่องของการคัดสรร ถ้าเราใช้วัตถุดิบดีก็มีชัยไปกว่า 90 เปอร์เซ็นต์”    

     แม้จะสวมหมวกอีกใบในฐานะนักศึกษาเอกธุรกิจและโทประชาสัมพันธ์และต้องเจียดเวลาไปเรียน แต่ธุรกิจของเอมมี่ก็ดำเนินไปอย่างราบรื่นเมื่อบิดาซึ่งเป็นคนมีระบบระเบียบได้เข้ามาช่วยดูแล แผนในอนาคตของเอมมี่คือการเปิดหน้าร้าน และเดินทางไปศึกษาศาสตร์ด้านชาร์ชูเทอรีที่ฝรั่งเศสประเทศอันเป็นต้นกำเนิดวัฒนธรรมอาหารชนิดนี้ เอมมี่กล่าวตบท้ายว่าทุกสิ่งที่ทำ ทุกอย่างที่ตัดสินใจไม่ได้มีเรื่องของเงินหรือรายได้เป็นแรงกระตุ้น “Sophisticated Spreads” เป็นธุรกิจที่เกิดจากความรักความชอบล้วนๆ   

ที่มา : 

https://www.scmp.com/lifestyle/food-drink/article/3189024/tiktok-made-her-charcuterie-boards-famous-now-student-has-fans


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup