Starting a Business

ตื่นเช้าขึ้น 1 ชั่วโมงได้เงินเพิ่มหลักหมื่น! ไอเดียอาชีพเสริมจาก 232 Factory ที่เริ่มขายในหมู่บ้าน

 

Text : Yuwadi.s

     นกที่ตื่นเช้า ย่อมจับหนอนได้ก่อนใคร นั่นหมายถึงคนที่เริ่มต้นก่อนย่อมมีโอกาสมากกว่า เหมือนสาวออฟฟิศคนหนึ่งที่เธอมีแนวคิดว่าตื่นเช้าขึ้นแค่ 1 ชั่วโมงก็สร้างรายได้เพิ่มต่อเดือนได้ 2-3 หมื่นบาทได้เลยทีเดียว

     เหมียว-วิชุดา หล้าคำแก้ว เจ้าของร้าน 232 Factory ร้านแซนด์วิชหน้าตาน่ารับประทาน สีสันสดใส เต็มไปด้วยคุณภาพทางโภชนาการจากผักหลากสี มีเมนูให้เลือกเยอะ จนลูกค้าติดใจ ขยายธุรกิจจากแค่ขายคนในหมู่บ้านสู่โลกออนไลน์จนเพิ่มรายได้เป็นเท่าตัว

     โดยเธอเริ่มต้นเล่าถึงจุดเริ่มต้นว่าตัวเองเป็นคนที่ชอบมองหาอาชีพเสริมเพื่อสร้างความมั่นคงให้ชีวิต ก่อนหน้านี้เธอทำมาหลายอาชีพ อาทิ ขายเสื้อผ้าตลาดนัด ขายออนไลน์ พรีออร์เดอร์สินค้าจากจีน ขายอาหาร มีทั้งดีบ้าง ไม่ดีบ้าง จนในที่สุดก็มาเจออาชีพเสริมที่เหมาะกับตัวเองนั่นคือการทำแซนด์วิช

     “ตอนแรกที่เริ่มทำคือช่วงโควิด เราอยากหารายได้เสริม ที่จริงตัวเองเป็นคนที่พยายามหาอาชีพเสริมทำตลอดเวลาอยู่แล้วเพราะเชื่อว่าการมีมากกว่าหนึ่งอาชีพย่อมดีกว่า เหมือนเทียน ถ้ามีหลายเล่ม สมมติดับไปเล่มหนึ่งก็ยังมีเล่มที่ให้แสงสว่างอยู่ อาชีพหลักเราคือพนักงานออฟฟิศ ส่วนอาชีพเสริมก็ทำมาหลายอย่าง เช่น ขายเสื้อผ้า ขายของกิน พรีออร์เดอร์ เป็นตัวแทนขายสินค้า ที่เราเลือกทำแซนด์วิชเพราะรู้สึกว่าของกินมันเป็นสิ่งที่คนต้องกินทุกวันและในตอนเช้า คนมักจะรีบกันในหมู่บ้าน คนพยายามจะหาของกิน เลยคิดว่าอย่างนั้นทำของกินดีกว่า แล้วอะไรดีที่ตอบโจทย์ทั้งพนักงานออฟฟิศและคนในหมู่บ้าน ดีต่อสุขภาพด้วย เพราะเทรนด์สุขภาพมาแรง เราเลยจับแซนด์วิช ทำง่าย เอาของใกล้ตัวมาทำได้ เริ่มต้นด้วยเงินไม่กี่บาท ก็ลองทำดู”

     หลังจากที่ได้ไอเดียในการทำแซนด์วิช เธอก็ลองฝึกทำจากในยูทูปและโพสต์รูปลงในเฟซบุ๊กจนมีคนทักมาว่าน่ากิน เธอจึงเอารูปมาโพสต์ขายในกลุ่มหมู่บ้าน กลายเป็นจุดเริ่มต้นในการขาย โดยเธอเริ่มจาก 2 ช่องทางหลักคือรับออร์เดอร์จากเพื่อนที่ทำงานและเพื่อนบ้านในหมู่บ้าน

     “ตอนแรกเราชอบทำกับข้าวอยู่แล้ว พอลองทำแซนด์วิชจากที่ดูคนทำอาหารในยูทูป TikTok รู้สึกว่างั้นลองฝึกทำดู ทำออกมาแล้วหน้าตาดีก็โพสต์ คนก็ทักมาถาม บอกว่าอยากกิน เราก็เลยเอารูปมาขายในหมู่บ้าน ปรากฏว่าคนสั่งกันเยอะเลย มีทั้งกลุ่มเพื่อนที่ทำงานและคนในหมู่บ้าน ได้ 10 กว่าออร์เดอร์ เพราะปกติแซนด์วิชทั่วไปก็จะเหมือนๆ กัน เป็นสามเหลี่ยม แต่เราทำแบบที่ยังไม่ค่อยมีใครทำ มีความน่ากิน สารอาหารครบ มีคุณค่าทางโภชนาการ รูปก็ออกมาสวยเลยดึงดูดลูกค้า”

     เธอใช้แนวคิดที่ว่า “ตื่นเช้าขึ้น 1 ชั่วโมง มีรายได้เพิ่มขึ้น 2 หมื่นถึง 3 หมื่นบาท” เพราะจากที่เธอเคยตื่นตี 5 ไปทำงาน เธอก็ตื่นเร็วขึ้นเพื่อมาทำแซนด์วิช ทำทุกวันสม่ำเสมอจนทำให้เธอมีรายได้เสริมที่เพิ่มความมั่นคงให้กับชีวิต

     “ปกติเราไปทำงาน เราจะตื่นตีห้าครึ่ง พอเราทำอาชีพเสริมแค่ช่วงเช้า มันใช้เวลาประมาณชั่วโมงหนึ่งในการทำ 10-15 ออร์เดอร์ ฉะนั้นชั่วโมงนิดๆ นี่แหละทำให้เรามีรายได้เพิ่มขึ้น วันละ 500-1000 บาท กลายเป็นคีย์เวิร์ดว่าตื่นเช้าขึ้นหนึ่งชั่วโมง ก็มีรายได้เพิ่มขึ้นต่อเดือน 2 หมื่นบาทขึ้นไป อิงจากยอดขายของเราเอง ทำทุกวัน ในหมู่บ้านกับที่ทำงานก็เวียนกันสั่ง บ้านละกล่องสองกล่อง ยิ่งช่วยเปิดเทอมก็มีออร์เดอร์เข้ามาตลอด”

     แต่แค่การขายในหมู่บ้านยังไม่พอ เพราะเหมียวต่อยอดร้านแซนด์วิชสู่โลก TikTok สร้างสรรค์คอนเทนต์จนทำให้มีผู้ติดตามเพิ่มขึ้นและย้อนกลับมาเป็นยอดขายได้หลายเท่าตัวเลยทีเดียว เธอจึงเริ่มการขยายธุรกิจด้วยการเปิดขายผ่านแอปพลิเคชันเดลิเวอรีในช่วงวันหยุด

     “เราใช้ช่องทางโซเชียลมาช่วยโปรโมต ทำคลิปใน TikTok วิธีการทำให้คนเห็นกระบวนการ เห็นเป็นรูปร่างว่าทำแซนด์วิชยังไง เราเลือกวัตถุดิบดี ผักเราสดนะ ทำให้เห็นเลย เราทำคลิปวันละนิด สม่ำเสมอ คนก็สนใจและอยากลองทำดู คลิปมันเลยไวรัล แล้วทีนี้คนก็มาติดตามเพจ คนที่อยู่ในละแวกสายไหมก็เห็นจากคลิปเขาก็รู้จักร้านเรา กดสั่งผ่านแอปฯ เดลิเวอรี เราก็ได้ลูกค้าจากตรงนั้นด้วย ช่วยเพิ่มยอดขายได้แบบสามเท่าตัว หลายคนมาคอมเมนต์ว่าตามมาจาก TikTok นะ มันเหมือนพลังทวีคูณ ทำให้เราโปรโมตร้านไปได้ในตัว เท่าที่สังเกต คลิปที่คนชอบจะเป็นคลิปที่ช่วยคนแก้ปัญหา อย่างเราก็ต้องดูสินค้าว่าเราคืออะไร จะอิงไปทางไหน เราเลยเน้นคลิปที่ให้คนเห็นวิธีทำ เห็นกระบวนการ ดูน่ากิน ให้เห็นว่าเราพิถีพิถัน แล้วก็สอนเขาว่าต้องทำแบบนี้ มันช่วยแก้ปัญหาให้คนที่อยากมีอาชีพเสริม ตอนนี้เลยกำลังจะทำสูตรขายเป็นคอร์สออนไลน์ ให้คนมาเรียนสร้างอาชีพเสริม เริ่มจากการที่เขาดูเราว่าเราทำยังไง เราจะสอนทุกขั้นตอนจาก 0 เพราะเราก็เริ่มจาก 0 ให้คนเห็นว่ามันเริ่มต้นได้”

     จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ ของคนที่อยากมีอาชีพเสริมสู่การสร้างรายได้เพิ่มครึ่งแสนต่อเดือน เธอเล่าถึงหัวใจสำคัญในการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จในแบบฉบับของเธอว่าคิดแล้วต้องลงมือทำพร้อมกับต้องปรับตัว หาความรู้ใหม่ๆ มาต่อยอดอยู่เสมอ

     “ถ้าคิดแล้วต้องทำ ปรับให้ไว คิดแล้วไม่ต้องกลัวว่าจะทำได้ไหม ตัดตรงนั้นออกไป บางทีถ้าเราคิดแล้วไม่ทำก็จะอยู่อย่างนั้น ไม่ได้คำตอบว่าทำได้หรือเปล่า แต่ถ้าลงมือทำ ก็จะได้คำตอบว่า อ๋อ ทำแบบนี้จะได้ผลลัพธ์แบบนี้ แล้วค่อยมาปรับว่าจะทำยังไงให้ดีขึ้น ลงมือทำก่อน ทำไปเรื่อยๆ ประสบการณ์เราจะช่วยให้เรามีความน่าเชื่อถือ ลูกค้าก็จะเชื่อมั่นว่าร้านเราทำดี มองโลกในแง่บวก อย่ามองลบ อย่าบั่นทอนตัวเอง ถ้าเจอปัญหาก็มองว่าเป็นการพัฒนาตัวเอง ดูว่าเราจะได้อะไรจากปัญหาที่เกิด มองปัญหาเป็นโอกาส เรียนรู้จากมัน อย่าลืมหาความรู้ใหม่ๆ ดูการตลาดว่าตอนนี้เป็นยังไง ออนไลน์ไปถึงไหน ต้องตามโลกให้ทัน” เธอปิดท้าย

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup