Starting a Business

ส่องความสำเร็จเด็กหนุ่มวัย 19 ปีที่สร้างรายได้ 2 แสนดอลลาร์ จากธุรกิจเบเกอรี่ Everything Just Baked

 

Text : Flymetothemoon

     Justin Ellen เด็กหนุ่มวัย 19 ปี ผู้เข้าแข่งขันรายการยอดฮิต Is It Cake? ของ Netflix เจ้าของธุรกิจเบเกอรี่ Everything Just Baked ที่สร้างรายได้สูงถึง 200,000 ดอลลาร์ Justin มีเคล็ดลับอะไร ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้ขนาดนี้ ไปดูกัน

     จุดเริ่มต้นของ Justin Ellen มาจากที่เขาต้องเลือกระหว่างการเดินตามความฝันในการทำธุรกิจเบเกอรี่กับการเข้ามหาวิทยาลัยตามแผนที่คนในวัย 17 ปี ส่วนใหญ่เลือกเดิน ในตอนนั้น Justin มีรายได้ 5,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อเดือน แต่เขาอดสับสนไม่ได้กับทางที่เขาเลือกเดิน เมื่อเปรียบเทียบตัวเองกับเพื่อนของเขา ถึงแม้จะกังวลกับทางที่ตัวเองเลือกอยู่บ้าง แต่ Justin เชื่อว่าทุกคนมีเส้นทางเป็นของตัวเอง ซึ่ง 2 ปีต่อมา Justin สามารถพิสูจน์ตัวเองได้ เขาเป็นเจ้าของธุรกิจและเชฟเบเกอรี่ที่มีรายได้สูงถึง 100,000 ดอลลาร์ต่อปี




เคล็ดลับความสำเร็จของ Justin Ellen

     1. ฝึกฝน เรียนรู้จากความผิดพลาด

         ความชอบในการทำเบเกอรี่ของ Justin มาจากคุณยายและแม่ของเขา เขาได้ทำขนมร่วมกับแม่และยายของเขาตั้งแต่เขาอายุเพียง 7 ปี พวกเขาทำขนมปัง พายและคุกกี้ ร่วมกันบ่อยและเยอะมาก ในวัย 14 ปี Justin เริ่มสนใจในการทำเค้กจากการดู Youtube เขาได้ศึกษาการตกแต่งและวิธีทำเค้ก เพราะถึงแม้จะมีพื้นฐานในการทำขนมชนิดอื่น แต่เขาไม่เคยทำเค้กมาก่อน หลังจากการหาข้อมูลและดู Youtube Justin ก็มีไอเดียทำธุรกิจเค้กเป็นของตัวเอง

         “ในช่วงที่เรียนจบมัธยม ผมมีความคิดที่ว่า ‘ผมควรเข้าเรียนโรงเรียนสอนการทำขนมไหม ? ’ แต่ก็คิดได้ว่ามันไม่ใช่สำหรับผม รู้สึกจำนวนเงินสำหรับการเข้าเรียน มันเป็นจำนวนเงินที่มากเกินไปและไม่คุ้ม  คิดว่าการทำขนม หัวใจหลักคือการฝึกฝน ยิ่งฝึกฝนมากเท่าไหร่ ผลงานของคุณจะดีมากขึ้น ศิลปะไม่ใช่สิ่งที่ใครจะสอนกันได้ ความคิดนี้ทำให้ผมคิดได้ว่าอยากเป็นเจ้าของธุรกิจที่ทำขนมขาย ถ้าอยากจะเป็นเชฟทำขนมอย่างเดียว ผมสามารถทำงานเป็นลูกน้องคนอื่นได้ แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่ผมต้องการ หลังจากที่ตัดสินใจเรียนรู้และฝึกฝนด้วยตัวเอง ผมล้มเหลวหลายครั้งมาก ผมคิดว่าการทำเค้กเป็นเรื่องง่าย แต่ที่จริงมันไม่ง่ายเลย”  

         แต่เขาก็ไม่ยอมแพ้ แบ่งเวลาว่างจากการเรียนและการแข่งขัน มาฝึกฝนการทำเค้ก

         “ผมยุ่งมาก แต่ถ้าหากคุณตั้งใจและวางแผนได้ดี คุณจะมีเวลา”




     2. การแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของสินค้า

         ในช่วงเริ่มต้นที่ Justin บอกทุกคนว่าจะทำขนมเค้กขาย มีหลายคนที่ไม่เห็นด้วย

          “พ่อเธอทำขนมขายเหรอ? เวลาได้ยินประโยคนี้ ผมรู้สึกเหมือนพวกเขาต้องการสื่อความหมายว่า พ่อของคุณทำเงินได้ไม่เยอะแน่เลย หรือพ่อของคุณต้องทำงานหนักมากแน่เลย ” คือสิ่งที่เขาคิดเวลาคนพูดถึงอาชีพนี้

         “ในช่วงแรกผมไม่ได้คิดถึงคุณค่าศิลปะ ได้ถามเรื่องราคาเค้กกับแม่ แม่ก็คิดเช่นเดียวกับผม แม่บอกว่าผมไม่สามารถขายเค้กในราคา 100 ดอลลาร์สหรัฐฯ ได้ แต่พอผมแสดงให้เห็นถึงศิลปะในการตกแต่งเค้ก ลูกค้าก็ยินดีที่จะจ่ายเงินในราคาที่สูง ในช่วงแรกเค้กของผม 6 นิ้ว มีราคา 60 ดอลลาร์สหรัฐฯ แต่ในปัจจุบันคือ 150 ดอลลาร์สหรัฐฯ คนส่วนใหญ่ยอมจ่ายเงินซื้อกระเป๋าแบรนด์เนมด้วยเงินหลายพันดอลลาร์สหรัฐฯ เพราะเห็นคุณค่าที่ได้จากกระเป๋า ดังนั้นคุณต้องทำให้ลูกค้าเห็นและเข้าใจในคุณค่าของแบรนด์ อย่างผมตั้งเค้กในราคาที่สูง เพราะใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพสูง และมั่นใจว่าเค้กมีรสชาติที่อร่อย ผมได้แสดงให้ลูกค้าเห็นคุณค่าของเค้กผม ราคาเค้กจะเพิ่มขึ้นอีก และถ้าลูกค้าถามว่าทำไมราคาถึงแพงขึ้น ก็จะพูดตามตรงว่าทุกวันผมได้ฝึกฝนและพัฒนาทักษะตลอดเวลา ดังนั้นราคาที่สูงขึ้น เป็นราคาที่คุณจ่ายให้กับทักษะที่ผมฝึกจนมีความชำนาญ ผมใช้เวลาถึง 5 ปี ในการเรียนรู้ทักษะนี้”

     3. ไม่หยุดพัฒนาธุรกิจ

         Justin ได้ขยายแผนธุรกิจ Everything Just Baked เขาได้เปิดคอร์สสอนออนไลน์ ขายแป้งเค้ก บัตเตอร์ครีม ดอกไม้ตกแต่งเค้กสำเร็จรูป สูตรวิธีทำเค้ก รวมถึงหนังสือวางแผนธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ    

         “ผมดูคนทำขนมคนอื่นๆ ที่สร้างธุรกิจเบเกอรี่ขึ้นมา พวกเขามีผลิตภัณฑ์เบเกอรี่เยอะมาก บางสิ่งเป็นสิ่งที่ไม่คิดด้วยซ้ำว่าเราจะสามารถทำได้ สิ่งนี้ทำให้ผมคิดได้ว่าการทำธุรกิจบางครั้งเราไม่จำเป็นต้องคิดเล็กคิดน้อย ผมคิดถึงทุกสิ่งที่คิดว่าทำได้กับธุรกิจแล้วลงมือทำมัน ผมจะไม่หยุดเพียงเท่านี้ ผมกำลังคิดวิธีใหม่ๆ ในการขยายธุรกิจ ต้องการมีสตูดิโอเป็นของตัวเอง เป้าหมายล่าสุดที่ตั้งไว้คือผมต้องการเป็นเหมือนบริษัทตกแต่งเค้กขนาดใหญ่ Wilton ที่ได้รับความนิยม มีการบริการครอบคลุมทั้งขายอุปกรณ์และคอร์สสอน  ”




     4. การสร้าง Personal Branding

         ก่อนเข้าร่วมรายการ Is It Cake? ของ Netflix เป็นเรื่องสำคัญอย่างมากที่จะทำให้คนรู้จัก การมีตัวตนบนโซเชียลมีเดียเป็นสิ่งสำคัญในการทำธุรกิจ เป็นเครื่องมือที่ทำให้คนรู้จักคุณโดยที่ไม่คิดเงิน Justin ยังเห็นอีกด้วยว่าโซเชียลมีเดีย อย่าง Instagram ให้ความสำคัญอย่างมากกับเนื้อหาประเภทวิดีโอ เขาจึงตัดสินใจอัดวิดีโอนำเสนอเรื่องราวการทำขนมของเขา Justin ต้องฝึกฝนการพูด การถ่ายวิดีโอเป็นอย่างมาก เพื่อโพสต์ลงโซเชียลมีเดียให้คนรู้จัก

         “ในตอนแรกรูป วิดีโอของผมบนโซเชียลมีเดียไม่ค่อยดี แต่เมื่อผมตั้งใจฝึกฝนเรื่อยๆ ตอนนี้รูป วิดีโอของผมดีขึ้นมาก การถ่ายรูป วิดีโอสินค้าให้ชัด สวย เป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก ตอนเริ่มอัดวิดีโอผมรู้สึกกดดัน แต่พอทำไปสักพักก็คิดได้ว่า ไม่มีใครสนใจผมมากขนาดนั้น ไม่มีใครสังเกตว่าทรงผมของผมแย่รึเปล่า ผมไม่ได้จริงจังกับวิดีโอที่โพสต์มากขนาดที่ทำให้รู้สึกเครียด ผมอัดวิดีโอด้วยความสนุก ในที่สุดวิดีโอของผมก็ถูกแชร์ต่อกันไปเรื่อย ๆ ผู้คนพากันถามว่า เค้กในวิดีโอฉันสั่งได้ไหม ? จากการที่ผมโพสต์รูป วิดีโอ ลงบนโซเชียลมีเดีย มันทำให้คนรู้จักผมมากขึ้น ผู้คนเริ่มเชื่อในตัวผม ลูกค้าทุกคนต้องการรู้จักคนที่เป็นเจ้าของแบรนด์ และถ้าพวกเขาชอบคุณ พวกเขาจะเต็มใจซื้อสินค้าของคุณ ”

         นอกจาก Justin จะทำให้ผู้คนบนโซเชียลมีเดียรู้จักเขา เขายังค่อยๆ สร้างคอนเนคชั่นกับผู้คนรอบตัวเขา โดยการทำเค้กทุกครั้งที่มีโอกาส แม้จะเป็นงานเล็กๆ สำหรับคนในครอบครัวก็ตาม

         “ไม่จำเป็นต้องเป็นเค้กก้อนใหญ่ แค่ทำเค้กก้อนเล็กเพราะผมไม่รู้ว่าจะมีใครมางานบ้าง ทำเค้กให้พอประมาน เพื่อเวลาแขกที่มาลองทาน เขาจะถามว่าเค้กนี้ใครเป็นคนทำ? ก็พอ”

        ในปัจจุบันหลังจาก  Justin เข้าร่วมแข่งขันรายการ Is It Cake? ของ Netflix ผู้คนรู้จักเขามากขึ้น จำนวนออร์เดอร์สินค้าก็มีมากขึ้นตามไปด้วย ทำให้รายได้ปีนี้ของเขาสูงถึง 200,000 ดอลลาร์สหรัฐ พ่อ แม่ของเขาได้เปลี่ยนความคิดกับอาชีพที่เขาเลือก พ่อแม่ Justin ในตอนนี้มั่นใจแล้วว่าลูกของเขาตัดสินใจได้ถูกต้องที่เลือกเป็นผู้ประกอบการธุรกิจขนม จากผู้ช่วยทำขนมของพ่อ แม่ มาเป็นผู้ประกอบการธุรกิจเบเกอรี่ สิ่งนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย ถ้า Justin ไม่เชื่อมั่นในตัวเอง ไม่ขยัน ฝึกฝน หาความรู้ พัฒนาธุรกิจ การฝึกฝนอาจต้องใช้เวลานานกว่าจะประสบความสำเร็จ แต่เชื่อได้เลยว่าผลที่ได้จะคุ้มค่าอย่างแน่นอน

ที่มา

https://www.cnbc.com/2022/05/17/netflix-is-it-cake-contestant-justin-ellen-makes-6-figures-in-business-.html
https://www.cnbc.com/2022/05/18/baker-to-entrepreneur-how-netflix-high-school-grad-built-up-a-100000-business.html
https://www.everythingjustbaked.com/shop


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup