Starting a Business

Tata Pies ธุรกิจขนมอบที่คุณพ่อริเริ่มเพื่อสร้างอาชีพให้ลูกสาวผู้เป็นเด็กพิเศษ

 

Text : Vim Viva

     ความกังวลอย่างหนึ่งของคุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกเป็นเด็กพิเศษคือหากผู้ปกครองไม่อยู่แล้ว ลูกจะอยู่อย่างไร ใครจะดูแลลูก คิม หรือ บีเค คุณพ่อวัยกลางคนชาวมาเลเซีย อาศัยอยู่ที่กัวลาลัมเปอร์เมืองหลวงก็เป็นหนึ่งในนั้น บีเคทำงานในองค์กร เขามีลูกสาว 2 คน และหนึ่งในนั้นมีภาวะดาวน์ซินโดรม แม้นิกิต้า หรือทาทาจะมีวัยเพียง 5-6 ขวบ ความรักและเป็นห่วงลูกสาว ทำให้เขาวางแผนสร้างอาชีพให้เธอแต่เนิ่นๆ

     เมื่อ 2 ปีก่อน บีเคซึ่งพอจะมีฝีมือในการอบขนมได้เริ่มทำTata Pies ระหว่างเตรียมวัตถุดิบ บีเคจะให้ทาทาเข้ามามีส่วนร่วมและคอยช่วยเหลือเท่าที่จะทำได้ จุดเด่นของ Tata Pies คือเป็นพายโฮมเมดที่พิถีพิถันในการเลือกวัตถุดิบและทำเองทุกขั้นตอน ตั้งแต่การนวดเปลือกพาย การทำไส้ และกวนซ้อสคาราเมลเอง เนื่องจากเป็นสินค้าผลิตตามสั่งจึงรับประกันความสดใหม่ ไม่มีสารกันบูด ไม่แต่งสีเติมกลิ่นสังเคราะห์ ไม่มีแอลกอฮอล์หรือผลิตภัณฑ์จากหมู ลูกค้ามุสลิมจึงทานได้

     จากที่ไม่สันทัดเรื่องโซเชียลมีเดีย คุณพ่อที่อยู่ในวัยกลางคนก็ศึกษาช่องทางการตลาด เพื่อเข้าถึงลูกค้ามากที่สุด โดยลูกค้าสามารถสั่งผ่านเว็บไซต์ เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และวอสแอปได้ พายที่รับสั่งทำมี 3 ชนิดด้วยกัน ได้แก่ พายแอปเปิล (Classic Apple pie) พายสับปะรด (Lady Pineapple pie) และพายพีแคน (Caramel ‘O’ Pecan pie) และกำลังจะมีพายบลูเบอร์รี่ (Very Blueberry pie) จำหน่ายในเร็วๆ นี้

     แม้จะเปิดตัวได้ไม่นาน และจำกัดพื้นที่การจัดส่งเฉพาะในย่านคลังวัลเลย์ กัวลาลัมเปอร์ แต่ Tata Pies ก็สั่งสมฐานลูกค้าได้ระดับหนึ่งโดยมีลูกค้ารีวิวในกูเกิลมากกว่า 200 รีวิว ที่ให้ 5 ดาว หลังเป็นที่รู้จักมากขึ้น และลูกค้าบอกต่อกันปากต่อปาก บีเคก็ไม่ได้หยุดนิ่งแค่นั้นแต่มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เช่น จากที่บรรจุในกล่องกระดาษสีขาวธรรมดาก็ออกแบบกล่องพร้อมโลโก้ที่เป็นเอกลักษณ์มากขึ้น หรือผลิตพายตามเทศกาลต่างๆ อาทิ ฮาโลวีน คริสต์มาส ปีใหม่ ตรุษจีน  ซึ่งช่วงหลังทำให้มีออร์เดอร์พายวันเกิดเข้ามาเยอะขึ้น และจากที่จำกัดการจัดส่งเฉพาะพื้นที่ Tata Pies ก็เริ่มทดลองจัดส่งไปยังรัฐใกล้เคียงเมืองหลวง คาดว่าจะมีการขยายพื้นที่การจัดส่งให้กว้างขึ้นกว่าเดิม

     อีกสิ่งหนึ่งที่บีเคเน้นมากเป็นพิเศษคือความใส่ใจลูกค้า เขาจะเข้าไปอ่านความเห็นของลูกค้าในโซเชียลมีเดียเสมอเพราะนั่นเป็นช่องทางเดียวหลักที่เขาใช้สื่อสารกับลูกค้า มีครั้งหนึ่ง ลูกค้ารีวิวพายจากทางร้านแล้วใส่อิโมจิร้องไห้ บีเครีบสอบถามลูกค้าในทันทีว่าขนมไม่อร่อยหรือมีปัญหาใดๆ ที่ทำให้ไม่พอใจหรือไม่ ลูกค้าตอบกลับมาว่าเปล่าเลย คือมันอร่อยจนน้ำตาไหลต่างหาก บีเคซึ่งไม่สันทัดกับภาษาโซเชียลจึงค่อยโล่งอก

     หรืออีกกรณีหนึ่ง ลูกค้าสั่งพายแอปเปิลไปแล้วแสดงคความเห็นอย่างตรงไปตรงมาว่ากลิ่นอบเชยแรงไป และชอบแอปเปิลที่นิ่มกว่านี้ บีเคตอบลูกค้าแบบมืออาชีพมาก ขอบคุณลูกค้าสำหรับความคิดเห็น และแนะนำลูกค้าในการสั่งพายครั้งต่อไปให้ระบุว่าต้องการแบบไหน ทางร้านยินดีปรับรสชาติเพื่อให้ต้องตามรสนิยมการบริโภคของลูกค้ามากที่สุด ซึ่งดูเหมือนลูกค้าจะพึงใจกับคำตอบและให้คำมั่นจะกลับมาสั่งซื้อใหม่แน่นอน 

     ปฏิเสธไม่ได้ว่าสิ่งที่ทำให้ Tata Pies ได้รับความสนใจ และได้รับการสนับสนุน ส่วนหนึ่งมาจากเรื่องราวเบื้องหลังที่มาที่ไปของแบรนด์ที่ทำให้หลายคนรู้สึกซาบซึ้งตรึงใจ แต่คุณภาพและบริการที่คงที่คงวาต่างหากที่เป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างแบรนด์ให้ยั่งยืน ปัจจุบัน หากพูดถึงพายยี่ห้อ Tata Pies  ลูกค้ามาเลเซียจะนึกถึงทาทา เด็กหญิงดาวน์ซินโดรมผู้เป็นแรงบันดาลใจให้คุณพ่อของเธอริเริ่มธุรกิจขนมอบ หากยังรักษามาตรฐานของสินค้าและบริการได้อย่างต่อเนื่อง ธุรกิจนี้จะกลายเป็นมรดกตกทอดถึงลูกสาวตามเจตนารมณ์ที่คุณพ่อวางไว้แน่นอน  

ที่มา

-Facebook/love.tatapies
-www.klfoodie.com
-https://fb.watch/fhTY8mR0Op/


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup