Starting a Business

เมื่อช่างภาพฟรีแลนซ์ ลุกมาทำ Lai ไอติมบ้านบ้าน ที่ใช้วัตถุดิบพรีเมียมแต่ราคาดีต่อใจ

 

     โบกมือลาอาชีพพนักงานออฟฟิศ สู่ฟรีแลนซ์ช่างภาพอิสระที่มีงานเข้ามาไม่ขาดสาย ทุกอย่างคงดำเนินไปด้วยดีหากไม่เกิดวิกฤตโควิด-19 ระบาดที่ส่งผลกระทบทำให้งานเริ่มหดหาย เลยทำให้ฉุกคิดได้ว่าอาชีพเดียวไม่เพียงพอ คนเราควรมีอาชีพที่สอง เพราะหากเกิดสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดขึ้นมาแล้วจะได้ไม่ลำบาก จึงนำมาสู่การทำ Lai ไอติมบ้านบ้าน ไอศกรีมโฮมเมดที่รสชาติไม่บ้าน

 

จุดเริ่มต้นของ Lai ไอติมบ้านบ้าน

     นัน-สุนันท์ ล้อสมทรัพย์ ได้เล่าให้ฟังถึงจุดเริ่มต้นของการทำไอศกรีม Lai ไอติมบ้านบ้าน ว่าการเป็นฟรีแลนซ์นั้นมีความไม่แน่นอน ประกอบกับเป็นคนชอบทำอาหาร จึงคิดจะหาอาชีพที่สองให้ตัวเองจนมาลงตัวที่ไอศกรีม เพราะเป็นอาหารที่ทุกคนเข้าถึงง่ายและราคาไม่แพง 

     “เราตั้งโจทย์เอาไว้ว่าราคาต้องไม่แพงตั้งแต่แรก แต่วัตถุดิบจะต้องดี แล้วเราก็ทำภายใต้โจทย์นี้ ไอติม Lai ราคาเริ่มต้นถ้วยละ 29 บาท เป็นราคาที่เราคิดแล้วว่าสามารถซื้อกินได้บ่อยๆ อีกอย่างที่บ้านเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวชื่อไล้ ตอนแรกเราตั้งใจจะเอาไปขายที่ร้านก๋วยเตี๋ยวซึ่งมีลูกค้าอยู่แล้ว คิดว่าวันนี้เขากินก๋วยเตี๋ยวชามนี้ได้ ก็จะกินไอติมได้ แล้ววันพรุ่งนี้ก็กลับมากินอีก คือสามารถกินไอติมได้ทุกวัน”

     หลังจากนั้นเธอจึงชักชวนเพื่อน โบ-กาญจนา อายุวัฒน์ธนชัย ซึ่งมีงานประจำอยู่แล้วมาร่วมทำด้วยกัน และชวนกันไปเรียนทำไอศกรีมโฮมเมดที่สถาบันสอนทำไอศกรีม จากนั้นลองเอามาปรับสูตรอีกครั้งตามที่ชอบ โดยสูตรที่เริ่มทำคือสูตรไอศกรีมมาตรฐานทั่วไป ช็อกโกแลต ซอร์เบต และไอศกรีมโยเกิร์ตโฮมเมดทั้งหมด

     “การที่เราไปเรียนถือว่าดี เพราะทำให้เรารู้ว่าพื้นฐานไอศกรีมแต่ละตัวเป็นยังไง แล้วเรามาปรับสูตรปรับรสชาติเองตามที่ต้องการ ใช้เวลาไม่นานในการพัฒนาสูตร แต่ปั่นเยอะมาก เพราะเราตั้งใจเพื่อทำขายจริงๆ คือ พอเรียนปุ๊บเหมือนคนร้อนวิชาตามหาซื้อเครื่องปั่นเลย พอว่างก็มาปั่นไอศกรีมประมาณ 10 กว่าวัน แต่ว่าปั่นวันหนึ่ง 4-5 ครั้ง คนที่เทสต์รสชาติไม่ได้มีแค่เรา แต่ยังมีตั้งแต่เด็ก วัยรุ่น วัยกลางคน จนถึงคนแก่ เพราะเราอยากให้เป็นไอศกรีมที่ทุกคนกินได้”

     ไอติม Lai บ้านบ้าน เริ่มขายวางที่ร้านก๋วยเตี๋ยวไล้ ซึ่งในตอนแรกๆ อาจเรียกว่าเป็นการทดลองตลาดไปในตัว โดยสุนันท์จะคอยสังเกตว่าลูกค้าของร้านก๋วยเตี๋ยวเมื่อเริ่มเปิดใจลองชิมแล้ว กินหมดถ้วยไหม กลับมาซื้อซ้ำหรือเปล่า และเมื่อเห็นลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ แถมซื้อหลายถ้วยด้วยก็รู้สึกแฮปปี้และคิดว่ามาถูกทางแล้ว 

 

12 เมนู คิดรสชาติเอง ราคาไม่แพง รสชาติไม่บ้าน

     จากวันแรกที่เริ่มต้นปั่นไอศกรีมอาศัยการทดลองและการฝึกมือมาถึงวันนี้ Lai ไอติม บ้านบ้านมีถึง 12 รสชาติแล้ว  

     “การทำไอศกรีม ทำให้เรารู้ว่าไอศกรีมที่ดีไม่จำเป็นต้องแพงมากเสมอไป จริงๆ การที่เราจะคุมราคาได้นั้น เราต้องเลือกใช้วัตถุดิบตามฤดูกาล ซึ่งสิ่งที่ได้คือ 1.ความสดใหม่อร่อยตามฤดูกาล และ 2.ราคาไม่แพง เพียงแต่เมนูไอศกรีมก็จะเปลี่ยนไปตามฤดูกาล เช่น ช่วงนี้มีมะม่วงเราก็ทำไอศกรีมมะม่วง แต่พอหมดฤดูกาลถามว่าตอนนี้ยังมีมะม่วงอยู่ไหม ก็มีแต่ราคามันโดดมากซึ่งไม่สามารถเอามาทำในราคาที่เราขายนี้ได้ เราก็จะหาผลไม้อื่นมาแทน เช่น สับปะรด เป็นต้น”

     จุดเด่นของ Lai ไอติมบ้านบ้าน คือการเป็นไอศกรีมโฮมเมด ที่ทำสดใหม่ ใช้วัตถุดิบต่างๆ ที่ชอบได้แบบไม่จำกัด คิดรสชาติกันเอง ในราคาไม่แพง โดยสุนันท์เล่าเสริมว่าถ้าเป็นเมนูผลไม้สด เธอจะใช้วัตถุดิบผลไม้ 100 เปอร์เซ็นต์ 

     “ไอศกรีมซอร์เบตผลไม้ หมายความว่าไม่ใส่นม ไม่มีไขมัน ใช้ผลไม้ 100 เปอร์เซ็นต์ในการปั่น เลยใช้ผลไม้เยอะมาก เนื้อไอศกรีมที่ออกมาเนียนมาก อย่างถ้าเป็นมะม่วงก็เป็นเนื้อมะม่วง 100 เปอร์เซ็นต์ ปรุงรสน้อยมาก แต่ก็ทำให้มีข้อจำกัดคือ เราจะควบคุมรสชาติไม่ได้ ความหวานเปรี้ยวจะขึ้นอยู่กับผลไม้ตั้งแต่แรก เพราะฉะนั้นเราจะใส่ใจมากกับการเลือกวัตถุดิบแทบจะต้องชิมทุกลูกก่อนเอามาปั่นเป็นไอศกรีม”

     ตอนนี้ Lai ไอติมบ้านบ้าน มีไอศกรีมทั้งหมด 11 รสชาติ นอกจากรสชาติทั่วไปแล้ว ยังมีรสชาติที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร อีกเช่น ไอศกรีมข้าวไรซ์เบอร์รีทำจากข้าวปลอดสารเคมี, ไอศกรีมน้ำเต้าหู้หญ้าหวานที่เหมาะกับผู้ที่รักสุขภาพ, ไอศกรีมโกโก้บัตเตอร์ ที่ใช้ Cocoa Mass จากไร่ออร์แกนิก จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งจะให้รสชาติเข้มข้น หวานน้อย, ไอศกรีมเผือกอัญชัน ใช้เผือกจริงและใช้สีจากดอกอัญชันสดจากสวนที่ปลูกเอง ไม่แต่งสีแต่งกลิ่นสังเคราะห์ และไอศกรีมสับปะรดพริกเกลือใช้สับปะรดสด ไม่นม ไม่มีไขมัน เป็นต้น

     นอกเหนือจากมีร้าน Lai ไอติมบ้านบ้าน แล้วในตอนนี้ยังขายผ่านเฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม รวมถึงการรับผลิตเพื่อขายส่งด้วย โดยสุนันท์วางเป้าหมายเอาไว้ว่าอยากให้ Lai ไอติมบ้านบ้าน เป็นที่แฮงเอาต์ของครอบครัวในย่านนั้น ที่ที่คนได้มาเจอกันและร่วมกินไอศกรีมอย่างมีความสุข    


Tel : 09-3329-1516, 08-9967-7028  
FB : LaiHomemadeIceCream
IG : Laihomemadeicecream
ร้านเปิด วันจันทร์-เสาร์ เวลา 11.00-20.00 น.
วันอาทิตย์ เวลา 11.00-15.00 น.


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup