Starting a Business

7 ข้อคิดจาก Joy หนังที่สร้างจากเรื่องจริงของแม่เลี้ยงเดี่ยวที่สร้างนวัตกรรมทำยอดขาย 1,000 ล้านดอลลาร์

 

Text : Flymetothemoon

     จอย เธอสู้เพื่อฝัน (Joy) ภาพยนตร์ที่เข้าฉายในปี 2016 เป็นภาพยนตร์แนวชีวประวัติ ดราม่า คอมเมดี้ ที่ให้แรงบันดาลใจและกำลังใจสำหรับคนสู้ชีวิต เล่าเรื่องเกี่ยวกับการผจญภัยสู่ความสำเร็จสุดตื่นเต้นของ Joy ซึ่งสร้างจากเรื่องจริงของ Joy Mangano ผู้ประกอบการนักประดิษฐ์ที่มีชื่อเสียงของประเทศสหรัฐอเมริกา ผู้เป็นเจ้าของสิทธิบัตรสิ่งประดิษฐ์มากกว่า 100 สินค้า มียอดขายสินค้าพุ่งสูงถึงพันล้านดอลลาร์สหรัฐ

     ผู้หญิงธรรดาๆ คนหนึ่งที่พยายามดูแลครอบครัวที่ไม่สมบูรณ์แบบของเธออย่างสุดความสามารถ เธอต้องเจอเหตุการณ์ที่ยากจะเอาชนะได้ ถูกผลักดันด้วยความจำเป็น ความจริงใจ และความฝัน เพื่อจะได้รับชัยชนะที่จะเปลี่ยนชีวิตของเธอและครอบครัว Joy คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวคนนี้ทำได้อย่างไร เรามาเรียนรู้ผ่านข้อคิดที่ได้จากภาพยนตร์เรื่องนี้กัน   

 

     1. มีความเชื่อมั่น

         Joy เป็นเด็กที่ชอบคิดค้น สร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ โดยมีคุณย่าซึ่งเป็นคนเดียวในครอบครัวที่เห็นถึงความสามารถของเธอ แต่พอโตขึ้นความคิดสร้างสรรค์และความฝันที่จะเป็นเจ้าของธุรกิจก็เริ่มหายไป ความเชื่อมั่นในตัวเองที่จะประสบความสำเร็จก็น้อยลง เธอหันมาให้ความสำคัญกับการดูแลลูกและการทำงานประจำ แต่พอได้คุณย่าของเธอดึงสติ ดึงความเชื่อมั่นในตัวเธออีกครั้ง Joy ได้เลือกที่จะเชื่อมั่นในตัวเอง เชื่อว่าไอเดียของเธอจะประสบความสำเร็จ และสิ่งนี้เป็นแรงที่ทำให้เธอสามารถลงมือทำในสิ่งที่เธอฝันได้ 

     2. เริ่มจากสิ่งใกล้ตัวและไม่เหมือนใคร

         หลายคนอาจคิดว่าการจะประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจจะต้องเริ่มจากสิ่งที่ไกลตัว เพื่อที่จะทำให้ผู้คนสนใจในสินค้า แต่ในความเป็นจริงหลายๆ ธุรกิจเริ่มจากสิ่งที่ใกล้ตัว ใช้ได้จริงและไม่เหมือนใคร สิ่งที่เราเห็นเป็นประจำ สิ่งเล็กๆ ที่ช่วยแก้ปัญหาในการใช้ชีวิตประจำวันของเรา อย่างเช่น Joy จุดเริ่มต้นของเธอมาจากสิ่งเล็กๆ ใกล้ตัว มาจากกิจกรรมทั่วไปที่ทุกคนต้องเจอ นั่นคือการทำความสะอาด แรงบันดาลใจในการคิดค้นสิ่งประดิษฐ์ของเธอเกิดขึ้นจากการที่ Joy กำลังถูพื้นและเธอต้องใช้มือบิดม็อบเพื่อทำความสะอาด เธอถูกไวน์บาดมือในขณะที่เธอบิดม็อบ Joy ได้เกิดความคิดว่าถ้าไม้ถูพื้นสามารถบิดม็อบได้เองก็คงดี ซึ่งในสมัยนั้นนวัตกรรมไม้ม็อบที่ไม่ต้องใช้มือบิดยังไม่มี และนั้นเป็นจุดเริ่มต้นของ Miracle Mop นวัตกรรรมที่นำเธอไปสู่ความสำเร็จ

 

     3. ลงมือทำให้เร็ว

         ก่อนหน้าที่จะเกิด Miracle Mop นั้น Joy มีความคิดสร้างสรรค์จำนวนมาก ซึ่ง 1 ในสิ่งประดิษฐ์ที่น่าสนใจคือปลอกคอสัตว์เลี้ยงเรืองแสง เป็นไอเดียที่เกิดขึ้นในตอนที่เธอทำงานอยู่ที่โรงพยาบาลสัตว์และเห็นสัตว์ประสบอุบัติเหตุทางถนนจำนวนมาก แต่ด้วยช่วงนั้นเธอยังเรียนอยู่มัธยม ความสนใจจึงมุ่งไปให้กับการเรียนเป็นพิเศษมากกว่า ทำให้ไม่ได้ลงมือสานต่อไอเดียนี้ ผลสุดท้ายปลอกคอสัตว์เลี้ยงที่เธอคิดในเวลาต่อมามีคนคิดได้เหมือนกัน

     4. ก้าวทีละก้าว

        หลังจากที่ Joy มีไอเดียเกี่ยวกับ Miracle Mop เธอลงมือทำทันที โดยเธอเริ่มทีละขั้นตอน วางแผน หานักลงทุน ผลิต ไปทีละขั้นตอน ทำให้แต่ละขั้นตอนมีความมั่นคงและแก้ปัญหาได้ถูกจุด

 

     5. ลองผิดลองถูก

         สำหรับ Joy ปัญหาที่หนักที่สุดที่เธอเจอ คือเรื่องการตลาด แม้ Joy จะมีความคิดสร้างสรรค์ มีไอเดียในการพัฒนานวัตกรรม  แต่จะทำยังไงให้คนสนใจ ? ซึ่งในภาพยนตร์เราจะเห็น Joy วางสินค้าขายในลานจอดรถของห้างสรรพสินค้า แต่เมื่อถูกสั่งห้ามจากทางห้างฯ และไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร เธอได้ไปเจรจาขอขายผ่านทางทีวีซึ่งเธอสำรวจแล้วพบว่าเป้าหมายลูกค้าของเธอให้ความสนใจและดูมากที่สุด ในตอนแรกเธอใช้พนักงานขายของทางรายการขายให้เธอ ปรากฎว่าไม่ได้รับผลตอบรับที่ดี เพราะว่าพนักงานขายไม่เข้าใจการทำงานของไม้ถูพื้นของเธอ ภายหลัง Joy ได้ลงมือสาธิตและขายไม้ถูพื้นผ่านทางรายการทีวีด้วยตัวเอง ทำให้คนดูเข้าใจความพิเศษของไม้ถูพื้นของเธอ ยอดสั่งซื้อสินค้าจำนวนมากก็ตามมา

     6. ไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรค

         การทำธุรกิจย่อมมีปัญหาเกิดขึ้น ในช่วงการผลิต Miracle Mop นั้น Joy ถูกโรงงานผลิตโกงวัสดุที่นำมาผลิตและลอกเลีบนแบบสินค้า ทำให้ Joy เครียดมาก เพราะถ้าหากไม้ถูพื้นไม่สำเร็จ เธอจะเป็นหนี้และไม่มีที่อยู่ เพราะเธอได้กู้ยืมและนำโฉนดบ้านไปจำนอง หากเธอขายไม่ได้เท่ากับว่าเธอต้องสูญเสียทุกอย่าง เเต่เธอก็ไม่ยอมแพ้ หาทางแก้ปัญหาจนทำให้ Miracle Mop ผลิตออกมาขายได้สำเร็จ 

 

     7. ไม่หยุดพัฒนา

         หลังจากที่เธอประสบความสำเร็จกับ Miracle Mop เธอไม่หยุดอยู่แค่นี้ เธอยังนำกำไรจำนวนมากจาก Miracle Mop มาขยายธุรกิจ เธอก่อตั้งบริษัทที่ร่วมลงทุนกับนักสร้างสรรค์นวัตกรรมรุ่นใหม่ที่ไม่มีเงินทุน รวมถึงยังคงพัฒนาและคิดค้นนวัตกรรมของเธออยู่เรื่อย ๆ

     Joy Mangano เป็นบุคคลประสบความสำเร็จที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่ที่อยากทำธุรกิจเป็นของตัวเองอย่างมาก เธอเป็นคนธรรมดาคนหนึ่งที่ทำงานประจำ หย่าร้าง มี พ่อ แม่ ลูก ต้องเลี้ยงดู พอหันมามาทำธุรกิจของตัวเอง ก็ไม่มีใครสนับสนุนแม้แต่คนในครอบครัว ถูกโรงงานผลิตโกง สินค้าไม่ได้รับความสนใจ แต่เธอก็สามารถก้าวข้ามอุปสรรคเหล่านั้น ลงมือทำตามความฝันของตัวเองได้สำเร็จ ถ้า Joy ทำได้ เราก็ทำได้เช่นกัน

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup