Starting a Business

สี สำคัญไฉน? ในการทำ Personal Branding    

 

     เช่นเดียวกับการสร้างแบรนด์ การเลือกใช้ “สี” ในการทำ Personal Branding  ก็มีความสำคัญ เพราะหากเลือกใช้สีที่เหมาะสมย่อมจะมีพลังในการดึงดูดลูกค้า และเป็นที่จดจำได้ง่าย

     ปกติสีมีอำนาจที่จะมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของมนุษย์ สามารถใช้เพื่อกระตุ้นการตอบสนองที่ต้องการได้  สีจึงเป็นเครื่องมือสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามในการสร้าง Personal Branding  ด้วยการทำความเข้าใจจิตวิทยาของสีและเลือกสีที่สอดคล้องกับเป้าหมายและค่านิยม ก็สามารถทำ Personal Branding ที่แข็งแกร่งและเป็นที่จดจำได้

 

     1. รู้จักจิตวิทยาของสี

         สีแต่ละสีอาจมีความเข้มและค่าของสีต่างกันออกไป การสร้าง Personal Branding ต้องเลือกใช้สีที่บ่งบอกว่าความเป็นตัวเราและสิ่งที่เราต้องการจะสื่อสารออกไป

     - สีแดง คือความหลงใหลและมีพลัง แบรนด์ต่างๆ ที่ใช้สีแดงในการสร้างแบรนด์ของตนกำลังพยายามสื่อถึงความตื่นเต้น ความมีชีวิตชีวา และการกระทำ

     - สีฟ้า ให้ความรู้สึกสงบและน่าเชื่อถือ ด้วยเหตุนี้บริการทางการเงินและการดูแลสุขภาพจำนวนมากจึงมักใช้สีน้ำเงินในการสร้างแบรนด์

     - สีเหลือง คือความร่าเริงและมองโลกในแง่ดี  เหมาะสำหรับแบรนด์ที่ต้องการสื่อถึงความสุขและแง่บวก

     - สีเขียว ให้ความสดชื่นและเป็นธรรมชาติ ทำให้เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับแบรนด์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและเน้นเรื่องสุขภาพ

     - สีส้ม มีความกระฉับกระเฉงและขี้เล่น ซึ่งมักใช้โดยแบรนด์ที่กำหนดเป้าหมายไปยังผู้ชมที่อายุน้อยกว่า

     - สีม่วง ให้ความรู้สึกถึงความหรูหรา และความลึกลับ หากต้องการสื่อถึงความหรูหราและสง่างามในการสร้างแบรนด์  สีม่วงคือทางเลือก

     - สีดำ มีพลังและลึกลับ

     - สีขาว บริสุทธิ์และเรียบง่าย

     - สีน้ำตาล เป็นธรรมชาติ และแข็งแรง

     2. ต้องการให้คนอื่นรับรู้อย่างไร

         ต้องการให้คนอื่นเห็นและรู้สึกอย่างไร?  เช่น คุณต้องการให้คนอื่นเห็นคุณเป็นคนที่มีความกล้าหาญและทะเยอทะยาน การเลือกใช้สีดำก็จะสะท้อนภาพลักษณ์นี้ออกมาได้ดี

        เมื่อเลือกสีหลักที่ต้องการได้แล้ว สีนี้จะเป็นสีที่คุณจะใช้บ่อยที่สุดในการเรียกร้องความสนใจ นอกจากจะใช้ สีนั้นโลโก้ เว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย และสื่อการตลาดทุกครั้งแล้ว ในอีกด้านหนึ่งที่สีของแบรนด์ควรสอดคล้องกับการแต่งกายของคุณ หากมีแผนที่จะพูดในที่สาธารณะ เข้าร่วมกิจกรรม อย่าลืมเลือกเสื้อผ้าเป็นเป็นสีหลัก ก็จะช่วยสร้างโดดเด่น

     3. ความสม่ำเสมอคือสิ่งสำคัญ

         เมื่อรู้จิตวิทยาเบื้องหลังการเลือกสีที่เหมาะสมสำหรับ Personal Branding แล้ว สิ่งสำคัญคือต้องใช้สีนี้เป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ เพื่อตอกย้ำและจดจำได้เร็ว

     4. รู้โค้ดสี

         โค้ดสีมีความสำคัญต่อการสร้างแบรนด์ส่วนบุคคลเพราะช่วยให้มั่นใจได้ว่าสีของแบรนด์นั้นจะถูกต้องเหมือนกันในทุกแพลตฟอร์ม เมื่อคุณใช้จะมั่นใจได้ว่าสีน้ำเงินในโลโก้ของคุณจะตรงกับสีน้ำเงินบนเว็บไซต์ เมื่อแบรนด์ของคุณเติบโตขึ้น ทุกคนในทีมจะทราบมาตรฐานและสามารถรักษาระดับความสม่ำเสมอเดียวกันได้อย่างง่ายดาย

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup