Starting a Business

เปลี่ยนลายเส้นเป็นสินค้าสุดอาร์ต! หนีกรุงกลับบ้านเกิดเปิดร้านมัลติแบรนด์รวมงานศิลป์น่ารักๆ จนปัง

 

Text : Yosita T.

      ถ้าพูดถึงการวาดรูปในสมัยก่อนหลายคนอาจคิดว่าวาดรูปแล้วจะทำอาชีพอะไรได้ จะมีเงินเลี้ยงตัวเองได้จริงหรอ? แต่ที่จริงแล้วการวาดรูปก็เป็นอาชีพที่สร้างรายได้มากมายและเลี้ยงตัวเองได้ เหมือนที่ ลูกศร - กัณฐมาศ มีศิริ กำลังทำอยู่ในตอนนี้

     จุดเริ่มต้นธุรกิจของลูกศร เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นเล็กๆ เธอชอบวาดรูปและเป็นติ่งเกาหลีที่วาดแฟนอาร์ตขายจนค้นพบว่าความชอบของเธอก็สามารถทำเป็นอาชีพได้ เธอจึงมุ่งมั่นกับสิ่งนี้มาตลอดจนตอนนี้เธอมีธุรกิจของตัวเอง คือการนำลายเส้นของตัวเองมาต่อยอดเป็นลวดลายของสินค้ามากมาย ภายใต้ชื่อ ssktmmee และเปิดร้านมัลติแบรนด์ที่รวบรวมสินค้างานศิลปะเอาไว้ที่ขอนแก่นบ้านเกิด สร้างความแปลกใหม่ให้กับพื้นที่ต่างจังหวัดจนกระแสตอบรับดีเกินคาด

 

เริ่มต้นจากวาดรูปแฟนอาร์ตขายและต่อยอดมาเป็นสินค้าที่เป็นลายเส้นตัวเอง

     ใครจะคิดว่าการเป็นติ่งเกาหลีก็สามารถทำให้ลูกศรสร้างรายได้ให้กับตัวเองได้ระหว่างเรียนและยังเติบโตจากจุดเริ่มต้นเล็กๆ ที่วาดแฟนอาร์ตแล้วทำเป็นสติ๊กเกอร์ไปวางขายตามงาน Art Market แล้วผลตอบรับดีมีคนชื่นชอบลายเส้นของเธอจนกลายเป็นแรงบันดาลใจให้เธอนำลายเส้นของตัวเองมาต่อยอดเป็นสินค้าอีกมากมาย

     “เราเริ่มต้นตอนเรียนมหาลัย เราเป็นติ่งเกาหลีคนนึงที่ชอบวาดแฟนอาร์ตแล้วก็มีการชักชวนกันระหว่างเรากับเพื่อนที่เป็นติ่งเหมือนกันว่าจะลองทำเป็นสติ๊กเกอร์ขายดู แล้วก็เอาไปวางขายตามงาน Art Market ก็ได้มีลูกค้ารู้จักงานเรามากขึ้น เสียงตอบรับค่อนข้างดีเพราะมีคนตามมาซื้อจากการที่เขาเห็นงานเรา ตอนนั้นรู้สึกเริ่มสนุกเลยอยากทำสินค้าให้หลากหลายขึ้นไม่ใช่ทำแค่สำหรับให้ติ่งเกาหลีซื้อเท่านั้น อยากให้ลายเส้นของเรากลายเป็นสินค้าที่ทุกคนสามารถซื้อได้”

 

จุดที่สำคัญมากในการทำธุรกิจคือการเลือกซัพพลายเออร์

     ลูกศรเล่าว่าการหาซัพพลายเออร์ที่ถูกใจและเข้ากันได้เป็นกระบวนการที่ใช้เวลามากที่สุด เพราะเธอมีหน้าที่เป็นแค่คนออกแบบถึงแม้ลวดลายบนสินค้าจะสวยน่ารักแค่ไหนแต่ถ้าคุณภาพสินค้าไม่ดี ก็คงไม่มีลูกค้าตามกลับมาซื้ออีกแน่นอน

     “ช่วงที่ยากสำหรับเราคือช่วงที่เรากำลังจะทำสินค้าใหม่ๆ แล้วแต่ยังไม่มีซัพพลายเออร์ในมือเลย ระหว่างที่สินค้าจะออกมาพร้อมขายเราก็ต้องพยายามหาที่ผลิตในแบบที่เราพอใจมากที่สุด มันต้องลองผิดลองถูก บางทีลองอยู่หลายครั้งแต่ก็ไม่ถูกใจสักทีก็ต้องหาที่ใหม่ไปเรื่อย รู้สึกว่าเป็นกระบวนการที่ใช้เวลาเยอะมาก ถ้าเราได้ซัพพลายเออร์ที่ตรงใจ 1 ครั้ง หลังจากนั้นเราก็สบายแล้วเพราะเคยทำงานกับเขามาแล้วก็จะรู้แล้วว่าที่นี่ผลิตอะไรได้ดีบ้าง อย่างเราเป็นแค่คนออกแบบเองแต่ในส่วนการผลิตของก็จะใช้ซัพพลายเออร์ ซึ่งสินค้าแต่ละอย่างก็ผลิตคนละที่ พวงกุญแจผลิตที่นึง สติ๊กเกอร์ก็อีกที่หนึ่ง เพราะแต่ละที่ผลิตได้ไม่เหมือนกัน จริงๆ สามารถสั่งผลิตที่เดียวให้จบเลยก็ได้แต่เราค่อนข้างซีเรียสกับคุณภาพ มันละเอียดมากๆ แล้วสินค้าเรามีเยอะมีหลายรูปแบบเลยใช้เวลาเลือกเยอะพอสมควร”

 

เปิดร้านมัลติแบรนด์ที่ขอนแก่นเพราะอยากให้คนต่างจังหวัดเข้าถึงงานอาร์ต

     หลังจากที่ลูกศรเริ่มทำสินค้าที่เป็นลายเส้นของตัวเองออกมาขายเธอก็ได้ถูกชักชวนให้นำสินค้าไปวางขายตามร้านมัลติแบรนด์และทำให้มีคนรู้จักผลงานของเธอมากขึ้น สำหรับร้านมัลติแบรนด์ที่รวบรวมสติ๊กเกอร์หรือสินค้าน่ารักๆ ที่เป็นผลงานของเหล่าศิลปินเอาไว้ ลูกศรบอกว่าส่วนใหญ่จะมีแต่ในกรุงเทพฯเท่านั้น ส่วนคนต่างจังหวัดจะไม่ค่อยเข้าถึงสินค้าหรือร้านค้าเหล่านี้ ดังนั้นเธอจึงมีความคิดอยากกลับไปเปิดร้านที่จังหวัดขอนแก่นบ้านเกิด เพราะยังไม่เคยมีใครทำ เพราะฉะนั้นร้านของเธอจะสร้างความแปลกใหม่ในพื้นที่และสร้างรายได้ให้กับตัวเองอีกด้วย

     “เราเป็นคนขอนแก่นที่ได้มาใช้ชีวิตที่กรุงเทพฯ ช่วงเรียนมหาลัยแล้วเห็นว่าคนกรุงเทพฯ จะเข้าถึงงานอาร์ตได้มากกว่าคนต่างจังหวัด แล้วเป็นจังหวะที่เราเริ่มทำสินค้าที่เป็นลายเส้นของตัวเองขาย แล้วมีโอกาสได้ไปวางขายตามหน้าร้านมัลติแบรนด์ในกรุงเทพฯ การที่วางขายตามร้านแบบนี้ก็ช่วยให้คนรู้จักงานของเรามากขึ้นเรื่อยๆ เราเลยรู้สึกว่าจริงๆแล้วคนไทยก็อยากเสพอยากซื้ออะไรแบบนี้อยู่ตลอด แต่คนต่างจังหวัดอาจจะไม่ค่อยมีโอกาสได้ซื้อหรือไม่รู้จะไปซื้อที่ไหนนอกจากช่องทางออนไลน์ เราเลยคิดว่าอยากกลับไปเปิดร้านแบบนี้ที่ขอนแก่นบ้านเรา แล้วขอนแก่นก็เป็นทำเลที่ดี มีมหาวิทยาลัยมีโรงเรียนมัธยม แล้วเขาก็มีความต้องการจะซื้ออะไรแบบนี้อยู่เหมือนกันแต่เพียงแค่เขาไม่มีที่ให้ซื้อ แล้วมองว่าการเปิดร้านมัลติแบรนด์ที่รวบรวมสินค้างานศิลปะเอาไว้แบบนี้ก็เป็นอะไรที่ใหม่มากสำหรับขอนแก่น เลยคิดว่าธุรกิจนี้น่าจะไปได้ดี”

 

การลองผิดลองถูกเป็นเรื่องที่ดีเพราะจะทำให้เราค้นพบว่าตัวเองเหมาะกับอะไร

     ลูกศรเป็นคนหนึ่งที่เรียนจบมาแล้วเลือกทำธุรกิจเป็นของตัวเองแล้วประสบความสำเร็จ แต่หลายคนอาจจะไม่กล้าทำแบบเธอเพราะด้วยความกลัวหลายอย่าง แต่ลูกศรบอกว่าอย่ากลัวการลองผิดลองถูก เพราะสิ่งนี้จะทำให้เราค้นพบว่าเราเหมาะกับอะไรมากที่สุด

      “เรารู้สึกว่าคนที่อยากทำธุรกิจของตัวเองอาจจะกลัวผลตอบรับไม่ดีแล้วก็จะท้อกัน เราคิดว่าอย่าท้อแต่ให้หาโอกาสให้ตัวเองอยู่ตลอดเวลาว่าเราทำอะไรได้บ้าง การลองผิดลองถูกมันเป็นเรื่องที่ดีนะ ทำให้รู้ว่าอันนี้ไม่เหมาะกับเราจนสุดท้ายทำให้รู้ว่าเราเหมาะกับอะไร หลังจากนั้นก็ต้องทำต่อไปให้ดีขึ้นรักษาคุณภาพแล้วผลมันก็จะออกมาดี เราแค่สนุกไปกับมันดีที่สุด”

     IG : ssktmmee

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup