Starting a Business

บ้านสวยด้วยแมวบิน นักจัดระเบียบบ้านที่จะช่วยเนรมิตบ้านใหม่ให้สวยกริบ ทำยังไงให้จนคนจองคิวยาวข้ามปี

 

Text : Yuwadi.s

     บ้านใคร ใครก็รัก บ้านใคร ใครก็หวง แต่ถ้ามีใครสักคนเดินเข้ามาในบ้านของคุณ โดยที่คุณควักกระเป๋าให้เขาเข้ามารื้อทุกซอกมุมและเนรมิตบ้านใหม่ให้สวยปิ๊งแบบที่มีระเบียบระบบ คุณว่าคนคนนี้ต้องเจ๋งแค่ไหน! เราขอแนะนำให้คุณรู้จักกับอาชีพใหม่ในเมืองไทยกับ นักจัดระเบียบบ้าน” ที่เปิดตัวเพียงข้ามคืนก็มีคนจองคิวยาวเหยียดและล่าสุดคิวของเขาอยู่ที่กลางปี 2566 เป็นที่เรียบร้อยแล้วและนี่คือ อิม-อิมยาดา เรือนภู่ ผู้ก่อตั้งแมวบิน นักจัดระเบียบบ้าน

     โดยเธอได้กล่าวว่าการทำอาชีพนี้ให้ออกมาดีต้องมีความโรคจิตนิดๆ เพอร์เฟกชั่นนิสต์หน่อยๆ อิมเล่าย้อนไปก่อนหน้านี้ เธอทำงานคลุกคลีในสายอสังหาริมทรัพย์ บ้าน คอนโด ตกแต่งภายใน โรงแรมมาโดยตลอด เมื่อย้อนกลับไปถึงวัยเด็กก็พบว่าเธอเติบโตมากับการทำงานบ้านเพราะได้รับการปลูกฝังจากครอบครัว ทำให้เรื่องการบ้านงานเรือนคือสิ่งที่อยู่ในสายเลือดมาตั้งแต่จำความได้

     “ก่อนหน้านี้เราก็อยู่ในสายงานพวกนี้มาโดยตลอด อิมเป็นคนเก่งงานบ้านมาตั้งแต่เด็กๆ เพราะโดนพ่อแม่ตายายสอนและเคร่งครัดในเรื่องนี้ เพราะฉะนั้น ระยะเวลาที่ผ่านมาทุกการเติบโตอิมจะเกี่ยวข้องกับบ้านมาทั้งชีวิตทำให้อิมเชี่ยวชาญด้านนี้ ทั้งสกิลความอดทน เข้มแข็ง การยืนระยะได้นาน มีเทคนิค วิธีการจัดเก็บเข้าที่เข้าทางและจนถึงตอนที่เรา Burnout จากงานประจำ รู้สึกว่าฉันอยากทำในสิ่งที่ทำแล้วมีความสุข เป็นตัวเองมากกว่านี้ ขุดศักยภาพของเราออกมา เลยมองหาช่องทางว่าเราจะทำอาชีพอะไร วิเคราะห์ไปมาก็พบว่าเราเก่งงานบ้าน ฉันชอบจัดบ้านและฉันบ้าเรื่องนี้มากๆ ธุรกิจจัดระเบียบบ้านก็ยังไม่มีในเมืองไทย คู่แข่งน้อย เราก็มีเทคนิคที่เหนือกว่าทั้งศาสตร์และศิลป์ เรามีความแตกต่าง”

     เมื่อไอเดียบังเกิด เธอก็ไม่รอช้าด้วยการเปิดเพจ แมวบิน นักจัดระเบียบบ้าน และนำผลงานของเธอไปรีวิวลงในกลุ่มงานบ้านที่รักและกลุ่มแต่งบ้านสไตล์มินิมอล ผลปรากฏว่างานของเธอกลายเป็นไวรัลในช่วงเวลาข้ามคืน เพียงคืนเดียวมีลูกค้ามาต่อคิวยาวเหยียด เพียงแค่เดือนเดียวก็มีลูกค้าจองคิวจนถึงปลายปีและคิวอัปเดตล่าสุด ณ ปัจจุบันอยู่ที่เดือนสิงหาคมปี 2566

     อิมได้เล่าเสริมต่อว่าจุดเด่นในการจัดระเบียบบ้านของเธอคือการผสมผสานระหว่างศาสตร์และศิลป์ เต็มไปด้วยเทคนิคต่างๆ เพื่อทำให้บ้านหรือสถานที่ที่เคยรก มีระบบในบ้านล่ม กลายเป็นบ้านหลังใหม่ที่ทุกอย่างเข้าที่เข้าทางมากขึ้น

     “การจัดบ้านด้วยศาสตร์คือเราจะใส่ระบบในการจัดบ้านให้ลูกค้า เพราะการจัดบ้าน คีย์เวิร์ดคือต้องหาของง่าย ถูกกำหนดตายตัว ทำด้วยหลักวิทยาศาสตร์ มีการยืนระยะ ทำด้วยความเร็วเพราะเคสเราจะจบภายใน 1-2 วัน บ้านที่มันรกมากๆ เพราะว่าระบบบ้านมันล่ม ของไม่ได้อยู่ในที่ของมัน เช่น ตู้เสื้อผ้า มีอย่างอื่นที่ไม่ใช่เสื้อผ้า พอระบบล่มก็หาของไม่เจอ ซื้อเท่าไหร่ก็เก็บไม่ลง ส่วนจัดบ้านด้วยศิลป์ ด้วยความที่อิมเป็นเด็กศิลป์ เราอยู่ในสายศิลปะ อยู่กับความสวยงาม เคสของอิมจะต้องจบด้วยศิลปะเกือบทุกเคส เวลาเราเจองานศิลปะ ต้องดึงมูลค่า คุณค่าของสิ่งของขึ้นมาโชว์ เมืองไทยเรายังขาดเรื่องศิลปะ บ้านลูกค้าหลายท่านยังขาดศิลปะ ถ้าไม่มี เราก็ต้องใส่เข้าไป”

     ทางด้านของการให้บริการ นอกจากที่จะรับจัดบ้านแล้ว ทางแมวบินยังมีการให้บริการที่หลากหลาย อาทิ การจัดบ้านเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยจิตเวช อาทิ โรคซึมเศร้า โรคสะสมของ โรควิตกกังวล การให้บริการองค์กร ร้านอาหาร ย้ายบ้าน รวมไปถึงเคสของคนอกหัก ทางแมวบินก็ช่วยได้เช่นกัน

     “กลุ่มลูกค้ามีหลายประเภท อิมรับการจัดบ้านทุกเคส หนึ่งผู้ป่วยจิตเวช สององค์กร เรารับจัดระเบียบองค์กร ดูภาพรวม แต่จะไม่ยุ่งเรื่องเอกสารหรือห้องทำงาน เราจะดูภาพลักษณ์ ดูลิฟท์ สวน ทางเดิน สาม เรารับจัดระเบียบสำหรับคนที่เจ็บหนักหรือก่อนตาย จัดระเบียบร้านอาหารเพื่อให้ผ่านมาตรฐานสาธารณสุข ย้ายบ้าน Unbox ของ เราให้บริการที่หลากหลาย อย่างเคสคนอกหัก มันมีจริงๆ อาจจะฟังเหมือนเรื่องตลก แต่คนอกหักเหมือนชีวิตเขาพังไปเลย เขาเฟล เรารับเคสแบบนี้จริงๆ เพื่อทำให้เขาปล่อยวาง มีความสุข บางคนเป็นเรื่องยากมากในการเอาเสื้อผ้าแฟนเก่า รูปถ่าย ข้าวของออกจากบ้าน แต่เราจะทำให้เขามูฟออนได้”

     สำหรับใครที่สนใจอยากให้แมวบินเข้าไปช่วยจัดระเบียบบ้านให้คุณ มีกฎเหล็กสำคัญอยู่หนึ่งข้อที่ต้องยอมรับให้ได้ นั่นคือการปล่อยให้ทีมแมวบินเป็นคนตัดสินใจในการ Spark joy กับสิ่งของต่างๆ ในบ้านคุณ เลือกว่าสิ่งไหนจะทิ้ง สิ่งไหนจะเก็บ สิ่งไหนจะบริจาค เพื่อให้การทำงานจนจบเคสราบรื่นและบรรลุผลได้

     “ลูกค้าต้องถ่ายรูปให้เราประเมินทุกซอกมุม เปิดทุกตู้ให้เราเห็นของ เห็นปริมาณ เราจะประเมินเวลาและราคา รวมถึงว่าจะได้คิวเมื่อไหร่ กฎของเรามีอยู่ว่า เราจะไม่อนุญาตให้ลูกค้าเข้ามา Spark joy กับเรา มาช่วยเราจัด บอกว่าอันนี้ชอบ อันนี้จะทิ้ง เราจะไม่อนุญาต เพราะมันจะเสียเวลาเรามากรวมถึงมันจะไม่บรรลุผลแบบที่เขาชอบการจัดบ้านแนวเรา มันจะเป็นแนวทิ้ง ทำให้บ้านโล่ง เราบังคับทิ้ง บังคับบริจาค บังคับเก็บ คุณมีพื้นที่เท่านี้ คุณต้องเก็บเท่านี้ ถ้าเกิดเก็บทั้งหมดก็ได้แต่ต้องยอมรับว่ามันยังล้นห้องอยู่”

     หลังจากที่อาชีพนักจัดระเบียบบ้านของแมวบินเป็นที่รู้จักในวงกว้าง ก็มีหลายคนให้ความสนใจและใฝ่ฝันอยากเป็นนักจัดระเบียบบ้านบ้าง โดยอิมเล่าว่ามีหลายคนติดต่อเข้ามาเป็นจำนวนมากที่อยากร่วมทีม แต่สิ่งสำคัญที่หลายคนอาจจะไม่รู้นั่นคือความยากของการเป็นนักจัดระเบียบบ้าน แม้ภาพ After จะสวยงาม แต่ระหว่างกระบวนการนั้นต้องใช้พลังกายพลังใจสูงมาก

     “มันยากนะ อิมพูดเลย ไม่ใช่ว่าใครก็ทำได้ ลองนึกภาพ ขนาดเราจัดบ้านเราเอง บางทียังยอมแพ้ เรายังชิลได้ แต่การจัดบ้านคนอื่น คิดดูเราต้องไปบ้านคนที่เราไม่รู้จัก ไปรื้อของเขา แล้วต้องทำทุกวัน มันต้องมีใจรักมากๆ ถ้าไม่เป็นโรคจิตที่ชอบจัดของคนอื่นจริงๆ มันทำยาก ขนาดอิมเก่งเรื่องนี้ บ้าเรื่องนี้ ยังมีความท้อแท้ในใจตลอดเวลา แต่เรารับปากเขา รับเงินเขา สิ่งที่คุณต้องทำคือคุณต้องจบเคสให้ได้ ความยากมันคือการปลุกใจตัวเองให้ฮึดได้ทั้งวัน การต้องมานั่งรื้อของ จัดของ สมองมันจะเบลอ จะอ้วก จะมึน อยู่ที่ระบบร่างกายของเรา”

     โดยอิมได้ปิดท้ายแนะนำสำหรับใครที่สนใจในอาชีพนี้ว่าคุณจำเป็นต้องมีใจรักสิ่งนี้มากๆ ต้องเกิดมาเพื่อสิ่งนี้ รวมถึงต้องฝึกฝนให้เชี่ยวชาญ เพราะไม่อย่างนั้นอาจจะสร้างปัญหาให้ลูกค้ามากกว่าเข้าไปช่วยแก้ปัญหา

     “คุณต้องเกิดมาเพื่อสิ่งนี้ และต้องมีใจรักจริงๆ ต้อง Born to be อย่างเรามัน Born to be มา เรามีความบ้า โรคจิตและเพอร์เฟกชั่นนิสต์ในตัว แต่คนที่จะมาทำตรงนี้ ถ้าไม่เคยเรียนหรือมีประสบการณ์มาก่อน ต้องเรียนรู้ให้แม่น ไปฝึกฝนตัวเองให้มากที่สุดในบ้านตัวเองก่อน เพราะหน้างานจริงๆ ถ้าไม่แม่นจริง กลับกลายเป็นว่าไม่ได้ไปช่วยเขา แต่อาจจะทำให้เขามีปัญหามากขึ้น เพราะถ้าคุณใส่ระบบไปผิดๆ จัดแบบผิดๆ คุณกลับบ้านไป ลูกค้าหาของไม่เจอ เกิดความหงุดหงิด เครียดกับเงินที่เสียไป พังไปอีก”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup