Starting a Business

กินเตี๋ยวบ้านบ้าน Cafe’ เริ่มต้นด้วยเงิน 7 หมื่น แต่ขายหมดหม้อตั้งแต่วันแรก

 

Text : Flymetothemoon

     เชื่อหรือไม่ ยังมีร้านก๋วยเตี๋ยวที่ถือเงินเพียง 15 บาท ก็สามารถกินก๋วยเตี๋ยวได้แล้ว ร้านนี้มีชื่อว่า ร้านกินเตี๋ยวบ้านบ้าน Cafe’ ของ ดรีม-อภิญญา กิจวิชา และ ปุ๊กกี้-อาภากร โพธิ์ทอง สองสาวเพื่อนซี้วัย 25 ปี ที่รักการทำและกินอาหาร โดยขายดีตั้งแต่วันแรก รายได้พุ่ง 60,000 บาทต่อเดือนตั้งแต่เดือนแรกที่เปิด ทั้งๆ ที่ลงทุนเพียง 7 หมื่นบาท

     ใครที่เล่นโซเชียลมีเดียต้องเห็นร้านกินเตี๋ยวบ้านบ้าน Cafe’ ร้านที่กำลังมาแรง ด้วยราคาที่น่าดึงดูด กินได้ทุกเพศทุกวัย และที่สำคัญเป็นอีกหนึ่งไอเดียดีๆ ของธุรกิจที่ใช้พื้นที่ว่างๆ มาทำให้เกิดประโยชน์ แบบไม่ต้องลงทุนเยอะ

     “หลังจากลาออกจากงาน เรา 2 คน ได้มองหาธุรกิจที่จะทำร่วมกัน แล้วมาสรุปที่ก๋วยเตี๋ยวเรือ เพราะมีความชอบเหมือนกัน กินบ่อยและชอบทำอาหาร ก่อนที่จะลาออกมาทำร้านของตัวเองก็ได้ทำขนมขายเป็นอาชีพเสริม พอตัดสินใจมีร้านเป็นของตัวเอง เราตัดสินใจกลับมาใช้พื้นที่ว่างที่บ้าน เพราะอยากใช้เงินทุนที่มีให้เกิดประโยชน์ได้มากที่สุด ตอนลาออกจากงาน พี่ๆ ที่ทำงานรู้ ก็มีน้ำใจยกโต๊ะ เก้าอี้ จากโรงงานมาให้ เราได้ประหยัดในส่วนนี้ เราได้คนรอบข้างสนับสนุนทำให้เราประหยัดเงินทุนได้เยอะ ในการทำร้านเราใช้งบทั้งหมด 70,000 บาท พอเราตกแต่งสถานที่เสร็จ ทดลองจนได้สูตรก๋วยเตี๋ยวเรือที่ถูกใจ เราก็เปิดร้านเลยทันที ” ดรีม อภิญญา กิจวิชา หนึ่งในเจ้าร้านเล่าถึงที่มาของร้าน

 

คนในครอบครัว คนรอบข้างคือกำลังหลักในการเริ่มต้น

     ดรีมได้บอกว่าเธอโชคดีที่คนรอบข้างคอยให้การสนับสนุนไม่ว่าจะเป็นสถานที่หรืออุปกรณ์ที่ต้องใช้ภายในร้านบางส่วนก็ได้มาจากคนรู้จักทำให้ประหยัดต้นทุนได้ รวมถึงการทดลองสูตรก๋วยเตี๋ยวเรือ ก่อนเปิดร้านเธอได้ทำก๋วยเตี๋ยว แจกครอบครัวและคนรอบข้าง เพื่อฟังคำแนะนำและนำมาปรับปรุง จนทำให้เธอได้สูตรก๋วยเตี๋ยวเรือที่อร่อยแบบไม่ต้องปรุง

15 บาท จุดเด่นที่ไม่เหมือนใคร

     อันที่จริงแล้วบริเวณร้านกินเตี๋ยวบ้านบ้าน Cafe’ ของดรีม มีร้านก๋วยเตี๋ยวอยู่เยอะมากแต่ด้วยจุดเด่นที่มีเงินแค่ 15 บาท ก็กินก๋วยเตี๋ยวได้ จึงทำให้ ร้านกินเตี๋ยวบ้านบ้าน Cafe’ ได้รับความนิยมจากลูกค้าจำนวนมากในเวลารวดเร็ว  และแม้ราคาขายแค่ 15 บาทนี้จะทำให้ได้กำไรไม่เยอะ แต่ครีมคิดว่านี่คือการซื้อใจลูกค้า และอยากช่วยเหลือคนในชุมชนจริงๆ               

     “นอกจากต้องการดึงดูดลูกค้าแล้ว เราต้องการช่วยคนในชุมชน ไม่ว่าจะเด็กหรือคนที่มีกำลังทรัพย์น้อยให้ได้กินก๋วยเตี๋ยว ได้ประหยัดเงินด้วย ขายก๋วยเตี๋ยวราคา 15 บาทแน่นอนว่ากำไรไม่เยอะ เพราะปริมาณที่เราให้ก็ไม่ใช่น้อยๆ แต่เนื่องจากเราไม่ได้เสียค่าเช่าที่ ใช้พื้นที่ว่างๆ ของที่บ้าน ทำให้ไม่มีต้นทุนค่าที่ และมีเมนูอื่นเสริม เช่น ยำ ทำให้ได้กำไรจากเมนูเหล่านี้มาชดเชยได้”

 

รับฟังความต้องการของลูกค้า

     หากมีเพียงจุดเด่นเดียว นานไปจำนวนลูกค้าอาจเบื่อและลดลง ดรีมได้สังเกตความต้องการของลูกค้าและเพิ่มเมนูประเภทอื่น นอกจากก๋วยเตี๋ยวเพื่อเพิ่มความหลากหลายให้กับลูกค้า อย่างเช่น ยำ ส้มตำและขนมเข้ามา ในอนาคตเธอยังมีแผนที่จะเพิ่มเมนูหมูจุ่มอีกด้วย

ใช้โซเชียลมีเดียช่วยกระจายข่าว

     “ด้วยความที่ร้านอยู่ในซอย สิ่งสำคัญที่ทำให้ลูกค้ารู้จักร้านคือการเปิด Facebook Page โดยปกติการทำโซเชียลมีเดียต้องทำก่อนเปิดร้านเพื่อให้ลูกค้าเห็นจำนวนมาก แต่ด้วยความที่เรารีบเปิดร้านทำให้ไม่มีเวลา เราเปิด Facebook Page พร้อมกับวันแรกที่เราเปิดร้าน แต่ผลลัพธ์ดีเกินคาด วันแรกของการเปิดร้านลูกค้าเยอะมากจนน้ำก๋วยเตี๋ยวหมดหม้อ พอเราถามลูกค้าว่ารู้จักร้านเราจากทางไหน ลูกค้าจำนวนมากตอบว่ารู้จักจาก Facebook Page และเห็นเพื่อนแชร์โพสต์ของร้าน เพื่อให้คนรู้จักร้านมากขึ้นตอนนี้เรามี TikTok และในอนาคตจะเปิด Instagram ด้วย”

 

กล้าคิด กล้าทำ

      สุดท้ายนี้ดรีมยังได้แนะนำข้อคิดดีๆ สำหรับคนที่จะเริ่มต้นธุรกิจว่าหนึ่งสิ่งที่สำคัญที่จะทำให้ประสบความสำเร็จคือการลงมือทำ           

     “หากอยากประสบความสำเร็จ ข้อสำคัญเลยคือการกล้าคิด กล้าทำ อย่ารอว่าต้องมีเงินทุนเยอะหรือรอให้พร้อมกว่านี้ หากมีโอกาสอยากให้ลงมือทำเลย ถ้าเราลงมือทำแล้วไม่สำเร็จ เราก็จะได้รู้วิธีนี้ไม่สำเร็จและสามารถหาวิธีใหม่ๆ ได้”

     เรียกว่าเป็นอีกร้านของคนรุ่นใหม่ที่กล้าคิด กล้าทำ ลาออกจากงานประจำมาทำตามความฝันจนประสบความสำเร็จ เป็นร้านที่มีจุดเด่นไม่เหมือนใคร ร้านที่เกิดได้จากการช่วยเหลือของคนรอบข้างและการใช้พื้นที่ว่างให้เป็นประโยชน์ ร้านที่อยากช่วยให้คนในชุมชนได้ทานของอร่อยในราคาสบายกระเป๋าและได้ประหยัดเงิน ใครที่อยากเปิดธุรกิจลองนำเคล็ดลับจาก ดรีม-อภิญญา กิจวิชา และ  ปุ๊กกี้-อาภากร โพธิ์ทอง ไปใช้ดูเชื่อว่าความสำเร็จต้องอยู่ไม่ไกลแน่นอน


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup