Starting a Business

รู้จัก Moryham ธุรกิจออกแบบ Shadow Box เพื่อรำลึกถึงผู้วายชนม์

 

Text : วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์

      ภายใต้แนวคิดที่ว่า “เรื่องราวของทุกคนล้วนมีคุณค่าน่าจดจำ” ทำให้ก่อเกิดธุรกิจหนึ่งที่น่าสนใจ นั่นคือบริการออกแบบและรับทำ Shadow Box แสดงสิ่งของของบุคคลอันเป็นที่รักเพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึกหรือเป็นความทรงจำดีๆ Shadow Box คือกล่องเงาเป็นงานฝีมือคล้ายกับ “กรอบลึก” ที่ใช้สำหรับแสดงภาพหรือสิ่งของสามมิติ ความสวยงามของการใช้กล่องเงาก็เพื่อแสดงสิ่งของให้ดูเรียบร้อยสวยงามเมื่อแขวนบนผนังหรือวางบนชั้น

     ธุรกิจนี้ริเริ่มโดย ชอย นา ยัง ผู้ประกอบการชาวเกาหลีใต้วัย 36 ปี ชอยเล่าว่าเธอทำงานเป็นมนุษย์เงินเดือนมาตลอด แต่แรงบันดาลใจที่ทำให้คิดทำธุรกิจเกิดขึ้นเมื่อมารดาของเธอเสียชีวิตเมื่อหลายปีก่อน  

     “การสูญเสียคนใกล้ชิดในครอบครัวอย่างปัจจุบันทันด่วนนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทุกสิ่งอย่าง มันทำให้ฉันเริ่มใคร่ครวญกับการใช้ชีวิต เมื่อมองย้อนกลับก็เริ่มคิดว่าแท้จริงแล้วอะไรคือสิ่งสำคัญ และฉันจะทำให้ชีวิตมีความหมายได้อย่างไร”

     เมื่อคิดได้เช่นนั้น ชอยจึงตัดสินใจลาออกจากงานด้านไอทีที่ทำมานานนับสิบปีที่กาเกา (Kakao) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านไอทีของเกาหลีใต้ “นั่นเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ฉันได้คิดว่าถึงเวลาแล้วที่จะเผชิญกับการท้าทายและทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ” จึงเป็นที่มาของ “โมรีแฮม” (Moryham) ธุรกิจที่ก่อตั้งเมื่อปี 2562 เพื่อให้บริการออกแบบและจัดทำ Shadow Box เพื่อบันทึกเรื่องราวของบุคคลอันเป็นที่รักผ่านสิ่งของเครื่องใช้ที่จัดวางอย่างเป็นระเบียบในกรอบลึกสามมิติ

     ชอยให้สัมภาษณ์ว่า “สำหรับเรา เรื่องราวของลูกค้าคืองานศิลปะ เวลาพูดถึงงานศิลปะ หลายคนอาจนึกถึงว่าต้องเป็นของประดับตกแต่งที่หรูหรา มีค่า แต่ความจริงก็คือสิ่งใดที่มีความสำคัญ มีเรื่องราวอยู่เบื้องหลัง มีคุณค่าทางใจแม้จะเป็นสิ่งเล็กน้อยแต่ก็สามารถเป็นงานศิลปะที่ไม่สามารถถูกแทนที่ได้”  

     Shadow Box ที่ออกแบบโดยโมรีแฮมมีความแตกต่างจากกรอบลึกธรรมดาทั่วไปคือ ในการผลิตแผ่นที่ใช้รองกรอบรูป (Mount Board) ได้มีการนำเทคนิคที่เรียกว่า “Jang-hwang” หรือ “Pyogu” อันเป็นภูมิปัญญาสมัยโบราณมาใช้ ขั้นตอนคือการลงสี หรือหมึกเป็นชั้นๆ บนกระดาษหรือผ้าแล้วนำไปใช้เป็นพื้นหลังและตกแต่งเป็นขอบของรูปภาพหรืองานศิลปะเพื่อให้ดูมีมิติและดึงดูดสายตามากขึ้น หากใช้กับภาพวาดหรือรูปถ่ายก็จะช่วยป้องกันไม่ให้ภาพชื้นจนทำให้ติดกระจก

     ชอยมีความตั้งใจจะผลิต Shadow Box ที่มีการนำเทคนิค “Jang-hwang” หรือ “Pyogu” มาเป็นส่วนประกอบในงานด้วย เนื่องจากมองว่าเป็นภูมิปัญญาที่ถูกส่งต่อมายาวนานประมาณ 1,800 ปี เรียกว่าเป็นของเกาหลีดั้งเดิมและพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าสามารถช่วยยืดอายุกรอบให้คงทน เธอเข้ามาศึกษาศาสตร์ที่ไม่คุ้นเคยนี้ด้วยการตระเวนเข้าหาบรรดาช่างที่ทำงานด้านนี้เพื่อเรียนรู้และฝึกฝนจนได้รับใบอนุญาตในการเป็นช่างซ่อมมรดกทางวัฒนธรรม นอกจากบริการทำธุรกิจผลิตกรอบตามสั่งแล้ว โมรีแฮมของชอยยังมีบริการอนุรักษ์และบูรณะภาพวาดเก่าแก่อีกด้วย

     การรังสรรค์งานศิลปะส่วนบุคคลให้กับลูกค้าทุกขั้นตอนมีความสำคัญ เมื่อลูกค้ามาที่บริษัทพร้อมด้วยสิ่งของที่อบร่ำด้วยความทรงจำ ทางโมรีแฮมจะพูดคุยในรายละเอียดต่างๆ ตั้งแต่เรื่องราวเบื้องหลังเกี่ยวกับสิ่งของที่ต้องการให้จัดทำ การคัดเลือกสิ่งของแต่ละชิ้นไปจนถึงดีไซน์ ทั้งหมดทั้งมวลใช้เวลา 3-4 สัปดาห์ก็จะได้เป็นชิ้นงานที่พร้อมส่งมอบให้ลูกค้า

     ในการพูดคุยกับลูกค้า ชอยกล่าวว่าเธอจดจำทุกเรื่องราวของลูกค้าทุกคนได้แม่นยำ ทำให้รู้สึกว่าในการรับงานแต่ละครั้งจึงเป็นเหมือนการปลอบประโลมกันและกันในยามสูญเสียผู้เป็นที่รัก ประสบการณ์ตรงนี้ทำให้ชอยต่อยอดไปยังการจัดอีเวนต์เกี่ยวกับการระลึกถึงความตาย และสิ่งที่เตือนความจำ โดยมีการจัดงานศพในอุดมคติ ควบคู่กับการนำ Shadow Box เกี่ยวกับวงจรชีวิตมนุษย์ตั้งแต่เกิด แก่ เจ็บ ตายมาจัดแสดง 

     จุดประสงค์ของการจัดนิทรรศการก็เพื่อฟื้นฟูพิธีจัดงานศพแบบดั้งเดิมและนำเสนอวิธีการใหม่ๆ ในการรำลึกถึงผู้วายชนม์

     “ถ้าเป็นเมื่อ 20-30 ปีก่อน คนเกาหลีจะจัดงานศพที่บ้าน มิตรสหายและเพื่อนบ้านจะมาที่งานเพื่อปลอบขวัญเจ้าภาพ แต่หลังสิ้นสุดงาน หากไม่มีสิ่งที่เตือนความจำให้รำลึกถึง ผู้วายชนม์อาจถูกหลงลืมไปตามกาลเวลา” ชอยกล่าวและวาดหวังว่าโมรีแฮมจะเป็นส่วนหนึ่งในการบอกเล่าเรื่องราวของผู้วายชนม์ผ่านสิ่งของต่างๆ ใน Shadow Box ที่แสดงในงานเพื่อให้แขกเหรื่อได้มองเห็นภาพว่าตอนที่ยังมีชีวิตอยู่นั้น ผู้วายชนม์มีรสนิยมหรือไลฟ์สไตล์แบบไหน

     ชอยมุ่งมั่นจะปลุกปั้นโมรีแฮมให้เป็นหนึ่งในบริการที่บอกเล่าเรื่องราวของผู้วายชนม์ในงานศพ “ลูกค้าของฉันหลายคนเปรยไม่รู้ของที่นำมาใส่กรอบนี้มีคุณค่าพอหรือไม่ ซึ่งฉันจะบอกลูกค้าเสมอว่ามันมีค่าแน่นอน ขั้นตอนการรังสรรค์งานมีคุณค่าในตัวมันเองอยู่แล้ว อีกทั้งสิ่งของเหล่านั้นก็มีเบื้องหลังที่สามารถแบ่งปันเรื่องราวได้ ฉันอยากให้ลูกค้าได้สัมผัสประสบการณ์นี้ และหวังว่าโมรีแฮมจะเป็นส่วนหนึ่งในการรำลึกถึงผู้วายชนม์”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup