Starting a Business

อยากรอดต้องรู้! 6 คาถา พาธุรกิจเริ่มต้นยังไงไม่ให้เจ๊ง

 

Text : flymetothemoon 

     การทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จเป็นเรื่องยากเพราะทุกคนสามารถทำธุรกิจกันได้ทั้งนั้น แต่จะทำยังไงให้ถูกใจคนและมียอดออร์เดอร์จำนวนมาก ในบทความนี้จะมาแนะนำทริคดีๆ ที่จะทำให้ผู้ประกอบการรู้หลักในการบริหารธุรกิจให้ประสบความสำเร็จและสามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็วกัน

     1. ทำสำรวจและวิจัยก่อนลงมือทำอยู่เสมอ

         ผู้ประกอบการส่วนใหญ่โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่พึ่งเริ่มต้นธุรกิจมักอยากจะประสบความสำเร็จเร็วๆ เลยรีบลงมือทำเวลาได้ไอเดียใหม่ๆ โดยไม่ได้ศึกษาความเสี่ยงและความเป็นไปได้ก่อน บอกเลยเป็นสิ่งที่ไม่ควร สิ่งแรกในการทำธุรกิจและควรทำอยู่เสมอคือการศึกษาเรียนรู้และหาข้อมูลก่อนลงมือทำ เราควรที่จะรู้จักตัวสินค้าที่จะขายหรืออุตสาหกรรมของธุรกิจที่คิดจะทำให้ได้มากที่สุด การตลาดกลุ่มเป้าหมายลูกค้าที่ตั้งไว้ เช่น จำนวนกลุ่มเป้าหมายหรือความชื่นชอบส่วนใหญ่ของกลุ่มเป้าหมาย การทำธุรกิจจะต้องใจเย็นและมีสติ การลงทุนโดยไม่รู้อะไรเลยเป็นสิ่งที่อันตรายอย่างมาก เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าที่ลงทุนไปนั้นจะมีคนชอบไหมหรือมีคนทำแบบเราไปแล้วหรือยัง ดังนั้นการทำสำรวจก่อนจะช่วยประหยัดเวลาและเงินในการลงทุน

 

     2. ต้องสร้างคอนเนคชั่น

         การทำธุรกิจหนึ่งสิ่งที่ต้องมีคือการเป็นเพื่อนกับเจ้าของธุรกิจในพื้นที่และไม่สร้างศัตรู ความสัมพันธ์ส่วนตัวของผู้ประกอบการอาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจได้ หากผู้ประกอบการมีปัญหาส่วนตัวกับลูกค้าอาจส่งผลต่อการตัดสินใจของลูกค้าได้ ยอดสั่งซื้ออาจลดลงหรือถึงขั้นยกเลิกการสั่งซื้อ การสร้างสัมพันธ์เชิงบวกหรือการหาคอนเนคชั่นสามารถทำได้ด้วยการเข้าร่วมกิจกรรมพบปะในชุมชน การเข้ากลุ่มหรือมีส่วนรวมกับคนในชุมชนเป็นโอกาสดีที่เราจะได้รับคำแนะนำหรือได้รับการสนับสนุนจากคนในชุมชนท้องถิ่น การติดตามข่าวสารเป็นข้อมูลที่จะช่วยให้เรารู้ได้ว่าควรตัดสินใจทำธุรกิจในชุมชนนี้ไหม

     3. รู้จักการประหยัด

         ข้อสำคัญในการทำธุรกิจให้ก้าวหน้าและประสบความสำเร็จคือการประหยัด อาจยากหน่อยสำหรับคนเริ่มทำธุรกิจ แต่การใช้เงินทุนให้ต่ำกว่าเป้าหมายเป็นสิ่งสำคัญเพราะเราไม่สามารถรู้ได้ว่าอนาคตจะเกิดอะไรขึ้น การมีเงินเหลือเพื่อไว้สำหรับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดในอนาคตจึงเป็นสิ่งสำคัญ

 

     4. พร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลง

          เพราะคนเรามีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาโดยเฉพาะความชอบที่จะเปลี่ยนไปตามสภาพแวดล้อมตามเทรนด์ในเวลานั้นๆ หากอยากให้ธุรกิจประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง การเปิดใจหาหรือใช้วิธีใหม่ๆ ในการทำธุรกิจเพื่อปรับตัวให้ทันผู้บริโภคจึงเป็นสิ่งสำคัญ เช่นการเพิ่มระบบจ่ายเงินให้ลูกค้าสามารถใช้บัตรเครดิตหรือสแกนจ่ายออนไลน์ได้จากที่เคยรับแต่เงินสด การทำโฆษณาบนโซเชียลมีเดียจากที่เคยทำเพียงโฆษณาบนโทรทัศน์

     5. คิดบวก เชื่อมั่นในตัวเองไม่เปรียบเทียบตัวเองกับใคร        

         ผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จต่างเคยเจอความท้าทายและอุปสรรคจำนวนมาก สิ่งสำคัญเลยคือต้องมั่นใจในตัวเอง มองโลกในแง่บวกว่าสิ่งที่คิดจะเป็นไปได้ ไม่เปรียบเทียบตัวเองกับใครเพราะถ้าคุณโฟกัสแต่ความสำเร็จของคนอื่นที่มีการเติบโตมากกว่าคุณจะทำให้คุณรู้สึกท้อและยอมแพ้ในที่สุด การเชื่อมั่นกล้าที่จะตัดสินใจในเรื่องยากๆ ก็เช่นกันเพราะคนที่รู้จักบริษัทดีที่สุดคือตัวคุณเอง

 

     6. การบริหารเวลาที่ดีและสไตล์การทำงานที่เหมาะสมกับผู้ประกอบการ

         การบริหารเวลาเป็นสิ่งสำคัญหากผู้ประกอบการบริหารเวลาไม่ได้ก็จะไม่สามารถประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้เช่นกัน การทำตารางเวลาสำหรับวันพรุ่งนี้และการวางแผนการติดต่อกับลูกค้าล่วงหน้า รวมถึงการหาสไตล์การทำธุรกิจที่เหมาะกับผู้ประกอบการจะช่วยประหยัดเวลาและวางแผนจัดลำดับความสำคัญของสิ่งที่ต้องทำได้

          การเป็นผู้ประกอบการจะต้องขยันศึกษาหาความรู้ เปิดใจรับสิ่งใหม่ๆ เพื่อพร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ผู้ประกอบการสามารถนำเคล็ดลับที่ได้ไปปรับใช้เพื่อให้เหมาะกับธุรกิจของตัวเองเพราะวิธีที่ได้ผลกับอีกคนอาจไม่ได้ผลกับอีกคน ผู้ประกอบการควรนำเคล็ดลับที่ได้มาทดลองใช้ก่อนจนกว่าจะเจอวิธีที่ใช่และเกิดประโยชน์สูงสุดกับธุรกิจของผู้ประกอบการ ถ้าผู้ประกอบการเจอวิธีที่ใช่แล้วเชื่อว่าธุรกิจของผู้ประกอบการจะต้องเติบโตและประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วแน่นอน



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup