Starting a Business

รวม 5 เจ้าของธุรกิจวัย Teen เรียนไปด้วยขายของไปด้วยแบบปังๆ

 

Text : Yosita T.

     ถ้าพูดถึงเรื่องการทำธุรกิจหรือทำแบรนด์ของตัวเองแล้ว สำหรับยุคนี้น้องๆ นักเรียนนักศึกษาหลายคนก็หันมาสร้างแบรนด์ของตัวเองเพื่อหารายได้ระหว่างเรียนกันเยอะเลยทีเดียว ส่วนใหญ่ก็นำความชอบของตัวเองมาต่อยอดกันจนประสบความสำเร็จ วันนี้เราเลยจะพาทุกคนไปรู้จักกับ 5 สาววัยทีนที่สร้างแบรนด์ของตัวเองจนปังตั้งแต่อายุยังน้อย จะมีใครบ้างไปดูกันเลย

 

     1. น้องออม - ตระการตา ดีทองอ่อน เจ้าของแบรนด์ Midshid  ขายที่ปิดจุก ไอเท็มที่สาวๆ ต้องมี

         นิสิตบัญชี จากรั้วจุฬาฯ ที่ปิ๊งไอเดียอยากสร้างรายได้เสริมระหว่างเรียนและอยากมีแบรนด์เป็นของตัวเอง ก็เลยหยิบเอาสิ่งที่ผู้หยิงยุคใหม่ต้องมีมาขาย นั่งก็คือที่ปิดจุกแบบซิลิโคนนั่นเอง น้องออมเล่าว่าตัวเองก็เคยประสบปัญหาใส่บราแล้วอึดอัด แล้วพอใส่ที่ปิดจุกแบบกาวก็แพ้ง่ายอีก ก็เลยทำแบบซิลิโคนมาขายเพราะเหมาะกับคนแพ้ง่าย แถมใส่สบายไม่หลุดง่าย ใช้ซ้ำได้อีกด้วย

         เพราะเข้าใจปัญหาของผู้หญิงด้วยกันแล้วจับตลาดถูกต้อง จึงทำให้ยอดขายของแบรนด์ Midshid พุ่งแตะหลักแสนต่อเดือนเลยทีเดียว ลำพังแค่เรียนก็คงหนักมากพอแล้ว ยังบริหารเวลาในการเรียนและขายของได้ดีมากด้วย เก่งจริงๆ

         IG : Midshid.official

 

     2. น้องโมสต์ - ปิย์วรา ปิยะพงษ์ เจ้าของแบรนด์ Totallygooddy ขายเสื้อผ้าสุดน่ารัก

         สาวน้อยอายุ 17 ที่อยากมีแบรนด์เสื้อผ้าเป็นคนของตัวเอง ลงทุนลงแรงหาช่างตัดเย็บด้วยตัวเอง หาลายผ้าด้วยตัวเอง และออกแบบชุดให้เป็นสไตล์ที่ตัวเองชอบ และลงขายคอลเลคชั่นแรกคือชุดเดรสลายดอกไม้สุดน่ารัก น้องโมสต์บอกว่าขายดีเกินคาดมาก  เพราะสไตล์เสื้อผ้าที่น้องโมสต์ทำออกมาขายดันไปโดนใจวัยรุ่นหลายคนเหมือนกัน 

         โดยน้องโมสต์ใช้ช่องทางออนไลน์ในการลงขาย เริ่มจาก IG และทำคอนเทนต์ลงแพลตฟอร์ม TikTok ที่ใครหลายคนอาจเคยเห็นผ่านตามาบ้างกับคลิป “อายุ 17 อยากมีแบรนด์เป็นของตัวเอง” ด้วยการเล่าเรื่องราวกว่าจะมาเป็นแบรนด์ Totallygooddy แล้วกระแสตอบรับจากคอนเทนต์นั้นปังมาก ยอดวิวเป็นล้าน แล้วหลังจากที่ลงคอนเทนต์ใน TikTok ไปก็ทำให้มีคนรู้จักแบรนด์ Totallygooddy เยอะขึ้นแถมได้ลูกค้าใหม่ๆ อีกเพียบ และยอดขายอยู่ที่หลักแสนเก๋ๆ เป็นการทำการตลาดอีกรูปแบบที่ปังมากจริงๆ ในยุคนี้

         IG: totally.goody

 

     3. น้องริสา - มาริสา เวชสุภาพร เจ้าของธุรกิจขนมคีโตแสนอร่อย

         มาถึงคิวสาวน้อยคนเก่งคนนี้ที่หลายคนน่าจะคุ้นชื่อคุ้นหน้าตากันเป็นอย่างดี เพราะนี่คือน้องริสา Masterchef Junior Thailand นั่นเอง เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่าน้องริสามีความชอบและมีความสามารถด้านการทำอาหารและขนมเป็นอย่างมาก โดยขนมที่น้องริสาทำขายก็คือขนมที่เป็นสูตรคีโต เพราะเห็นว่าคุณแม่ซื้อขนมคีโตมาทาน แต่น้องริสาบอกว่าไม่อร่อยเอาซะเลย จึงจุดประกายให้น้องริสาอยากทำขนมคีโตที่รสชาติอร่อยแตกต่างจากขนมคีโตทั่วไปขาย แน่นอนว่ากระแสตอบรับดีมาก

         ตอนนี้น้องริสาก็ได้ตั้งบริษัทของตัวเองและขึ้นแท่น CEO เป็นที่เรียบร้อยในวัยเพียง 16 ปีเท่านั้น เพราะทำในสิ่งที่ชอบและถนัด ทำให้น้องริสาทำออกมาได้ดี และที่สำคัญขนมคีโตที่รสชาติไม่เหมือนคีโต อร่อยแถมดีต่อสุขภาพด้วย บอกเลยว่าหายาก ถือว่าน้องริสาตีโจทย์แตกจริงๆ

         FB: Risa Vejsupaporn-MasterChef Junior

 

     4. น้องปริม - นลพรรณ บัวคลี่ เจ้าของร้าน bake a home หรือ แซนวิชโบราณTU

         แซนวิชโบราณกำลังกลับมาฮิตอย่างมากในโลกโซเชียล เพราะทำง่าย กินง่ายด้วย เลยทำให้น้องปริมอยากเริ่มหารายได้เสริมจากการขายแซนวิชโบราณบ้าง โดยเริ่มขายตั้งแต่ตอนที่เรียนอยู่ปี 2 ก็ปิ๊งไอเดียการทำแซนวิชโบราณเพราะทำง่ายและกำลังได้รับความนิยม แต่จุดเด่นของร้าน bake a home คือการปรับสูตรน้ำสลัดให้เป็นความอร่อยแบบเฉพาะตัว รสชาติหวานน้อยไม่เหมือนแซนวิชโบราณแบบดั้งเดิมนั่นเอง

         แน่นอนว่าขายไปสักพักเจอปัญหาโควิดเข้ามาทำให้น้องปริมหยุดขายไปสักพักและกลับมาขายใหม่ แต่ก็ทำให้ลูกค้าหายไปบ้าง เลยลองทำคอนเทนต์ลง TikTok คลิปนั้นทำให้คนรู้จักร้าน bake a home หรือที่หลายคนเรียกกันว่า “แซนวิชโบราณTU” มากขึ้น ได้ลูกค้าใหม่จาก TikTok เยอะมาก จนตอนนี้การขายแซนวิชโบราณก็ได้สร้างรายได้ให้กับน้องปริมถึง 5 หลักต่อเดือนเลยทีเดียว

     IG: bake_ahome

 

     5. น้องวินนี่ - เคสิยาห์ ชุมพวง เจ้าของแบรนด์ Keziah แบรนด์เสื้อผ้าลายเก๋ที่ออกแบบโดยเด็กอายุ 10 ขวบ

         เดินทางมาถึงคนสุดท้าย เรียกว่าเป็นดีไซน์เนอร์รุ่นจิ๋วเลยก็ว่าได้กับน้องวินนี่ บอกเลยว่าเด็กอายุ 10 ไม่ธรรมดาจริงๆ เพราะน้องวินนี่เริ่มออกแบบลายผ้าจากจินตนาการของตัวเองจากการไปเห็นอะไรมาแล้วเอามาตีความลงบนผืนผ้า จากตอนแรกที่ทำเพราะความชอบเลยอยากลองทำขาย ปรากฏว่าผลตอบรับดีเกินคาด ทำให้น้องวินนี่มีกำลังใจที่จะทำต่อโดยได้รับการสนับสนุนจากคนในครอบครัวเป็นอย่างดี

          แน่นอนว่าการออกแบบลายผ้าเก๋ๆ แบบนี้ ทำให้น้องวินนี่ดังไกลถึงนิวยอร์คและได้ไปงาน New York Fashion Weekอีกด้วย ถือว่าเป็นการเติบโตอย่างรวดเร็วและมีคุณภาพจริงๆ เพราะได้ประสบการณ์ที่สอนอะไรหลายๆ อย่าง และตอนนี้แบรนด์ Keziah ก็มีวางขายที่ สยามดิสคัฟเวอรี่ มีทั้งรองเท้า กระเป๋า เสื้อผ้า หลังจากนี้น้องวินนี่ได้ตั้งเป้าหมายว่าอยากให้แบรนด์ Keziah ไปปารีส เพราะนี่ปารีสเป็นศุนย์รวมของแฟชั่น จิ๋วแต่แจ๋วจริงๆ

         FB: Keziah และวางขายที่สยามดิสคัฟเวอรี่ โซน ไอคอน คราฟต์

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup