Starting a Business

Playperdoll ชุดตุ๊กตาคอสเพลย์จากใจรัก ที่ปั้นแบรนด์บน Etsy จนสำเร็จ

 

Text : flymetothemoon 

    Playperdoll ร้านเสื้อผ้าตุ๊กตาคอสเพลย์ที่เน้นสีสัน สดใส มีสไตล์ไม่ซ้ำใคร เปิดขายอยู่ใน Etsy แพลตฟอร์มออนไลน์ที่เปิดให้กับผู้รักงานแฮนด์เมดโดยเฉพาะ ร้านนี้เป็นของ แพรว-สิรธรษ์ สุรพันทรัพย์ ซึ่งลงมือทำทั้งหมดด้วยใจรักและหวังให้ทุกคนยิ้ม แม้จะเป็นร้านเล็กๆ ที่ขายบนออนไลน์แต่ร้านนี้ก็ทำรายได้ให้เธอไม่ต่ำกว่า 40,000 บาทต่อเดือน เราเลยจะพามาถอดเคล็ดลับความสำเร็จ ซึ่งเชื่อว่าคนที่มีฝีมือใจรักและทำงานในงานแฮนด์เมดคงอยากรู้

 

 

เริ่มต้นจากความชอบและลงทุนที่ละน้อย

     แพรวเริ่มต้นทำธุรกิจ ตั้งแต่ตอนอายุ 17 ปี โดยลองผิดลองถูกมาหลายธุรกิจ ก่อนที่จะค้นพบความชอบและลงตัวกับ Playperdoll  

     “ตั้งแต่เด็กชอบเล่นแต่งตัวตุ๊กตาบาร์บี้ โดยคุณแม่คอยตัดเย็บชุดตุ๊กตาให้ คุณแม่มีสไตล์การแต่งตัวที่ไม่เหมือนใครเลยตัดชุดใส่เองอยู่แล้วด้วย ส่วนคุณพ่อเป็นสถาปนิกทำให้ซึมซับทางด้านดีไซน์ ตัดสินใจเรียนกราฟฟิกดีไซน์พอเข้ามหาวิทยาลัยได้หาธุรกิจเพื่อสร้างรายได้ให้กับตัวเองเพราะรู้สึกงานประจำไม่ใช่ทาง เก็บเงินที่พ่อแม่ให้ไว้ใช้จ่ายที่หอมาขายเสื้อผ้าวินเทจมือสองโดยใช้ทุน 200 บาท รู้สึกธุรกิจยังไม่ตอบโจทย์เลยเปลี่ยนทำธุรกิจอื่น ช่วงเปิดร้านขนมเป็นโรคซึมเศร้าเลยอยากมีสิ่งที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ แพรวได้เห็นตุ๊กตาของเพื่อนและคิดถึงตอนเด็กเลยซื้อ แพรวทำเสื้อผ้าคอสเพลย์ให้ตุ๊กตา โดยทำเองทุกอย่างตั้งแต่ออกแบบลายและสกรีนลายลงเสื้อ พอโพสต์ลงโซเชียลมีเดียเพื่อนชอบอยากได้บ้างเลยเริ่มทำขายให้เพื่อนก่อนและเริ่มทำขายให้คนอื่น แพรวรู้สึกชอบธุรกิจนี้ ตัดสินใจปิดร้านขนมเพื่อจะได้มีเวลาและนำทุนก้อนสุดท้ายทำแบรนด์ Playperdol”

     ทั้งนี้ แพรว ให้คำแนะนำสำหรับการเริ่มต้นว่า สิ่งแรกสำหรับคนเปิดร้านค้าคือต้องรู้สไตล์ตัวเอง หาสิ่งที่ชอบ ไม่ต้องกลัวว่าจะขายไม่ได้เพราะในโลกนี้ตลาดกว้างมากจะต้องมีคนที่ชอบเหมือนเราอย่างแน่นอน จากนั้นศึกษาตลาดให้ดี ค่อยๆ ลงทุน งานฝีมือเป็นอีกธุรกิจที่น่าสนใจเพราะไม่ต้องลงทุนเยอะ ไม่ต้องสต็อกของ การทำธุรกิจไม่ต้องกลัวล้ม เพราะต้องล้มอยู่แล้ว แต่เราสามารถเรียนรู้และแก้ได้  

 

 

นำคำติชมมาพัฒนา

     กว่าจะถึงวันนี้บอกเลยว่าไม่ง่าย แพรวได้เล่าว่าด้วยความที่เธอพึ่งเริ่มธุรกิจด้วยตัวเองทำให้มีประสบการณ์น้อย ในช่วงแรกเธอโดนคนวิจารณ์งานเยอะมาก แต่ก็ไม่ได้ท้อแท้พยายามนำคำติชมนั้นมาพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นไปอีก

     “ในช่วงแรกที่ทำแพรวยังไม่รู้ข้อสำคัญในการทำเสื้อผ้าคิดแค่ว่าแบบไหนคนนิยม เราก็จะออกแบบแนวนั้นและผลิตออกมาให้เร็วที่สุด ทำให้ชุดไม่ค่อยละเอียดถูกวิจารณ์ว่าเอาเศษผ้ามาขาย ชุดคุณภาพแย่ จึงได้เปลี่ยนแนวทางการทำงานเลิกเน้นปริมาณการผลิต หันมาเน้นคุณภาพแทนและเลือกทำเฉพาะลายที่ตัวเองชอบ เพราะเชื่อว่าถ้าเราไม่ชอบแล้วจะทำให้คนอื่นมาชอบงานเราได้ยังไง แพรวค่อยๆ พัฒนาตัวเอง โดยศึกษาจากงานเก่า นำไอเดียใหม่ๆ ที่รู้มาทำให้งานเก่ามีคุณภาพมากขึ้น”

 

 

ต้องใส่ใจลูกค้า

     แม้การขายอยู่ใน Etsy จะทำให้มีลูกค้าจากทั่วโลก แต่นั่นก็ไม่ใช่อุปสรรค หรือจะต้องกังวลกับการสื่อสาร ขอเพียงใส่ใจบริการ พูดคุยกับลูกค้าเหมือนเป็นเพื่่อนกลุ่มเดียวกัน เพราะคนที่จะมาซื้อสินค้าจากร้านเราก็ต้องเป็นคนที่ชอบตุ๊กตาเหมือนๆ กัน

     “แพรวได้พูดคุยกับลูกค้าถึงแม้จะอยู่ต่างประเทศก็มีช่องทางที่สามารถพูดคุยกันได้ เวลาที่ชุดเสียหรือแพรวพัฒนางานตัดเย็บชุดเก่าๆ แพรวจะทักหาลูกค้าเหมือนเพื่อนคุยกับลูกค้าที่เคยซื้อเพื่อที่จะได้ส่งชุดใหม่ให้ แพรวต้องการซื้อความจริงใจและให้เขารู้สึกว่าเราเป็นเพื่อน บางครั้งเวลาติดต่อลูกค้าเพื่อส่งของให้ฟรี ลูกค้าก็จะซื้อของเพิ่มเพื่อให้ส่งของทีเดียวกลายเป็นว่าแพรวขายของได้ด้วย”

 

 

เทคนิคการขายของใน Etsy

     ใครที่สนใจอยากขายของใน Etsy ในช่วงนี้คงต้องอดใจไว้ก่อนเพราะ Etsy ยังไม่เปิดให้ร้านค้าไทยสมัคร แต่บอกไว้ก่อนเคล็ดลับจากแพรว ถ้าใครที่กำลังขายของออนไลน์ที่อื่นอยู่ก็สามารถนำไปปรับใช้ได้

     1.คอยติดตามข่าวเกี่ยวกับแอปฯ ตลอดเวลาเพราะเราไม่รู้ Etsy จะกลับมาเปิดให้ร้านค้าไทยสมัครอีกเมื่อไร

     2.ข้อดีของ Etsy คือการมีตลาดของตัวเอง ลูกค้าส่วนใหญ่ใน Etsy จะมาจากการค้นหาใน Etsy ไม่ได้มาจากโซเชียลมีเดีย

     3.รูปสินค้าต้องเด่นเพื่อดึงดูดลูกค้า การมีเอกลักษณ์ทำให้ลูกค้ารู้ว่ารูปแนวนี้มาจากร้านของเรา

     4.การดูสถิติรูปสินค้าที่ลูกค้าสนใจ จะทำให้รู้ว่าลูกค้ากำลังสนใจสินค้าตัวไหนมากที่สุด

     5.ควรมีสินค้าจำนวนมากพอเพราะโอกาสที่ลูกค้าค้นหาร้านเราเจอก็จะมีมากขึ้น

     6.ตอนนี้ค่าธรรมเนียมใน Etsy จะมี 3 อย่าง คือค่าวางของตอนที่โพสต์สินค้า ค่าธรรมเนียมเวลาขายของได้ และค่าธรรมเนียมกระเป๋าเงินออนไลน์ Paypal ที่ผูกกับ Etsy

     7.การโปรโมตจะไม่เน้นยิงแอด แต่เน้นลดราคาสินค้าเพราะเท่าที่สังเกตลูกค้าจะชอบดูของในหมวดสินค้าลดราคา แต่ถ้าใครอยากยิงแอดในตอนนี้ Etsy มีการนำสินค้าของเราไปลงในเว็บอื่นเพื่อให้ได้ฐานลูกค้ามากขึ้น ราคาจะขึ้นอยู่แต่ละเว็บไซต์ที่ Etsy เอาไปลงโฆษณา  

     เรียกว่าเป็นธุรกิจที่เริ่มต้นจากความรัก ความกล้าที่จะทำในสิ่งที่ตัวเองชอบและมีแง่คิดมากมายให้คนเริ่มทำธุรกิจได้ศึกษาจาก Playperdoll ร้านที่มีดีไซน์ไม่เหมือนใคร คนรักตุ๊กตาและสีสันสดใสต้องชอบ ในอนาคต Playperdoll ยังมีแผนออกลายชุดสำหรับคนให้ใส่คู่กับตุ๊กตามากขึ้นอีกด้วย

  
Instagram : playperdoll


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup