Starting a Business

ลาออกจากวิศวกรมาเปิดร้านเบเกอรี่ในนิวยอร์ก L’Appartement 4F ขายยังไงให้มีรายได้ 128,000 ดอลลาร์ต่อเดือน

 

Text : Flymetothemoon

     L'Appartement 4F เป็นร้านเบเกอรี่ชื่อดังในนิวยอร์ก ขายขนมได้มากกว่า 1,500 ชิ้นต่อเดือน มีเมนูชื่อดังคือมินิครัวซองต์ซีเรียล เปิดหน้าร้านก็ได้กำไรตั้งแต่เดือนแรก ร้านนี้มีจุดเด่นที่เน้นใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพส่งตรงเนย ช็อกโกแลตจากฝรั่งเศส

     เมื่อ Gautier Coiffard ย้ายจากฝรั่งเศสมาทำงานที่นิวยอร์ค เขาทำงานเป็นวิศวกรซอฟต์แวร์ ส่วนภรรยาของเขา Ashley Coiffard ทำงานในบริษัทรับจำนองและเรียนพยาบาลไปด้วย Gautier นั้นชอบกินครัวซองต์ทุกวัน สิ่งนี้ส่งผลให้ Gautier มีคอเลสเตอรอลสูงทำให้เขาต้องใส่ใจเลือกรับประทานอาหาร ขนมที่กินเป็นพิเศษ โดยในช่วงโควิดเป็นเรื่องยากที่จะหาครัวซองต์ดีๆ กิน ทำให้ Gautier หันมาทำครัวซองต์กินเอง Gautier เขาเริ่มต้นลองผิดลองถูกอยู่หลายครั้งจนกระทั่งเจอสูตรที่ใช้ หลังการระบาดโควิดรอบแรกลดลงพวกเขาก็เริ่มได้ทดลองขายครัวซองต์ในช่องทางออนไลน์ โดยช่วงแรกทำออเดอร์ขนมในอพาร์ทเม้นท์ที่อาศัยอยู่ ซึ่งกลายเป็นที่มาของชื่อร้าน L'Appartement 4F แต่ในปัจจุบัน Gautier ได้ลาออกจากงานที่ได้เงินเดือน 105,000 ดอลลาร์ต่อปี มาทุ่มเทให้กับร้านเบเกอรี่ขนมฝรั่งเศสที่สร้างรายได้กว่า 128,000 ดอลลาร์ต่อเดือนแทน

 

 

ใช้โซเชียลมีเดียให้เป็นประโยชน์

     จุดเริ่มต้นของร้าน L'Appartement 4F มาจากการโพสต์รูปครัวซองต์ในโซเชียลมีเดีย พอมีลูกค้าสนใจและสั่งซื้อหลังจากได้รับขนมลูกค้าจะโพสต์สินค้าและแท็กมาที่โซเชียลมีเดียของร้าน ทำให้เกิดการแชร์โพสต์และมีคนรู้จักมากขึ้นเรื่อยๆ และทำให้มีลูกค้าเป็นจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง  

หาเงินทุนขยายกิจการ

     ครั้นพอมีลูกค้าเป็นจำนวนมากอพาร์ทเม้นท์ไม่มีพื้นที่พอจะรองรับจำนวนออเดอร์ทั้งหมด Gautier และ Ashley จึงได้พยายามหาหลากหลายช่องทางเพื่อให้มีทุนสำหรับการเปิดหน้าร้าน พวกเขาเข้าเว็บไซต์ Kickstarter เพื่อระดมทุน ยืมเงินคนรู้จัก กู้ยืมธนาคาร รวมถึงเป็นหนี้บัตรเครดิต

 

 

แบ่งหน้าที่การบริหารอย่างชัดเจน

     L’Appartement 4F มีเจ้าของ 2 คน โดยแบ่งหน้าที่การดูแลอย่างชัดเจน Gautier จะดูแลเกี่ยวกับการทำขนมทั้งหมด ส่วน Ashley ดูแลในเรื่องของการตกแต่งร้านรวมถึงโซเชียลมีเดีย การแบ่งหน้าที่กันอย่างชัดเจนทำให้ไม่เกิดการทะเลาะกันและทำให้แต่ละคนมีเวลาในการจัดการหน้าที่ของตัวเองได้ดี 

เน้นคุณภาพ

     Gautier และ Ashley เน้นวัตถุดิบและสิ่งของที่มีคุณภาพ โดยใช้วัตถุดิบจากฝรั่งเศสเพื่อให้ครัวซองต์มีรสชาติที่ดีมีคุณภาพ ถึงแม้ราคาจะแพงกว่าการซื้อวัตถุดิบในนิวยอร์กก็ตาม Ashley ใช้สินค้ามือ 2 หรือสินค้าที่เห็นจากร้านข้างถนนในการตกแต่งร้าน ซึ่งบางชิ้นก็มีราคาถูกและแพงคละกันไป แต่สิ่งสำคัญคือเป็นของที่มีคุณภาพและเข้ากับร้าน

ในช่วงแรกหลังจากที่เขาตัดสินใจออกจากงานเพื่อทุ่มเทให้กับการเปิดร้านขนม แม่ของเขาได้บอกว่านี่คือสิ่งสุดท้ายที่ต้องการคือคนอบขนมอีกคน แต่วันนี้ Gautier ได้พิสูจน์แล้วว่าพวกเขาสามารถทำได้และทำได้ดีด้วย พวกเขามีกำไรมากกว่า 43,000 ต่อเดือน ปัจจุบันพวกเขากำลังมองหาสถานที่ใหม่ๆ เพื่อเปิดสาขา 2 อีกด้วย

 

ที่มา :

-https://www.cnbc.com/2022/09/10/gautier-coiffard-quit-engineering-to-open-nyc-bakery-lappartement-4f.htm
-https://www.timeout.com/newyork/news/the-couple-behind-the-mini-croissant-cereal-craze-is-opening-a-brooklyn-bakery-041222
-https://www.tastefrance.com/node/2031
-https://theavidpen.com/lappartement-4f-with-ashley-and-gautier-coiffard/
-https://www.instagram.com/lappartement4f/


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup