Starting a Business

ทำความรู้จัก 3 ผู้ประกอบการคืนถิ่น! กลับไปทำธุรกิจที่บ้านเกิดจน Success

 

Text : Yosita T.

     เป็นที่รู้กันว่าการทำงานประจำไม่ได้ตอบโจทย์สำหรับทุกคน หลายคนต้องไปทำงานไกลบ้าน ไปอยู่คนละจังหวัดกับบ้านเกิด แถมยังทำงานที่ได้รับแรงกดดันสูงจนรู้สึกเบื่อ จึงเป็นเหตุผลให้หลายคนเลือกทิ้งงานประจำที่ทั้งรายได้น้อยและรายได้ดี กลับไปทำธุรกิจที่บ้านเกิดแล้วไม่คิดหวนกลับไปทำงานประจำอีก เพราะพบความสุขและความสบายใจที่แท้จริง วันนี้เลยจะพาทุกคนมารู้จักกับ 3 ผู้ประกอบการที่กลับไปทำธุรกิจที่บ้านเกิดจนปัง เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับทุกคนกัน จะมีใครทำอะไรกันบ้าง ไปดูกันเลย

 

 

     1. ลูกศร - กัณฐมาศ มีศิริ เปิดร้านมัลติแบรนด์รวมงานศิลป์น่ารักๆในขอนแก่น

         ลูกศรเป็นคนขอนแก่นตั้งแต่เกิดที่ไปเรียนและใช้ชีวิตอยู่ในกรุงเทพฯมาตลอดและเป็นคนที่ชอบวาดรูป มีลายเส้นเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง เลยออกแบบสติ๊กเกอร์และสินค้าต่างๆ ออกมาเป็นลายเส้นของตัวเองจนมีลูกค้าชื่นชอบอยู่มาก และเป็นจังหวะเดียวกับที่สินค้าของเธอได้ไปวางขายตามร้านมัลติแบรนด์ในกรุงเทพฯ ทำให้ได้เห็นว่าคนกรุงเทพฯ จะเข้าถึงงานอาร์ตได้มากกว่าคนต่างจังหวัด เหตุผลนี้ทำให้ศรเกิดไอเดียอยากกลับไปเปิดร้านที่รวบรวมงานศิลป์น่ารักๆแบบนี้ไว้ที่ขอนแก่นบ้านเกิดตัวเอง เพราะคิดว่าขอนแก่นเป็นทำเลที่ดีด้วย แถมยังไม่มีร้านมัลติแบรนด์มาเปิดเลย การที่เธอไปเปิดร้านที่นั่น ได้รับกระแสตอบรับดีมาก เพราะเป็นการสร้างความแปลกใหม่ในพื้นที่ แถมยังโดนใจวัยรุ่นที่ชอบเสพงานอาร์ตสุดๆ

         IG: ssktmmee

 

 

     2. บิ๋ม - ณัฐฤทัย นามพวน ออกจากงานกลับไปเปิดร้าน”แยกปังปัง”ที่นครพนมจนคนขอซื้อแฟรนไชส์

         บิ๋มเป็นคนเป็นคนท่าอุเทน จังหวัดนครพนม แต่ต้องจากบ้านเกิดไปทำงานโรงงานที่จังหวัดอยุธยา ด้วยการเป็น QA ณ โรงงานแห่งหนึ่งที่จังหวัดอยุธยา แต่เมื่อต้องพบเจอกับสถานการณ์โควิดระบาดทำให้เธอพบกับจุดเปลี่ยนของความรู้สึกที่อยากกลับไปอยู่บ้าน ทำให้เธอตัดสินใจยื่นใบลาออก แม้ว่าจะไม่มีเงินเก็บเลยแม้แต่บาทเดียว หลังจากกลับไปอยู่บ้านก็ลองผิดลองถูกไปกับการออนไลน์บ้าง เปลี่ยนไปขายขนมไทยบ้าง ไปขายของที่ตลาดนัดบ้าง สุดท้ายก็มาลงเอยที่การเปิดร้านขนมปังปิ้งแล้วก็ขายน้ำไปด้วยที่หน้าบ้าน จนกลายมาเป็นร้าน “แยกปังปัง” คาเฟ่มินิมอลที่สร้างรายได้ให้กับบิ๋มมากมาย เมื่อเริ่มมีคนรู้จักร้านมากขึ้น ก็ต่อยอดด้วยการเปิดสอนสูตรไปด้วย จนปัจจุบัน ร้าน “แยกปังปัง” มีการขยายสาขาโดยระบบแฟรนไชส์ ซึ่งตอนนี้มีด้วยกัน 2 สาขา อยู่ที่จังหวัดนครสวรรค์และอุดรธานี สุดยอดจริงๆ

         FB: แยก ปัง ปัง

 

 

     3. น้ำเย็น - ธนาวุฒิ ฤทธิ์ช่วย จากคนที่เปลี่ยนงานบ่อย ขอหันหลังให้กับทุกอย่างแล้วกลับไปเปิดร้านกาแฟที่พัทลุง

         ถ้าเล่าย้อนกลับไปก่อนจะต้องกลับมาอยู่พัทลุงเพราะเจอพิษโควิด น้ำเย็นเป็นอาจารย์พิเศษ สอนการออกแบบ ถ่ายภาพและบรรยายเกี่ยวกับภาพยนต์สายวัฒนธรรมศึกษา จากนั้นเขาย้ายมาอยู่ที่จังหวัดภูเก็ตเพื่อทำงาน Social Communication ให้กับบริษัทฝรั่งเศส จากนั้นก็ย้ายงานไปเป็น Content Creator รวมถึงที่ปรึกษาด้านธุรกิจให้กับบริษัทหลายแห่งในภูเก็ต ควบคู่กับการเป็นอาจารย์พิเศษที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ บอกเลยว่าประสบการณ์แน่นจริงๆ แต่เมื่อต้องกลับมาอยู่บ้านที่วิถีชีวิตแตกต่างจากเมืองที่เคยอยู่และงานที่เคยทำ เขาจึงต้องลุกมาหาอะไรทำที่บ้านเกิดตัวเองแล้ว จนเปิดเป็นร้านกาแฟ IKIGAI - Slow bar คือร้านกาแฟที่ไม่มีป้ายบอกทาง ไม่เน้นจุดถ่ายรูปหรือโลเคชันสวยๆ เหมือนร้านอื่น แต่เป็นร้านที่ให้ความสำคัญในทุกกระบวนการของกาแฟตั้งแต่การเลือกเมล็ดกาแฟ การคั่วกาแฟเอง การชงกาแฟ รวมถึงการพูดคุยกับลูกค้า เพราะน้ำเย็นเชื่อในคำว่า “Coffee Sharing” ที่กาแฟแก้วหนึ่งเป็นมากกว่ากาแฟ และเป็น Community ที่คนรักกาแฟได้มาเจอและแลกเปลี่ยนกัน จนตอนนี้น้ำเย็นก็ได้ค้นพบความสุขที่แท้จริงจากการเปิดร้านกาแฟ อยู่กับธรรมชาติ และอยู่กับปัจจุบัน

         IG: ikigai.slowbar

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup