Starting a Business

5 เทรนด์ทำวิดีโอบน TikTok ให้เป็นไวรัลในปี 2023

 

Text : Flymetothemoon

     อย่างที่ทราบกันดีว่าหนึ่งในคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดนั่นคือคอนเทนต์วิดีโอด้วยมีภาพเคลื่อนไหวและเป็นคอนเทนต์ที่เข้าใจเนื้อหาได้ง่าย ทำให้ได้รับความสนใจจากผู้คนจำนวนมาก และถ้าพูดถึงคอนเทนต์วิดีโอก็ต้องพูดถึง Tiktok แหล่งคอนเทนต์วิดีโอยอดฮิต ซึ่งข้อมูลจาก Hootsuite และ We Are Social ได้ระบุว่าในปี 2022 ประเทศไทยจัดเป็นอันดับ 8 ของโลกที่มีผู้เล่น TikTok มากที่สุด ในบทความนี้เลยจะมาแนะนำแนวทางทำคอนเทนต์ใน TikTok ให้ปังในปี 2023

 

 

    1. ทำวิดีโอโดยใช้เครื่องมือ Stitch และ Duet

         Stitch และ Duet เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เราสร้างวิดีโอร่วมกับวิดีโอของผู้ใช้คนอื่นได้ จากรายงานของ TikTok ภายในเดือนเดียวจำนวนยอดผู้ใช้ TikTok ทั่วโลกที่ดูวิดีโอ #duet มีจำนวนมากกว่า 100 ล้านคน ขณะเดียวกันในปี 2022 แบรนด์ดังต่างๆ ได้หันมาใช้เครื่องมือ Duets ในการทำวิดีโอโปรโมทแบรนด์เป็นจำนวนมาก เช่นแบรนด์ Puma ได้ทำวิดีโอ Duet ทดลองทำลายกาแฟรูปโลโก้แบรนด์ร่วมกับวิดีโอต้นฉบับของผู้ใช้อื่น ดังนั้นในการสร้างคอนเทนต์ปี 2023 คาดว่าเราจะได้เห็นวิดีโอและคนที่สนใจวิดีโอ Stitch และ Duet เพิ่มมากขึ้น การที่เราร่วมสร้างคอนเทนต์กับวิดีโอไวรัลของผู้ใช้คนอื่นจะทำให้คนที่สนใจวิดีโอต้นฉบับเห็นวิดีโอของเราด้วย และช่วยให้เราสร้างสรรค์ไอเดียคอนเทนต์วิดีโอของเราได้ง่ายขึ้น ในทางกลับกันหากเราต้องการให้สินค้าเราได้รับความนิยมการเปิดให้ผู้ใช้คนอื่น Stitch และ Duet กับวิดีโอของเราจะช่วยเรื่องการโปรโมทได้เป็นอย่างมาก

 

 

     2. ไลฟ์สดมีความสำคัญมาก

         จากรายงานของ TikTok ในปัจจุบันมีผู้ใช้ 62% ดูไลฟ์สดใน TikTok ทุกวัน และคาดว่าปี 2023 จะมีผู้ใช้ดูไลฟ์สดเพิ่มขึ้น TikTok ให้ความสำคัญกับไลฟ์สดเป็นอย่างมาก สังเกตจากการเพิ่มปุ่มไลฟ์สดในหน้าจอหลักทำให้ผู้ใช้ดูไลฟ์สดง่ายขึ้นรวมถึงการเพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ เพื่อกระตุ้นความสนใจในขณะผู้ใช้ไลฟ์สด ซึ่งในอนาคตคาดการณ์ว่า Tiktok จะพัฒนาระบบ LIVE Match โดยเพิ่มจำนวนให้ครีเอเตอร์แข่งขันกันได้มากกว่า 2 คน ซึ่งปัจจุบันเปิดให้ครีเอเตอร์ 2 คนแข่งขันกันเท่านั้น

     3. การอัปเดตเทรนด์ยอดนิยมใน TikTok Creative Centre

         อีกหนึ่งสิ่งสำคัญในการทำวิดีโอให้ไวรัลคือการตามเทรนด์ปัจจุบันที่กำลังได้รับความนิยมไม่ว่าจะเป็นแฮซแท็กหรือเพลงยอดนิยมใน TikTok โดย Creative Centre จะมีข้อมูลปัจจุบันที่ผู้ใช้ TikTok ให้ความนิยมของแต่ละประเทศแสดง ทำให้ครีเอเตอร์สามารถตามเทรนด์ได้ง่ายขึ้น รวมถึงอันดับครีเอเตอร์ที่มีผู้ติดตามมากที่สุดและวิดีโอที่ได้รับความนิยมทำให้ครีเอเตอร์สามารถคิดไอเดียที่สร้างความสนใจให้กับผู้คนได้สะดวกมากขึ้น

 

 

     4. เนื้อหาที่สร้างความสุขและสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ใช้

         TikTok จะเน้นเลือกคอนเทนต์วิดีโอที่คิดว่าผู้ใช้ดูแล้วรู้สึกสนุกหรือสนใจซึ่งแตกต่างจากแพลตฟอร์มอื่นที่จะเน้นเลือกคอนเทนต์ให้เหมาะกับชีวิตประจำวันของผู้ใช้โดยใช้ข้อมูลการค้นหาในเว็บไซต์ สิ่งนี้เป็นจุดเด่นของ TikTok โดยรายงานของ TikTok ได้แสดงว่าในปี 2022 มีถึง 92% ของผู้ใช้รู้สึกได้รับความบันเทิง อารมณ์ดีและได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ จากวิดีโอใน TikTok ดังนั้นในปี 2023 เนื้อหาวิดีโอที่จะได้รับความนิยมมากที่สุดและ TikTok สนับสนุน จึงจะเป็นเนื้อหาที่สร้างความบันเทิงและความสุขให้กับผู้ใช้ เนื้อหาวิดีโอรีวิวที่เน้นให้ความรู้ไม่เน้นขายและวิดีโอที่ให้ความรู้ใหม่ๆ

      5. ทำให้ผู้ใช้รู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกับครีเอเตอร์

         รายงานของ TikTok ได้แสดงว่า 72% ของผู้ใช้ TikTok รู้สึกเชื่อรีวิวของครีเอเตอร์ใน TikTok มากกว่าครีเอเตอร์จากในแพลตฟอร์มอื่น ขณะที่ 40% ของผู้ใช้ TikTok รู้สึกตัวเองเห็นด้วยกับคอนเทนต์ของครีเอเตอร์และรู้สึกตัวเองอยู่กลุ่มเดียวกันกับครีเอเตอร์ ดังนั้นอีกหนึ่งคอนเทนต์หรือครีเอเตอร์ที่จะได้รับความสนใจและเชื่อใจมากที่สุดในปี 2023 คือครีเอเตอร์ที่ทำให้ผู้ใช้รู้สึกเชื่อและเป็นกลุ่มเดียวกับครีเอเตอร์ได้ ซึ่งหนึ่งในเนื้อหาที่จะทำให้ผู้ใช้รู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกันคือเนื้อหาที่ครีเอเตอร์นำคอนเทนต์มาจากคอมเมนต์ โดย 74% ของผู้ใช้ใน TikTok คิดว่าคอมเมนต์เป็นข้อมูลที่มีประโยชน์ โดย TikTok ครีเอเตอร์สามารถสร้างวิดีโอที่ตอบคอมมเนต์โดยเฉพาะได้ นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถคลิกคอมเมนต์ที่เป็นสีน้ำเงินเพื่อไปวิดีโอที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับคำหรือประโยคที่เราคลิกทำให้วิดีโอที่มาจากคอมเมนต์ยิ่งได้รับความนิยมมากขึ้น

 

ที่มา : 



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup