Starting a Business

เปลี่ยนความรักษ์ให้เป็นธุรกิจ HAKO แบรนด์กล่องใส่อาหารพับได้ ที่คิดอยากให้คนใส่ใจสิ่งแวดล้อม

 

Text : Yosita T.

     คงจะดีไม่น้อย ถ้าทุกคนหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อม ช่วยกันลดการใช้พลาสติก แต่การจะลดได้ก็ต้องมีตัวช่วยที่ดีที่สามารถมาทดแทนพลาสติกได้ ด้วยแนวคิดนี้ทำให้ พิม-จันทร์จิรา เหลารัตนา และ เต็ม-ธีธัช สู่ประเสริฐ เกิดไอเดียพัฒนากล่องใส่อาหารแบรนด์ HAKO ที่ดีไซน์เก๋ สามารถพับได้เพื่อให้สะดวกต่อการใช้งานและใช้ทดแทนพลาสติกหรือกล่องโฟมได้อย่างมีคุณภาพ

 

 

ปัญหาพลาสติกที่พบเจอทุกวัน จุดประกายให้เกิดแบรนด์ HAKO

     แบรนด์ HAKO เริ่มจากที่พิมและเต็มนำสิ่งที่ประสบพบเจอในชีวิตประจำวันมาเป็นไอเดีย อย่างการไปซื้ออาหารตามสั่งแล้วได้กล่องโฟมกลับมา สิ่งเหล่านี้สร้างความกังวลใจให้กับทั้งคู่อย่างมาก เพราะมีแนวคิดอยากเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้อีกหลายๆ คนมาร่วมกันคนละเล็กละน้อยเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมกันแบบง่ายๆ จึงเกิดเป็นกล่องใส่อาหาร HAKO ขึ้นมา

     “จุดเริ่มต้น ก็คือเราทั้งคู่ชอบกินอาหารตามสั่ง แล้วทุกครั้งที่กินก็จะได้เป็นพวก Single Use Plastic กลับมา ไม่ว่าจะเป็นกล่องโฟม ถุงพลาสติก หรือยางมัดถุงแกง จนวันหนึ่งเรามาดูที่บ้านแล้วรู้สึกว่าพลาสติกยางมัดถุงแกงที่ได้จากอาหารตามสั่งนี่มันเยอะมากเลย เราก็ต้องเคลียร์ทิ้ง ซึ่งจริงๆ ไม่อยากทิ้งเพราะมันจะเป็นขยะต่อไป เลยทำให้เกิดไอเดียว่า อยากสร้างอะไรสักอย่างที่จะช่วยให้คนหันมารักษาสิ่งแวดล้อมกันแบบง่ายๆ ด้วยผลิตภัณฑ์ของเรา ก็คือตัว HAKO กล่องข้าวพับได้นี่แหละ” เต็มอธิบายแนวคิดในการสร้างแบรนด์ HAKO

 

 

แม้จะเป็นกล่องใส่อาหาร แต่ต้องแตกต่างและไม่เหมือนใคร

     แน่นอนว่ากล่องใส่อาหารก็มีขายอย่างหลากหลายรูปแบบ และมีขายเยอะมากในท้องตลาด แต่กล่องใส่อาหารของแบรนด์ HAKO มีความแตกต่างจากกล่องใส่อาหารทั่วไปอย่างเห็นได้ชัด ด้วยความที่เป็นกล่องใส่อาหารพับได้ ทำให้สะดวกเวลาพกพาไปไหน สามารถพับเก็บใส่กระเป๋าได้ หรือแม้แต่เรื่องดีไซน์ที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ ทันสมัย โทนสีเรียบง่ายแต่เก๋สุดๆ แถมเวลาใส่อาหารที่เป็นน้ำ ไม่ว่ากล่องจะคว่ำหรือถือแกว่งไปมา อาหารก็ยังไม่ไหลมารวมกันให้เลอะเทอะอีกด้วย ทั้งพิมและเต็มต่างก็ใส่ใจกับคุณภาพและการดีไซน์อย่างมาก เพราะทั้งคู่อยากให้สินค้าชิ้นแรกของแบรนด์ออกมามีความพิเศษ ที่ไม่ใช่แค่รักสิ่งแวดล้อม แต่คนที่ซื้อไปใช้จะต้องรู้สึกคุ้มค่ากับการเสียเงินซื้อและอยากใช้ทุกๆ วัน

     “ที่เราทำคือ เอาดีไซน์กับฟังก์ชันมาประกอบกัน เราเชื่อว่าถ้าอยากให้คนใช้มันเยอะๆ แค่ฟังก์ชันคงจะไม่พอ เลยคิดว่าต้องดีไซน์ให้ทันสมัยด้วย ให้เข้ากับคนง่ายๆ ให้คนเข้าถึงง่ายๆ ในขณะเดียวกันก็อยากให้มีฟังก์ชันที่คนรู้สึกว่าจะใช้มันไปได้เรื่อยๆ ซึ่งก็คือการที่ทำเป็นกล่องพับได้ ไม่รั่วไม่ซึม จริงๆ ทุกคนอาจจะเคยเห็นกล่องใส่อาหารที่พับได้ตามตลาดทั่วไปก็มีขาย แต่เราก็มั่นใจในแบรนด์ของเรามากว่ามันดีจริงๆ จากรีวิวลูกค้าหลายๆ คนที่ซื้อไปก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าวัสดุที่เราใช้มันดีกว่าเยอะเลย ทนกว่า เบากว่า เวลาใช้แล้วดูดีมากด้วย แล้วก็ที่เราเลือกวัสดุเป็นยางก็เพราะว่ามันสามารถนำเข้าไมโครเวฟได้ ทนความร้อนความเย็น แถมยังปลอดภัยกว่าพลาสติกทั่วไปด้วย”

 

 

อยากเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ทุกคนหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อม

     เชื่อว่าทุกคนคงรู้กันดีอยู่แล้วว่าขยะจากพลาสติกเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน ถ้าหากเราช่วยกันลดการใช้พลาสติกหรือกล่องโฟมกันคนละนิดละหน่อย ก็คงช่วยให้ขยะจากพลาสติกลดลงไปไม่น้อยเลย เต็มเล่าถึงใจความสำคัญของการทำแบรนด์ HAKO ว่า อยากให้แบรนด์ HAKO เป็นส่วนเล็กๆ ที่จะช่วยให้ทุกคนหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อม และทำให้ทุกคนเห็นว่าการใช้กล่องใส่อาหารแทนการใช้กล่องโฟมหรือถุงพลาสติก ก็ไม่ใช่เรื่องที่ยุ่งยากถ้าใช้เป็นประจำจนเคยชิน

     “ถ้าพูดถึงเรื่อง Green เราเชื่อว่าทุกคนในโลกก็คงไม่มีใครอยากใช้ Single Use Plastic เยอะๆ อยู่แล้ว แต่ด้วยสิ่งแวดล้อมต่างๆ ทำให้ยากที่จะหลีกเลี่ยง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องต้นทุนที่ถูกกว่ามากๆ เรื่องความสะดวกสบาย เราก็เห็นว่า เราอยู่ในประเทศที่ไม่ได้มีการจัดการขยะดีขนาดนั้น แต่อย่างน้อยที่สุดสามารถเริ่มที่ตัวเองได้ คือไม่ต้องถึงกับหักดิบไปเลยก็ได้มันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว แต่คิดว่าอย่างน้อยที่สุดช่วยกัน อาจจะใช้ผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ HAKO หรือของแบรนด์อื่นในตลาดก็ได้ แล้วก็หลีกเลี่ยงให้ได้วันละชิ้นถึงสองชิ้น แค่นี้ก็น่าจะดีมากๆ แล้ว หลายคนอาจจะคิดว่าการใช้กล่องใส่อาหารมันยุ่งยาก เราเลยพยายามทำฟังก์ชันของ HAKO ให้ตอบโจทย์การใช้งานของลูกค้ามากที่สุดเพื่อความสะดวกสบาย แล้วก็อยากให้ทุกคนหันมาใช้กล่องใส่อาหารกันเยอะๆ”

     HAKO เป็นแบรนด์กล่องใส่อาหารพับได้ของคนรุ่นใหม่ทั้งสองคนอย่างพิมและเต็ม ที่มีใจรักสิ่งแวดล้อมและลงมือทำอะไรบางอย่างเพื่อสังคมและยังสามารถสร้างรายได้ให้กับตัวเองได้อีกด้วย

     สำหรับการสร้างแบรนด์ของตัวเอง หลายคนอาจเริ่มจากความชอบหรือสิ่งที่ทำเป็นงานอดิเรก แต่พิมและเต็มก็ทำให้เห็นอีกมุมมองว่าการที่มีอุดมการณ์บางอย่างก็สามารถนำมาสร้างแบรนด์ได้เหมือนกัน

     IG : hakoanco_

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup