Starting a Business Q-Life

How to สร้าง Growth Mindset เพื่อเปลี่ยนตัวเองให้กลายเป็นที่คนเจ๋งยิ่งขึ้น!

 

Text : flymetothemoon

     Growth Mindset คือความคิดเชิงบวกที่จะช่วยให้เราประสบความสำเร็จ เป็นกรอบความคิดที่เชื่อว่าทุกคนสามารถเป็นคนเก่งและเติบโตได้ สนับสนุนให้เราพัฒนาตัวเองโดยไม่ต้องกลัวความผิดพลาด ให้คิดว่าข้อผิดพลาดที่เกิดจะเป็นบทเรียนให้ในอนาคต วิกฤตที่เกิดยังมีมุมที่เป็นโอกาสให้เราได้ ในบทความนี้จะมาแชร์ 5 หลักการเบื้องต้นของคนที่อยากมี Growth Mindset

     1. สำรวจตัวเองเป็นประจำเพื่อรู้ถึงเป้าหมายสำคัญ

         เนื่องจากชีวิตประจำวันที่ต้องเจอเรื่องราวมากมายอาจทำให้ลืมเป้าหมายและความฝันที่สำคัญไป ให้เราจัดเวลาคอยสังเกตและพูดคุยกับตัวเองเป็นประจำอาจเป็นทุกวันในช่วงเย็นหรืออาจจะสัปดาห์ละครั้ง ถามตัวเองว่าตอนนี้มีความสุขกับจุดที่เราอยู่ไหม ? สิ่งสำคัญในชีวิตคืออะไร ? ได้ใช้เวลาของเราอย่างคุ้มค่ารึเปล่า ? เมื่อสามารถตอบคำถามเหล่านี้ได้ เราจะรู้ว่าควรทำอย่างไรเพื่อให้ตัวเองมีความสุขและสามารถพัฒนาตัวเองให้ประสบความสำเร็จได้

 

 

     2. สร้างนิสัยที่จะทำให้เรามีความสุขและประสบความสำเร็จ

         บางครั้งพฤติกรรมในชีวิตประจำวันของเราก็เป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดความเครียดได้เช่นการที่ได้ยินเสียงแจ้งเตือนข้อความดังในตอนกลางคืนแล้วติดนิสัยตอบข้อความในทันที สิ่งนี้อาจเป็นสิ่งสะสมความเครียดได้เพราะพอเราตอบข้อความแทนที่สมองจะได้รับการพักผ่อนอาจทำให้เราคิดถึงบทสนทนาที่พึ่งตอบและเริ่มคิดถึงสิ่งที่จะต้องทำในวันพรุ่งนี้ รวมถึงพฤติกรรมการบริโภค การนอนและการออกกำลังกายเช่นกัน หากมีพฤติกรรมการบริโภคและการนอนที่แย่ย่อมส่งผลต่อการประมวลผลของสมองและทำให้เกิดความเครียดได้ การรู้ถึงพฤติกรรมที่แย่ของตัวเองและสร้างนิสัยใหม่ที่ดีต่อตัวเองมาแทน ค่อยๆ เปลี่ยนเเปลงทีละเล็กน้อยจะช่วยให้มีความสุขมากขึ้น

      3. การปรับความคิดแง่ลบให้เป็นความคิดแง่บวก

         จิตใจมีความสำคัญเป็นอย่างมากจะประสบความสำเร็จหรือมีความสุขขึ้นอยู่กับจิตใจเป็นสิ่งแรก มีหลากหลายวิธีในการตอบสนองต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับตัวเรา หากมีกรอบความคิดในแง่บวกพร้อมที่จะมองปัญหาที่เข้ามาเป็นความท้าทาย จะทำให้เรากล้าเผชิญปัญหาและได้พัฒนาตัวเองส่งผลให้เราประสบความสำเร็จ เช่นจากความคิดที่คิดว่าตัวเองดีไม่พอให้เปลี่ยนเป็นความคิดแง่บวกว่าฉันกำลังเรียนรู้และภูมิใจกับความก้าวหน้าที่ทำได้จนถึงตอนนี้ เปลี่ยนความคิดบอกตัวเองตอนที่ทำผิดพลาดว่าเหมือนคนโง่เป็นทุกครั้งที่ผิดพลาดฉันได้เรียนรู้และเติบโตขึ้น

 

 

     4. ตั้งเป้าหมายที่สามารถทำสำเร็จได้ในแต่ละวัน

         การตั้งเป้าหมายให้ใหญ่เป็นเรื่องที่ดีแต่เราต้องมีเป้าหมายที่สามารถทำให้สำเร็จในแต่ละวันด้วย การมีเป้าหมายที่จะทำให้สำเร็จในแต่ละวันจะทำให้สามารถให้รางวัลตัวเองได้ในทุกวันและมีแรงจูงใจที่จะทำเป้าหมายใหญ่ให้สำเร็จ เพราะเป้าหมายที่มีขนาดใหญ่จะต้องใช้ความพยายามสูงและใช้เวลานาน หากไม่สร้างกำลังใจให้ตัวเองในระหว่างทางอาจทำให้เรารู้สึกท้อและเลิกล้มความตั้งใจที่จะทำเป้าหมายให้สำเร็จไปก่อนได้ เช่นหากเป้าหมายใหญ่คือการมีเสื้อผ้าที่ตัวเองออกแบบขายทั้งในและต่างประเทศ เป้าหมายในวันนี้อาจเป็นการออกแบบเสื้อผ้าให้เสร็จ พอออกแบบสำเร็จก็ให้รางวัลตัวเองด้วยกิจกรรมอื่นที่เราอยากทำเช่นการดูหนังหรือออกไปกินข้าวกับเพื่อน

      5. เปิดใจรับฟังคำติชมที่มีประโยชน์

          ยิ่งเปิดใจรับฟังคำติชมที่มีประโยชน์ ยิ่งเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จมากขึ้นเท่านั้น เช่นหากมีคนบอกว่าเรามีปัญหาเวลาพูดในที่สาธารณะให้เราเปิดใจและฝึกทักษะการพูด ในอนาคตเราอาจได้นำทักษะมาใช้ในการนำเสนอธุรกิจของตัวเองต่อนักลงทุนก็เป็นได้ เราสามารถนำข้อติชมที่มีประโยชน์มาพัฒนาควบคู่กับการทำเป้าหมายที่ตั้งไว้เพื่อให้เราสามารถพัฒนาเป็นคนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น หากปฏิเสธที่จะรับคำติชมเท่ากับเราปฏิเสธที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองไปในทางที่ดีมากขึ้น ผิดหลักตามแนวคิด Growth Mindset และทำให้เรายากที่พัฒนาตัวเองและประสบความสำเร็จ


ที่มา :
https://www.entrepreneur.com/leadership/4-ways-to-harness-a-growth-mindset-to-set-yourself-up-for/440692

 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup