Starting a Business

สองพี่น้องสายเฮลตี้ ใช้ครัวคอนโดขายแซนวิชอโวคาโด้ยังไงทำรายได้ครึ่งแสนต่อเดือน

 

Text : Yosita T.

     เชื่อว่าหลายคนมักจะเริ่มต้นทำธุรกิจของตัวเองในช่วงที่โควิดระบาด แล้วต้องอยู่บ้าน อยู่คอนโดเฉยๆ ไม่มีงานทำอย่างแน่นอน เช่นเดียวกับ อ้อน - ภักสุณี ยางคำ และ อ้น - ธิดารัตน์ ยางคำ สองพี่น้องที่เริ่มทำธุรกิจขายสลัดผักออร์แกนิก และแซนวิชอโวคาโด้ เพราะต้องกักตัวอยู่ในคอนโดแล้วไม่มีอะไรทำ จึงหยิบสิ่งที่ตัวเองชอบรับประทานอย่างสลัด และอโวคาโด้มาขายผ่านทางเดลิเวอรี่ โดยใช้ครัวเล็กๆ ในคอนโดสร้างรายได้ครึ่งแสนต่อเดือนเลยทีเดียว

                

ไม่มีหน้าร้านก็ขายของได้

     ถ้าเป็นเมื่อก่อนจะเริ่มต้นขายอะไรหรือทำกิจการอะไรทั้งทีก็ต้องหาที่ทาง ทำเลดีๆ แถมยังต้องเสียค่าเช่าอีก แต่ต้องยอมรับว่าตั้งแต่มีโควิดระบาดทั้งผู้ขายและผู้บริโภคก็ปรับตัวเอง เปลี่ยนจากขายหน้าร้านเป็นขายผ่านเดลิเวอรี่ ทำให้ผู้ประกอบการหลายคนก็สามารถเริ่มค้าขายแบบไม่ต้องพึ่งหน้าร้านก็ได้ ทำขายในบ้าน หรือในคอนโดของตัวเองแบบอ้อนและอ้นก็ได้

     อ้อนเล่าว่าเธอเริ่มทำสลัดและแซนวิชอโวคาโด้ขายในช่วงโควิด เป็นจังหวะที่ทุกคนต้องอยู่แต่ที่บ้าน ทำให้เธอขายดีมาก ที่สำคัญไม่ต้องเสียค่าเช่าที่ขายของอีกด้วย

     “จุดเริ่มต้นเลยก็คือช่วงนั้นที่โควิดระบาดแรกๆ อ้อนทำงานอยู่ที่สนามบิน แล้วมันจะมีช่วงต้องกักตัว 14 วันเพราะเพื่อนที่ทำงานด้วยกันเป็นโควิด อ้อนก็กลับมากักตัวที่คอนโด ส่วนอ้น น้องสาวเราเรียนอยู่เชียงรายก็ได้มาเรียนออนไลน์อยู่ที่คอนโด แล้วเรา 2 คนก็ไม่อยากอยู่เฉยๆ ด้วยกัน 24 ชั่วโมง แล้วจริงๆ ตอนนั้นอยากหาเงินเพิ่มเพื่อเอาไปซื้อเหรียญคริปโตด้วยเลยชวนอ้นว่าเราลองมาขายพวกสลัดผัก หรือแซนวิชอโวคาโด้ไหม เพราะตัวอ้อนเองชอบออกกำลังกายแล้วก็ชอบทานอโวคาโด้อยู่แล้ว ก็เริ่มขายในคอนโดเลยง่ายๆ เพราะเราไม่สามารถจะไปหาหน้าร้านได้อยู่แล้ว บวกกับจังหวะที่ช่วงนั้นร้านค้าหลายร้านก็หันมาขายผ่านเดลิเวอรี่กัน เราก็ลองบ้างแล้วมันก็ปังมากเลย เพราะทุกคนก็ต้องอยู่แต่บ้าน ใครที่ไม่ได้ทำอาหารกินเองก็ต้องสั่งเดลิเวอรี่ เลยคิดว่าแค่มีห้องเล็กๆ แบบนี้เราก็สามารถทำอาหารขายได้แล้ว ก็ดีนะ”

 

 

สินค้าต้องตรงปกเพื่อทำให้ลูกค้าประทับใจ

     การขายสินค้าออนไลน์ไม่ว่าอะไรก็ตามก็ต้องใช้รูปภาพเป็นการโปรโมทอยู่แล้ว อ้อนเล่าว่า การขายสินค้าผ่านทางออนไลน์หรือเดลิเวอรี่ สิ่งที่ไม่ควรทำพลาดเลยคือ ภาพโปรโมทออกมาสวยจนน่ารับประทาน แต่พอของถึงมือลูกค้ากลับไม่ตรงปก สิ่งเหล่านี้ผู้ประกอบการหลายคนอาจมองข้ามไป แต่เป็นรายละเอียดเล็กๆ ที่สำคัญเช่นกัน

     “ตอนที่เราหาแพคเกจจิ้ง เราก็จะดูว่าแบบไหนที่พอเอามาใส่สลัดแล้วมันจะสวย หรือเวลาที่จะใส่ผลไม้ลงไปเราต้องคิดว่าจะเรียงแบบไหนให้สวย พอถ่ายรูปออกมามันจะได้ดูน่ากินแล้วลูกค้าก็จะกดซื้อ คือเราต้องการทำยังไงก็ได้ให้ถ่ายรูปออกมาสวย แต่เมื่อนำส่งถึงมือลูกค้าแล้วมันก็ยังสวยอยู่ เราคิดว่าถ้าตัวเองเป็นลูกค้าแล้วของมาถึงไม่สวยไม่ตรงปกไม่เหมือนในรูป เราก็ไม่อยากกินคะแนนมันจะติดลบทันทีเลย ส่วนตัวจะคิดแบบนี้แล้วคิดว่าคนอื่นก็น่าจะคิดเหมือนกัน เพราะก่อนจะขายก็ลองให้คนรอบตัวมาช่วยคอมเมนต์แล้วก็ปรับปรุงจนได้มาเป็นแบบนี้”

 

 

ขายอาหารผ่านเดลิเวอรี่เป็นสิ่งที่ตอบโจทย์คนติดบ้าน

     นอกจากจะต้องรู้พฤติกรรมของผู้บริโภคแล้ว จริงๆ แล้วพฤติกรรมหรือไลฟ์สไตล์ของผู้ประกอบการก็สำคัญเหมือนกัน  บางคนติดบ้านไม่ชอบออกไปไหนบ่อยๆ ไม่ค่อยชอบเข้าสังคม การทำงานที่บ้านถือว่าเหมาะสมที่สุด เพราะแบบนี้เราต้องรู้ว่าตัวเองเหมาะกับงานแบบไหน ธุรกิจแบบไหน สถานที่แบบไหน ถึงจะทำให้เราสบายใจ เหมือนกับน้องอ้นน้องสาวของอ้อน ที่ชอบอยู่ห้อง รักสงบ การที่ได้มาขายของผ่านเดลิเวอรี่ก็เป็นสิ่งที่ตอบโจทย์อ้นได้ดีเลย เพราะไม่ต้องไปเจอคนเยอะๆ

     “ตัวอ้อนเองจะไม่ได้ทำเป็นประจำทุกวันก็จะไปๆ มาๆ เพราะจะรับงานฟรีแลนซ์ด้วย แต่จะมีน้องสาวที่ทำประจำอยู่เพราะเขาไม่ได้ไปไหน น้องอ้นจะชอบอยู่ห้องไม่ค่อยชอบออกไปไหน การมาทำธุรกิจนี้มันเลยสะดวกกับอ้นมาก ได้นอนเต็มอิ่ม อาบน้ำเสร็จ รับออเดอร์ ขายของไปด้วยดูซีรีย์เกาหลีไปด้วย น้องก็จะมีความสุขของเขาแบบนั้น แล้วก่อนหน้านี้ตอนที่น้องอ้นยังเรียนอยู่ ก็ได้ไปทำงานพาร์ทไทม์ได้ชั่วโมงละ 50 บาท อ้อนเลยบอกน้องว่าถ้าไปทำให้คนอื่นแล้วได้แค่นี้ เรามาทำของตัวเองต่อยอดไปเรื่อยๆ ไม่ดีกว่าเหรอ เพราะตอนนี้ก็ได้เดือนละ 50,000 บาทแล้ว เราไม่อยากให้น้องไปเหนื่อยทำงานข้างนอก ได้เงินน้อย แล้วน้องก็ไม่มีความสุขด้วย”

     สำหรับทั้งอ้อนและอ้น 2 พี่น้องที่มาเริ่มทำธุรกิจขายสลัดผักและแซนวิชอโวคาโด้ที่ขายดีสุดๆ จนมีรายได้ครึ่งแสนต่อเดือน ทำให้ทั้งคู่มีความสุขและสบายใจที่ได้ทำสิ่งที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง ทั้งอ้อนที่ชอบออกกำลังกาย ชอบทานผักผลไม้และได้ส่งต่อวัตถุดิบที่สดสะอาดและมีคุณภาพให้กับลูกค้า และอ้นที่พอใจกับการได้ทำงานอยู่ในห้องก็มีความสุขและได้ทำเมนูอร่อยๆให้กับลูกค้าทาน

     เพียงแค่หาให้เจอว่าตัวเองเหมาะกับอะไร และแบบไหนเป็นการเริ่มต้นที่ง่ายที่สุด เท่านี้ก็สามารถทำธุรกิจหรือสร้างแบรนด์เล็กๆของตัวเองได้แล้ว

     IG : aa_goodfood_goodmood

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup