Starting a Business

สูตรสำเร็จ Madam Croffle คาเฟ่ชื่อดังมาเลเซียที่ส่งตรงจากเกาหลี 1 ปี 12 สาขา

 

Text : flymetothemoon

     ครอฟเฟิลเป็นขนมจากประเทศเกาหลีที่กำลังได้รับความนิยมไปเกือบทุกประเทศทั่วโลก และสำหรับประเทศมาเลเซีย Madam Croffle เป็นแบรนด์ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยภายใน 1 ปี สามารถขยายได้ถึง 12 สาขา

      ผู้ที่เป็นเจ้าของคาเฟ่ดังแห่งนี้ก็คือ Nadia Han ซึ่งเป็นคนเกาหลีที่ย้ายมาอยู่มาเลเซียตั้งแต่ปี 2559 หลังจากได้เรียนรู้การใช้ชีวิตของคนอิสลาม Nadia ก็ตัดสินใจเปลี่ยนมานับถือศาสนาอิสลาม โดยก่อนที่จะเริ่มเปิดร้าน Madam Croffle ที่ขายครอฟเฟิลฮาลาลที่คนมุสลิมสามารถกินได้นั้น เธอได้เริ่มต้นธุรกิจด้วยการเปิดร้านอาหารเกาหลีต้นตำรับชื่อ EID Authentic Korean Cuisine ซึ่งเป็นร้านอาหารใน Cyberjaya ที่ให้บริการอาหารเกาหลีแบบฮาลาล แต่ได้ปิดตัวลงเพื่อที่จะได้มีเวลามาทุ่มเทให้กับร้านขนมสัญชาติเกาหลี Madam Croffle ที่กำลังประสบความสำเร็จ และมีแผนงานที่จะขยายสาขาเพิ่มอีกมาก 

 

เคล็ดลับความสำเร็จของร้าน Madam Croffle

     1. รู้จักกลุ่มเป้าหมาย

         ในมาเลเซียมีประชากรที่นับถือศาสนาอิสลามเป็นอันดับ 1 ของประเทศ Nadia รู้ถึงความสำคัญในเรื่องนี้ ดังนั้นวัตถุดิบที่ใช้กับครอฟเฟิล บิงซูและเครื่องดื่มของร้าน Madam Croffle จึงเป็นส่วนผสมที่ได้เครื่องหมายฮาลาลทั้งหมดซึ่งคนมุสลิมสามารถกินได้

     2. ไม่เหมือนใคร 

         ด้วยความที่ Nadia เป็นคนเกาหลีทำให้เธอมีความรู้เกี่ยวกับครอฟเฟิลเป็นอย่างดี Nadia ได้คิดพัฒนาสูตรแป้งครอฟเฟิลสำหรับร้าน Madam Croffle โดยเฉพาะ ทำให้รสชาติของครอฟเฟิลร้าน Madam Croffle ไม่เหมือนใคร นอกจากเรื่องของแป้งแล้ว Nadia ยังได้นำเข้าเครื่องทำครอฟเฟิลรวมถึงเครื่องทำบิงซูจากเกาหลีอีกด้วย ทำให้ครอฟเฟิลและบิงซูของ Madam Croffle มีรสชาติคล้ายครอฟเฟิลและบิงซูต้นฉบับ จึงยากที่ร้านอื่นจะมีขนมที่รสชาติคล้ายกับร้าน Madam Croffle โดยเมนูที่ได้รับความนิยมของร้าน Madam Croffle คือครอฟเฟิลแบบดั้งเดิมโรยด้วยไอซิ่ง

 

 

     3. หลากหลาย

         ร้าน Madam Croffle มีเมนูที่หลากหลายทำให้ได้รับความสนใจจากลูกค้าหลายกลุ่ม ลูกค้าสามารถ DIY ได้เอง โดยครอฟเฟิลลูกค้าสามารถเลือกซอสเคลือบและท็อปปิ้งโรยหน้าที่มีตั้งแต่ขนมไปจนถึงผลไม้ได้รวมถึงบิงซูที่มีให้เลือกมากกว่า 6 รสชาติและเครื่องดื่มหลากหลายประเภท เช่น โกโก้ ชาและกาแฟ

   4. ราคาที่คนส่วนใหญ่สามารถเข้าถึงได้

        ครอฟเฟิลร้าน Madam Croffle เริ่มต้นที่ 7.90 ริงกิตมาเลเซีย บิงซูและเครื่องดื่มเริ่มต้นที่ 11.90 ริงกิตมาเลเซีย บิงซูสามารถใส่ได้ถึง 3 ท็อปปิ้ง เป็นราคาที่เข้าถึงคนได้หลากหลายกลุ่มไม่ว่าจะเป็นนักเรียนหรือคนวัยทำงานทำให้ร้าน Madam Croffle มีลูกค้าจำนวนมาก 

 

 

     5. แพลตฟอร์มออนไลน์

         Madam Croffle เป็นร้านที่มีโซเชียลมีเดียอยู่แทบทุกแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram และ TikTok ทำให้คนที่ดูอินฟลูเอนเซอร์รีวิวร้านสามารถเข้ามาดูเมนูต่างๆ เพิ่มเติมได้จากโซเชียลมีเดียของร้านทำให้ร้านได้รับความสนใจและเป็นที่รู้จักในวงกว้างได้ง่ายขึ้น รวมถึงบริการเดลิเวอรี่ Grab ที่ทางร้านได้เข้าร่วมทำให้ลูกค้าที่อยากกินไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็สามารถออร์เดอร์ได้ นอกจากนั้น Nadia Han ยังขยัน ทุ่มเทในการทำคลิปโปรโมทร้านเป็นประจำอีกด้วย   

      6. รับฟังและพัฒนา

         ในตอนแรกร้าน Madam Croffle จะเน้นไปทางเมนูขนมไม่มีเครื่องดื่ม แต่พอ Nadia เห็นลูกค้าหลายคนถามถึงเมนูเครื่องดื่มเธอเลยเพิ่มเมนูเครื่องดื่มในร้านโดยมีไอเดียใหม่ที่จะทำให้เมนูเครื่องดื่มมาช่วยให้ครอฟเฟิลมีรสชาติที่ดีมากขึ้น ทำให้ Nadia ได้ออกเมนูเครื่องดื่มที่สามารถนำครอฟเฟิลมาจิ้มเพื่อเพิ่มรสชาติครอฟเฟิลทำให้ครอฟเฟิลมีรสชาติที่ดีขึ้น

 

ที่มา : 

- https://vulcanpost.com/812692/madam-croffle-bingsu-korean-muslim-founder-malaysia/
- https://www.tiktok.com/@madam.croffle/video/7106800706388102426?_r=1&_t=8ZXa6bsWNgv
- https://madamcroffle.com
- https://www.instagram.com/madam.croffle/


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup