Starting a Business

เบื้องหลัง Youthforia แบรนด์เครื่องสำอางดังที่แจ้งเกิดเพราะคลิปสาธิตจนเป็นไวรัลบน TikTok

 

Text : Vim Viva

     แม้จะเปิดตัวท่ามกลางสถานการณ์การระบาดที่รุนแรงของไวรัสโควิด-19 เมื่อเดือนเมย. 2021 แต่ Youthforia แบรนด์เครื่องสำอางน้องใหม่จากอเมริกาที่ชิมลางด้วยผลิตภัณฑ์เพียงอย่างเดียวคือ The BYO Blush บลัชออยล์ทาแก้มและทาปากก็กลับขึ้นแท่นสินค้าขายดีอย่างรวดเร็วทั้งที่ช่วงวิกฤติโควิด ยอดจำหน่ายสินค้าหลายชนิดรวมถึงเครื่องสำอางพากันหดตัว ปรากฏการณ์ Youthforia เกิดขึ้นหลังเจ้าของแบรนด์ได้โพสต์คลิปสาธิตการใช้งานบลัชออยล์ลงบนแพลทฟอร์ม TikTok คลิปดังกล่าวกลายเป็นไวรัลมียอดวิวกว่า 50 ล้านครั้ง กลายเป็นกระแสในโซเชียลมีเดียที่สาวๆ ต่างอยากหามาลองใช้

     ผู้ปลุกปั้น Youthforia คือ ฟิโอน่า ชาน หญิงสาวที่เติบโตมาในนครซานฟรานซิสโก และทำงานด้านการขายซอฟต์แวร์ให้กับศูนย์ข้อมูลต่างๆ จุดที่ทำให้เธอข้ามสายงานจากไอทีไปยังธุรกิจความงามมาจากการเห็นพฤติกรรมของสาวๆ ที่จะด้วยเหตุผลใดก็ตาม บางทีมักจะหลับไปทั้งที่ยังไม่เช็ดเครื่องสำอางออก ผลคือบางคนแพ้ บางคนผิวหนังอุดตัน ทำให้เธอเกิดความคิดอยากทำเครื่องสำอางที่เป็นเหมือนสกินแคร์ สามารถอยู่บนผิวหน้าได้ทั้งคืน  

     เมื่อแน่วแน่ว่าจะทำ ฟิโอน่าจึงศึกษาข้อมูล ใช้เวลานานหลายปี ทดลองมาหลายสูตรกระทั่งมาลงตัวที่ผลิตภัณฑ์แรกเป็นบลัชออยล์เปลี่ยนสีเป็นชมพูระเรื่อได้ตามอุณหภูมิร่างกาย ทาได้ทั้งแก้มและปากดูเป็นธรรมชาติ คุณสมบัติโดดเด่นคือขวดเดียวสามารถใช้ได้กับทุกสีผิวและกับผิวทุกประเภท ไม่เท่านั้น บลัชออยล์ตัวนี้ซึ่งไม่เจือปนผลิตภัณฑ์จากสัตว์ยังมีคุณสมบัติในการเป็นสกินแคร์บำรุงผิวเนื่องจากผลิตจากส่วนผสมธรรมชาติที่สร้างความชุ่มชื้นให้ผิว เช่น น้ำมันอัลมอนด์ สารสะกัดจากแอปเปิลและเปลือกต้นวิลโลว์  

 

 

     ก่อนเปิดตัวในไตรมาส 2 ของปี 2021 ฟิโอน่าได้ทดสอบผลิตภัณฑ์ด้วยตัวเอง เธอทดลองใช้และนอนหลับไปโดยไม่ล้างเครื่องสำอางออก นอกจากทดสอบเอง ยังให้สามีทดลองด้วยเนื่องจากสีผิวสามีเข้มกว่าและสภาพผิวแตกต่างกัน หลังทดลองใช้เป็นเวลา 2 เดือนเต็ม พบว่าตื่นมาพร้อมกับผิวที่ยังฉ่ำและสภาพผิวไม่เสียหายเมื่อเทียบกับเครื่องสำอางที่ใช้สารสังเคราะห์และเคมี

     นอกจากคุมไลน์การผลิต ฟิโอน่าต้องทำการตลาดเอง เธอเลือกช่องทาง TikTok เพื่อเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ พลันที่คลิปสาธิตการใช้ The BYO Blush ถูกเผยแพร่ก็เกิดไวรัลแทบจะทันใด ยอดขายหลั่งไหลเข้ามา ลูกค้าที่ซื้อไปใช้รวมถึงบรรดาบิวตี้บล็อกเกอร์ทั้งหลายต่างทำคลิปรีวิวแนะนำสินค้า ถือเป็นการบอกต่อที่ทรงพลังอย่างยิ่ง 18 เดือนหลังเปิดตัวบลัชออยล์ The BYO Blush ฟิโอน่าได้ขยายผลิตภัณฑ์เพิ่มเป็น 11 รายการตามคำเรียกร้องของลูกค้า ผลิตภัณฑ์ที่ว่ารวมถึงลิปกลอสทาปาก ไพรเมอร์ปรับสภาพผิว บลัชออนหลากสี และสเปรย์ล็อคเมกอัพให้ติดทนนาน

     บรรดาร้านค้าปลีกก็ติดต่อเข้ามาเพื่อนำสินค้าไปวาง และท้ายที่สุด ผลิตภัณฑ์ของ Youthforia ก็ได้ไปวางใน Credo Beauty เชนร้านเครื่องสำอางที่เน้นจำหน่ายผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก ข้อมูลระบุว่าบลัชออยล์ The BYO Blush ขายหมดใน 2 ชั่วโมงหลัง Credo Beauty โพสต์ลงเว็บไซต์บริษัท นอกจากนั้น Youthforia ยังจำหน่ายในร้าน Ulta beauty ในห้างเจซี เพนนนี และบนแพลทฟอร์มออนไลน์ของอเมซอนอีกด้วย  

 

 

     ฟิโอน่ากล่าวว่ากระแสไวรัลบน TikTok อาจทำให้เป็นที่รู้จักก็จริงเพราะสินค้าไฮบริดที่ผสมผสานระหว่างเครื่องสำอางกับเครื่องประทินผิวนั้นไม่ค่อยมีในท้องตลาด แต่ที่ทำให้ Youthforia แจ้งเกิดมาจากคุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่เธอให้ความสำคัญอย่างมาก ผลิตภัณฑ์ของเธอไม่เพียงเป็นมิตรต่อผิวแต่ยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วยเพราะปลอดไมโครพลาสติกและไม่ใช้พลังงานฟอสซิลที่เป็นต้นเหตุของมลภาวะทางอากาศ การได้รับรางวัล Byrdie Eco Awards ด้าน Eco Beauty Hero and a Disruptor เป็นการการันตีความเป็นเครื่องสำอางสายเขียวได้เป็นอย่างดี  

    สำหรับแผนในอนาคตของแบรนด์เครื่องสำอางที่เปิดตัวได้ไม่ถึง 3 ปี ฟิโอน่าคิดไว้ว่าจะขยายผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับใบหน้าทั้งหมด เช่น ครีมรองพื้น อายไลเนอร์ มาสคาร่า และอื่นๆ และแน่นอนว่าจะยังคงคอนเซปต์เดิมคือทุกชนิดเป็นเครื่องสำอางที่แม้เผลอหลับไปโดยไม่ล้างออกก็ยังปลอดภัยต่อผิว


ที่มา : 
-https://www.scmp.com/lifestyle/fashion-beauty/article/3208417/make-you-can-sleep-clean-beauty-brand-youthforias-founder-her-big-idea-taking-tiktok-storm-and
-https://youthforia.co/pages/our-story
-https://www.letshighlight.com/blog/founder-spotlight-fiona-co-chan-of-youthforia


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup