Starting a Business

เปิดเคล็ดลับร้านซูชิของแม่ฟูลไทม์ที่ลาออกจากงานธนาคารมาปั้นธุรกิจได้แตะหลักแสนต่อเดือน!

 

Text : Yuwadi.s


Main Idea

-ตัดสินใจลาออกจากงานประจำมาทำธุรกิจเพราะอยากมีเวลาอยู่กับลูก แต่แค่เริ่มต้นก็เจ๊งทั้งขายเสื้อออนไลน์ และร้านชานมไข่มุก
 
-พลิกจากเจ๊งมาทำ 2J ซูชิเบิร์นไฟ ที่เริ่มต้นจากร้านเล็ก 2x2 กลับประสบความสำเร็จสร้างรายได้หลักแสนต่อเดือน  

 

     เพียงแค่ความคิดว่าแว้บขึ้นมาว่าอยากมีเวลาให้ลูกมากกว่านี้ ทำให้แม่คนหนึ่งได้ตัดสินใจลาออกจากงานประจำมาตายเอาดาบหน้าด้วยเงินเก็บหนึ่งก้อน จากที่ลองและเจ๊งมาหลายธุรกิจก็ประสบความสำเร็จกับร้านขายซูชิที่สามารถทำรายได้หลักแสนบาทต่อเดือนแซงหน้าเงินเดือนตอนยังเป็นพนักงานธนาคาร ที่สำคัญยังมีเวลาให้กับลูกมากขึ้นด้วย นี่คือเรื่องราวของซูเปอร์มัมอย่าง แม่จิ๊บ-ลัดดาวัลย์  พึ่งบุญ เจ้าของร้าน 2J ซูชิเบิร์นไฟ

     โดยจิ๊บได้เล่าให้ฟังถึงจุดเริ่มต้นว่าแต่เดิมเธอทำงานประจำ เป็นพนักงานธนาคาร มีลูกอายุ 3 ขวบ จนกระทั่งเริ่มตั้งท้องถูกคนที่ 2 และตอนนั้นลูกคนโตกำลังเข้าโรงเรียน แต่เธอกลับต้องทำงานและไม่มีเวลาไปรับส่งลูก ทำให้เธอตัดสินใจลาออกจากงานที่มั่นคงเพื่อมีเวลาให้ลูกมากขึ้น

 

 

จากเจ๊งสู่ 2J ซูชิเบิร์นไฟ

     “เราทำงานธนาคาร ตอนนั้นลูก 3 ขวบ แล้วก็ท้องอีกคน ด้วยความที่ลูกเข้าโรงเรียนและเราทำงานธนาคาร เราไม่มีเวลารับส่งลูกเลย มีช่วงที่ลูกงอแงไม่อยากไปโรงเรียน เราก็แบบลูกเป็นอะไรหรือเปล่า ตอนนั้นมีข่าวครูทำร้ายเด็กด้วย เราก็อยากไปดูว่ามันเกิดอะไรกับลูกเราที่โรงเรียนหรือเปล่า ก็ขับรถไปได้ครึ่งทาง น้องที่ธนาคารโทรมาตามว่าลูกค้ามา เราต้องไปเปิดตู้เซฟ มันติดปัญหาตรงนี้ที่เราอยากมีเวลาให้ลูก เลยตัดสินใจออกจากงาน พอลาออกก็มีเวลา แต่ไม่มีเงิน เลยต้องหางานทำ แล้วก็เลยมองหางานออนไลน์ เริ่มจากขายเสื้อผ้า ก็เจ๊ง เปิดร้านชานมไข่มุก เจ๊งอีก”

     ด้วยเงินเก็บหนึ่งก้อน ทำให้เธอมองหาธุรกิจเล็กๆ ในการลงทุน แต่กลับไม่ประสบความสำเร็จ จนกระทั่งมาเจอกับการทำซูชิ เนื่องด้วยครอบครัวชอบกินซูชิเป็นทุนเดิม เธอจึงตัดสินใจเรียนทำซูชิและมาเปิดร้านเล็กๆ ของตัวเอง

     “ที่บ้านเราชอบกินซูชิ แล้วทีนี้เราไถเฟซบุ๊กไปเจอคนขายแฟรนไชส์ แต่ด้วยความที่เราว่ามันไม่โอเค ต้องรับวัตถุดิบเขา ซอสเขา เราเลยไปหาลงเรียนทำซูชิและนำที่เรียนมาปรับใช้ในการขายของที่ร้าน เราชอบกินซูชิ แต่เวลาไปซื้อชิ้นละ 10 บาท เคยเจอไหมที่ต้องลอกหน้ากินแล้วทิ้งข้าว เราเลยแบบ โอเค เราลองเรียนแล้วปรับสูตร ได้ข้าวแบบที่ร้านซูชิดังๆ หรือร้านแพงๆ แต่เราขายแค่ 10 บาท ตอนนั้นเราเรียนออนไลน์กับเชฟ เขามีสูตรที่ดีแต่ในการนำมาใช้จริงมันทำไม่ได้ เราเลยต้องปรับให้เข้ากับการขายหน้างาน”

     เมื่อเรียนรู้การทำซูชิจนพร้อมขาย จิ๊บก็เปิดหน้าร้านเล็กๆ ขนาด 2x2 ที่หน้าห้างโลตัส ในตัวเมืองนครปฐม โดยเธอใช้วิธีการทำให้ลูกค้ารู้จักร้านด้วยการยิงแอดในพื้นที่ จนทำให้เธอเริ่มมีลูกค้าเข้ามาอย่างต่อเนื่องจนกลายเป็นลูกค้าประจำ

     “เราเริ่มจากเปิดหน้าร้าน แต่ร้านเราไม่ได้สวยหรู เป็นแค่ซุ้มเล็กๆ เหมือนซุ้มชานมไข่มุก แต่ทำเลดี ที่สี่แยกไฟแดงหน้าโลตัส ทีนี้พอเป็นสี่แยก ปรากฏว่ารถผ่านเยอะก็จริงแต่เขาจะมุ่งมั่นในการไปข้างหน้า รถมันเยอะ เราเลยใช้วิธีการเปิดเพจแล้วยิงโฆษณา เพราะคนสมัยนี้ก้มหน้าดูแต่โทรศัพท์ไม่ค่อยดูข้างทาง เราจะใช้การยิงแอดในพื้นที่ เทคนิคการยิงแอดสำหรับร้านอาหารจะต่างจากการขายเสื้อผ้า เพราะขายเสื้อผ้าเรายิงทั่วประเทศได้ แต่ถ้ายิงแอดร้านอาหาร เราต้องปักหมุดที่ร้านแล้วยิงแอดในพื้นที่ 2-5 กิโลเมตร ทีนี้เราก็จะใช้ Wording เช่น รู้ไหม มีร้านซูชิอยู่ตรงนี้นะ ใกล้บ้านคุณ ลูกค้าที่อยู่ใกล้ก็จะอยากลอง เขาจะมาซื้อ อันดับแรกเราต้องมัดใจด้วยรสชาติและการบริการ เราจะมีการให้แอดไลน์ ครั้งหน้าเวลาสั่งก็สั่งในไลน์ได้เลย มาถึงแล้วรับกลับบ้าน สะดวก รวดเร็วเหมือนเป็น Drive thru ท่านหนึ่ง”

 

 

จาก On Ground สู่ Online

     หลังจากเปิดหน้าร้านมาเป็นเวลา 3 ปี ล่าสุดทางร้าน 2J ซูชิเบิร์นไฟได้ปรับไปทำเดลิเวอรีแบบ 100% เนื่องจากทางห้างยกเลิกสัญญาเช่า แต่จิ๊บเล่าว่าการปรับไปขายออนไลน์ที่บ้าน ถือเป็นเรื่องที่ดีอย่างหนึ่งคือเธอมีเวลาให้ลูกมากขึ้น แม้ยอดขายจะน้อยลงแต่เทียบกับต้นทุนที่น้อยลงทำให้เธอเหลือเงินไม่ต่างจากตอนที่มีหน้าร้าน

     “พอปรับมาขายออนไลน์ ยอดขายจะไม่เท่าหน้าร้าน แต่พอบวกลบค่าใช้จ่ายแล้วเงินเหลือพอๆ กัน เพราะตอนที่ขายหน้าร้านก็จะมีค่าเช่าที่ เสียค่าจ้างพนักงาน เพราะมีลูกเล็ก ไปยืนขายหน้าร้านทั้งวันไม่ได้ เราต้องดูลูก แต่ ณ ตอนนี้พอเราทำเดลิเวอรี มีส่งเองด้วย ไม่มีลูกน้อง ก็เซฟค่าเช่าที่และค่าลูกน้องไปมาเป็นค่าแรงเราเอง ยอดขายปกติจะได้ประมาณวันละ 5 พัน พีคสุดก็ 8 พัน เฉลี่ยๆ ก็หลักแสนบาทต่อเดือน รายได้ดีกว่าตอนงานประจำ”

     สำหรับจุดเด่นของซูชิร้าน 2J ซูชิเบิร์นไฟ นั่นคือการทำซูชิสดใหม่ทุกออเดอร์ ไม่ทำค้าง ที่สำคัญยังราคาจับต้องง่าย ได้ชิ้นใหญ่แบบเต็มปากเต็มคำ ทำให้ลูกค้าติดใจ ล่าสุดทางร้านได้เปิดคอร์สสอนทำซูชิออนไลน์ เพื่อตอบโจทย์สำหรับคนที่อยากมองหาอาชีพและไม่ได้อยากซื้อแฟรนไชส์ โดยเธอเปิดสอนตั้งแต่ขั้นตอนการทำซูชิจนถึงการหาลูกค้า ยิงโฆษณา เรียกได้ว่าครบจบในคอร์สเดียว

 

 

     “ในคอร์สเราจะสอนตั้งแต่วิธีการทำ หุงข้าวยังไงให้นุ่ม ไม่แฉะ ไม่แข็งเหมือนซูชิทั่วไป การปรุงน้ำส้มปรุงข้าว การทำซอสต่างๆ การขึ้นหน้า และที่สำคัญเราสอนวิธีการทำการตลาด บางคนมีความรู้แล้ว ทำเป็นแล้ว แต่หาลูกค้าไม่เป็น ขายไม่เป็น เราจะสอนวิธีการยิงแอด วิธีการรักษาฐานลูกค้า เราสอนหมดเลย”

     โดยจิ๊บได้เล่าปิดท้ายถึงหัวใจสำคัญในการทำธุรกิจให้ฟังว่าสิ่งสำคัญคือการบริการ ความเป็นกันเอง และที่สำคัญคือเรื่องของรสชาติ

     “การที่เราทำให้ลูกค้ายังเป็นลูกค้าของเราได้ตลอด นอกจากความอร่อยแล้ว บางร้านที่อร่อยที่สุดแต่บริการแย่ ความสะอาดก็ไม่ได้ ลูกค้าอาจจะไม่ได้เลือกร้านแบบนั้น แต่ถ้าอร่อยด้วย บริการดีด้วย เรามีความเป็นกันเองกับเขา ยังไงก็ทำให้ลูกค้าอยู่กับเราได้ตลอด”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup